Google Analytics là gì? Hướng dẫn cài đặt Google Analytics năm 2020

Khi quản lý một website, quá trình phân tích số liệu website là một việc vô cùng quan trọng. Việc này không chỉ giúp bạn hiểu rõ tình trạng của website mà hỗ trợ bạn tối ưu website một cách tốt hơn. Để làm được điều đó, bạn cần phải có công cụ để phân tích và Google Analytics là một gợi ý dành cho bạn. Vậy Google Analytics là gì? Cách sử dụng Google Analytics như thế nào? Bài viết dưới đây, LADIGI sẽ gửi đến các bạn những nội dung sau đây, hãy cùng theo dõi ngay nhé.

1. Google Analytics là gì?

Google Analytics là công cụ phân tích dữ liệu website miễn phí được phát triển bởi Google LLC, nhằm hỗ trợ các quản trị website (Webmaster) có thể theo dõi số liệu hoạt động của website như lượng truy cập, thời gian xem trang, tỷ lệ thoát, nguồn truy cập, chuyển đổi,….

Nhờ công cụ Google Analytics, các Webmaster, SEOer đánh giá tổng thể tương tác của người dùng đến với website của mình. Từ đó, đưa ra hướng phát triển cho website, tối ưu trải nghiệm của người dùng trên website tốt hơn.

tìm hiểu google analytics

Google Analytics là gì? Google Analytics là công cụ phân tích dữ liệu website như lượng truy cập, thời gian xem trang, tỷ lệ thoát, nguồn truy cập, chuyển đổi,….

2. Những tính năng của công cụ Google Analytics

  • Thời gian thực (Real time): Cho bạn biết những gì đang diễn ra ở thời điểm hiện tại.
  • Đối tương (Audience): Thống kê chi tiết thành phần, số liệu cụ thể của khách hàng, người truy cập website.
  • Sức thu hút (Acquisition): Thể hiện cách thức khách hàng đến với website của bạn và quản lý được tiến trình của các chiến dịch quảng cáo trả phí, từ khóa,…
  • Chuyển đổi (Conversion): Ở mục này bạn sẽ biết được mọi người biết đến website của bạn từ đâu?
  • Hành vi (Behavior): Giúp bạn thống kê những tương tác của người truy cập đối với website.

Ngoài ra, Google Analytics còn cho bạn những tính năng vô cùng thiết thực để phục vụ việc làm báo cáo, đo lường:

  • Cho phép bạn thiết lập dashboard để xem số liệu cần thiết => Xem hướng dẫn
  • Chức năng Advanced Segment để phân tích từng chiến dịch cụ thể => Ví dụ về phân tích phân đoạn
  • Phân hóa số liệu dựa trên đặc tính người dùng như độ tuổi, nơi ở, sở thích…
  • Tính năng Funnel Visualization giúp Webmaster hiểu được bước hoạt động của người dùng trên trang. => Xem thêm Funnel Visualization vs. Goal Flow
  • Tính năng Multi-Channel Funnels giúp bạn hiểu rõ nguồn truy cập vào website của bạn
  • Tính năng Model Comparision – so sánh các kênh marketing cho website

3. Hướng dẫn cài đặt Google Analytics cho Website

3.1. Bước 1: Đăng ký Google Analytics

  • Để đăng ký Google Analytics, bạn truy cập vào trang chủ Google Analytics.
  • Nhấn vào nút Thiết lập miễn phí.

cài đặt google analytics

Lưu ý: Nếu bạn chưa đăng nhập tài khoản Google, thì hãy đăng nhập tài khoản Google để thực hiện.

3.2. Bước 2: Thiết lập tài khoản

thiết lập tài khoản google analytics

Thiết lập tài khoản Google Analytics

Bạn sẽ thấy công cụ Google Analytics yêu cầu các thông tin sau:

THIẾT LẬP TÀI KHOẢN

  • Tên tài khoản (Bắt buộc): Điền tên tài khoản của bạn vào đây.
  • Cài đặt cách chia sẻ dữ liệu tài khoản gồm: Các sản phẩm & dịch vụ của Google, Đo điểm chuẩn, Hỗ trợ kỹ thuật, Chuyên gia tài khoản => Bạn tích hết 4 ô này.

chia sẻ google analytics

BẠN MUỐN ĐO CHỈ SỐ NÀO?

