Link juice là gì? Link Juice hoạt động như thế nào? (Update 2020)

Link juice là gì? Link Juice là một thuật ngữ không xa lạ đối với những người làm SEO chuyên nghiệp. Dòng Link Juice chảy như thế nào chúng ta cùng LADIGI – Công ty Marketing tìm hiểu rõ hơn để có cách hiểu chính xác về khái niệm này nhé.

[toc]

Có bao giờ bạn tự hỏi rằng backlink từ những website có chất lượng cao có giá trị về SEO hơn những backlink từ những website bình thường khác?

Tại sao cùng là website mà chất lượng backlink lại không giống nhau? Các chuyên gia đã lý giải rằng hiện tượng này là do chính thuật toán bảng xếp hạng của Google và rất nhiều bộ máy tìm kiếm khác sử dụng một tiêu chí nào đó của backlink để đánh giá thứ hạng. Cộng đồng SEO thế giới gọi chung giá trị này bằng Link Juice – chính là sức mạnh của một liên kết.

Link Juice là gì?

Link Juice là một thuật ngữ SEO về sức mạnh của website qua liên kết ngoài hoặc liên kết nội bộ. Hiểu đơn giản thì Link Juice chính là sức mạnh của mỗi đường link. Nó được xem như là cuộc bỏ phiếu giới thiệu trang web của bạn, yếu tố quan trọng nhất để xác định thứ hạng trong bảng xếp hạng. Nếu như đường link là hệ thống ống nước thì Link Juice chính là nước trong đường ống.”

<strong>Link Juice</strong> là gì
Link Juice là gì? Đây là ví dụ minh họa mô tả khái niệm Link Juice

Như chúng ta đã tìm hiểu ở trên thì Link Juice là một trong