Có 3 nền tảng mà Google Analytics cung cấp cho bạn: Web, Ứng dụng, Ứng dụng và Web. Trong trường hợp này mình sử dụng Google Analytics để đo lượng website nên mình sẽ sử dụng cho WEB.

Web

  • Đo lường các chỉ số của trang web
  • Tìm hiểu người dùng đến từ những nguồn nào và chuyển dữ liệu thô thành thông tin chi tiết
  • Phân tích hành vi của người dùng và tối ưu hóa cho doanh nghiệp của bạn
  • Khám phá các xu hướng thông qua số liệu phân tích về hiệu quả hoạt động và lượt chuyển đổi

Ứng dụng

  • Đo lường các chỉ số của ứng dụng iOS hoặc Android
  • Hiểu mức độ tăng trưởng người dùng và xem thông tin chi tiết về hành vi trong ứng dụng
  • Tự động thu thập các sự kiện quan trọng hoặc xác định các sự kiện của bạn
  • Thêm luồng web vào sau để đo lường hành vi trên nhiều nền tảng

Ứng dụng và web

  • Đo lường các chỉ số người dùng trên ứng dụng và web
  • Khám phá thông tin phân tích tập trung vào người dùng trên nhiều nền tảng
  • Bắt đầu nhanh nhờ cấu hình sự kiện không dùng mã và báo cáo có thể sử dụng ngay
  • Triển khai mà không cần gắn thẻ lại nếu bạn đã sử dụng gtag.js hoặc Trình quản lý thẻ trên trang web của mình

THIẾT LẬP THUỘC TÍNH

thiết lập thuộc tính google analytics

Bạn sẽ gặp một màn hình như thế này:

  • Tên trang web: Bạn có thể đặt tên bất kì, miễn sao dễ quản lý nhất. Ví dụ là: La Trọng Nhơn Blog, LADIGI Agency,…
  • URL trang web: Phần URL bạn lưu ý phải nhập chính xác địa chỉ trang web. Phân biệt giữa http:// và https://, có www hay không.
  • Danh mục ngành: Chọn lĩnh vực mà website bạn đang hoạt động.
  • Múi giờ báo cáo

SAU ĐÓ BẠN BẤM VÀO NÚT “TẠO”

điều khoản google analytics

Google Analytics sẽ hiện điều khoản, bạn tích đồng ý và ấn vào nút “Tôi chấp nhận”

3.3. Bước 3: Lấy mã theo dõi Google Analytics

Sau khi hoàn thành bước 2, Google Analytics sẽ được bạn để trang lấy mã theo dõi.

mã theo dõi google analytics

Trường hợp bạn đã tạo xong tài khoản nhưng không lấy được mã theo dõi Google Analytics, bạn có thể thực hiện theo:

  • Vào Admin. Dưới mục Property chọn phần Tracking Info. Tiếp đó nhấn vào Tracking codelấy mã google analytics

Ví dụ về đoạn mã Google Analytics:


<script async src=”https://www.googletagmanager.com/gtag/js?id=UA-161179770-1″></script>
<script>
window.dataLayer = window.dataLayer || [];
function gtag(){dataLayer.push(arguments);}
gtag(‘js’, new Date());gtag(‘config’, ‘UA-161179770-1’);
</script>

3.4. Bước 4: Cài đặt Google Analytics cho Website WordPress

Việc bây giờ là thêm đoạn mã theo dõi này vào phần Header  trên website wordpress của bạn.

Cách cài đặt Google Analytics code vào header WordPress:

Hướng dẫn cài đặt Google Analytics cho WordPress đó là chèn vào file header.php  của theme website:

  • Truy cập vào khu vực quản trị WordPress và tới mục Appearance -> Editor.
  • Mở header.php để chỉnh sửa.
  • Chèn Tracking Code Analytics code bạn đã thu thập ở trên, trước thẻ </head> vàn nhấn nút Update File.Google Analytics Code Inserted in header.php

Ghi chú: Analytics code chỉ được thêm vào theme hiện hành. Bạn sẽ phải chèn lại lần nữa nếu bạn đổi theme.

Cách cài đặt Google Analytics vào website wordpress bằng plugin:

Trong Dashboard của WordPress, bạn chọn Plugins –> Add New. Sau đó search từ khóa “Insert Header”, chọn lấy kết quả đầu tiên rồi nhấn cài đặt plugin.

insert header trong wordpress

Cài đặt plugin Inser Headers and Footers

Khi đã cài đặt xong plugin, các bạn cài code Google Analytics vào header bằng cách:

Trong Dashboard của WordPress, bạn chọn Setting –> Insert Headers and Footers

Tại mục Scripts in Header, bạn dán đoạn code JavaScript lấy từ tài khoản Google Analytics về. Sau đó nhấn Save!

3.5. Cách cài đặt Google Analytics cho Blogpost

Vào phần chủ đề/chỉnh sửa HTML, tại khung code của blogspot các bạn nhấn tổ hợp phím Ctrl+F tìm thẻ đóng </head>, rồi dán đoạn mã vào. Hình dưới là mình tìm thẻ.

cai dat google analytics blogspot

Cách cài đặt Google Analytics cho Blogpost

3.6. Kiểm tra cài đặt mã Google Analytics thành công chưa?

Sau khi đã chèn mã theo dõi Google Analytics vào trong website, các bạn kiểm tra đã thành công chưa bằng cách vào Thời gian thực (Realtime) -> Tổng quan (Dashboard), sau đó tự mình hoặc nhờ ai đó vào 1 trang bất kỳ của blog/website, nếu thấy hiện người truy cập là thành công.

4. Một số báo cáo cơ bản cần nắm

dashboard google analytics

Dưới đây là chi tiết cụ thể 5 báo cáo bạn cần nắm vững:

4.1. Báo cáo thời gian thực (Realtime)

Báo cáo thời gian thực cho phép bạn theo dõi được lượng truy cập trong 1 thời điểm thực tế: Những ai đang truy cập, họ đến từ đâu và họ đang xem ở trang nào, bài nào ngay tại thời điểm đó. Để xem được, bạn vào Báo cáo tổng quan hoặc có thể tìm hiểu sâu hơn các thông tin bằng cách click vào những báo cáo chi tiết dưới đó: Vị trí, nguồn lưu lượng, nội dung, sự kiện, chuyển đổi.

4.2. Báo cáo đối tượng (Audience)

Đây là phần rất quan trọng vì nó giúp cho người làm web biết được mình đang làm gì, chiến lược marketing có hiệu quả hay không, nhắm đối tượng có chính xác như thế nào, cũng như biết được thêm nhiều thông tin liên quan đến người đã từng truy cập website của mình.

Báo cáo này giúp bạn biết được những thông tin cơ bản của khách hàng về nhân khẩu học như giới tính, ngôn ngữ, địa điểm, thậm chí còn có thể biết được họ truy cập website của bạn nhờ sản phẩm công nghệ nào (điện thoại hay PC…), hệ điều hành gì (Mac, window, iOS, Android…), mạng nào (FPT, 3G, Viettel…)

Trong phần Tổng quan đối tượng bao gồm các thông tin:

  • Phiên: Khoảng thời gian mà người dùng truy cập website của bạn
  • Người sử dụng: Tổng số người truy cập vào website bao gồm cả người dùng cũ và người dùng mới
  • Số lần xem trang: Tổng số trang đã được xem. Số lần xem lặp lại của 1 trang vẫn được tính
  • Số trang/phiên: Cho bạn biết trung bình 1 phiên truy cập đọc bao nhiêu trang trên website
  • Thời gian trung bình của phiên: Thời gian trung bình mỗi lần truy cập
  • Tỷ lệ thoát: Được tính là tỷ lệ % lượng truy cập vào website và thoát ra mà không có thao tác nào trong khoảng thời gian 30s.
  • % phiên mới: Tỷ lệ % lượng khách hàng mới so với tổng số người truy cập website.

4.3. Báo cáo sức thu hút (Acquisition)

Báo cáo này rất quan trọng bởi nó cung cấp cho bạn đầy đủ thông tin về cách thức khách hàng tìm đến website của bạn và cách họ truy cập trang như thế nào. Google Analytics sẽ cung cấp cho bạn tỷ lệ những kênh mà thông qua đó người dùng đến với website của bạn, ví dụ như Google search, mạng xã hội hay vào trực tiếp trang…

Chi tiết hơn, bạn cũng biết được kênh nào thu hút được nhiều khách ghé thăm, kênh nào mang lại nhiều tương tác nhất hay kênh nào mang đến nhiều doanh thu nhất… Từ việc nắm được phương thức, kênh hiệu quả hay không có thể giúp bạn định hướng và đầu tư hiệu quả để chiến dịch tiếp cận khách hàng tối ưu nhất.

4.4. Chuyển đổi (Conversion)

Ở mục này bạn sẽ biết được mọi người biết đến website của bạn từ đâu?

  • Organic Search: Tìm kiếm thông qua công cụ tìm kiếm Google Search
  • Direct: đánh trực tiếp tên website của bạn
  • Referral: một số liên kết từ những backlink trả về, nghĩa là họ biết đến website của bạn khi xem một website khác và thấy có đường link liên quan nên họ tới với web của bạn.

4.5. Báo cáo hành vi (Behavior)

Giúp bạn hiểu được nội dung trên trang của bạn có đáp ứng được thị hiếu của người xem hay không, có giữ chân được khách hàng lâu hay không.. Đây là một nghệ thuật càng giữ chân được khách hàng trên trang càng lâu, có những tương tác trên trang thì website của bạn càng được google đánh giá cao.

Báo cáo hành vi bao gồm tất cả thông tin về nội dung từng trang, tốc độ và thời gian tải trang, phản ứng của người truy cập khi vào website của bạn. Từ đó, bạn sẽ có kế hoạch cải thiện nội dung hoặc kĩ thuật tốt hơn cho website của mình để tạo ra những trải nghiệm thú vị hơn dành cho khách hàng và làm gia tăng tỷ lệ chuyển đổi.

5. Tìm hiểu về chuyển đổi mục tiêu trong Google Analytics

Trong Google Analytics, một mục tiêu đại diện cho một mục tiêu của trang web, ví dụ như:

  • Một trang được xem bởi người dùng sau khi họ thực hiện một hành vi được mong muốn.
  • Một khoảng thời gian cụ thể ở trên trang web của người dùng.
  • Một số lượng trang web cụ thể được xem bởi người dùng trên trang web.
  • Mọi trang web đều phải có một Mục tiêu
  • Mục tiêu kinh doanh của chúng ta là gì?
  • Lý do chúng ta có một website?

Trong Google Analytics, có 4 dạng mục tiêu:

  • Mục tiêu trang đích sẽ kích hoạt một chuyển đổi khi khách hàng xem một trang cụ thể trên website của bạn.
  • Mục tiêu thời lượng trên trang web sẽ kích hoạt một chuyển đổi khi khách hàng ở trên trang web của bạn lâu hơn hay ngắn hơn một khoảng thời gian mà bạn chọn.
  • Mục tiêu số trang mỗi truy cập kích hoạt một chuyển đổi khi một khách hàng xem nhiều hay ít hơn một số lượng trang mỗi lượt truy cập.
  • Mục tiêu sự kiện kích hoạt một chuyển đổi khi một khách hàng tương tác với nội dung có thể theo dõi độc lập từ trang web hoặc tải màn hình.

Lấy ví dụ với đơn vị quần áo online

  • Mục tiêu 1: Khách hàng ở trên trang web từ 3 phút trở lên
  • Mục tiêu 2: Vào trên 2 trang con trên domain
  • Mục tiêu 3: Khách hàng xem video sản phẩm
  • Mục tiêu 4: Khách hàng thăm trang “Tính năng Sản phẩm”
  • Mục tiêu 5: Khách hàng tạo tài khoản thành viên
  • Mục tiêu 6: Khách hàng đăng kí bản tin khách hàng
  • Mục tiêu 7: Khách hàng nhấp vào nút “Like trên Facebook”
  • Mục tiêu 8: Sử dụng công cụ tìm kiếm địa điểm cửa hàng (xem bản đồ trên trang web)
  • Mục tiêu 9: Khách hàng tải về coupon

6. Cách thiết lập mục tiêu trong Google Analytics

Đăng nhập vào google analytics. Nhấp vào quản trị và điều hướng tới chế độ xem mong muốn.. Trong cột chế độ xem, hãy nhấp vào mục tiêu, sau đó nhấp vào mục tiêu mới

Bạn có 3 tùy chọn cơ bản để tạo mục tiêu:

  • Mục tiêu tùy chỉnh
  • Mục tiêu thông minh
  • Mục tiêu từ mẫu có sẵn

6.1. Hướng dẫn thiết lập mục tiêu từ mẫu có sẵn

Các mẫu mục tiêu được thiết kế để giúp bạn đặt mục tiêu có thể thực hiện đáp ứng các mục tiêu kinh doanh. Bạn có thể chỉnh sửa bất kỳ mẫu nào trước khi lưu mục tiêu. Danh mục mục tiêu (doanh thu, chuyển đổi, câu hỏi, mức độ tương tác) là những mục tiêu kinh doanh lớn hơn thúc đẩy các mẫu mục tiêu. Sử dụng các mục tiêu đó như một công cụ tổ chức để giúp bạn suy nghĩ về mục đích của mục tiêu. Hãy cố gắng tạo ít nhất một mục tiêu cho từng danh mục để hiểu rõ hơn cách người dùng tương tác với nội dung của bạn

6.2. Hướng dẫn thiết lập mục tiêu tùy chỉnh

  • Chọn tùy chỉnh từ danh sách các tùy chọn.
  • Nhấp vào bước tiếp theo, sau đó chọn loại mục tiêu.
  • Nhấp vào bước tiếp theo một lần nữa để tiếp tục thiết lập mục tiêu của bạn.
  • Xem mục loại mục tiêu bên dưới để biết thêm thông tin về thiết lập mục tiêu tùy chỉnh.

6.3. Hướng dẫn thiết lập mục tiêu thông minh

Nếu tài khoản của bạn đáp ứng các điều kiện tiên quyết, bạn sẽ có tùy chọn để chọn mục tiêu thông minh. Thực hiện theo các bước để tạo mục tiêu mới (ở trên), sau đó:

  • Chọn mục tiêu thông minh (nếu có).
  • Nhấp vào bước tiếp theo để tiếp tục thiết lập mục tiêu của bạn.
  • Tìm hiểu thêm về mục tiêu thông minh.
  • Thiết lập mục tiêu thông minh

Mục tiêu thông minh không yêu cầu thiết lập bổ sung. Nếu tài khoản của bạn đáp ứng các điều kiện tiên quyết, tất cả những việc bạn cần phải làm là chọn mục tiêu thông minh từ danh sách loại mục tiêu và sau đó đặt tên cho mục tiêu của mình. (đó là lý do chúng tôi gọi các mục tiêu này là “mục tiêu thông minh”!)

Trên đây, LADIGI đã hướng dẫn các bạn các cài đặt của như sử dụng Google Analytics để có thể theo dõi được số lượng người truy cập và nguồn truy cập một cách chính xác nhất để điều chỉnh website của mình kịp thời và hiệu quả. Bài viết mong muốn giúp các bạn mới có thể tự mình làm những công việc phân tích đánh giá cũng như giám sát website của mình một cách tốt nhất. Cám ơn các bạn đã theo dõi.

Bài viết cùng chủ đề

100 lần tự tìm hiểu cũng không bằng 1 lần được tư vấn




Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *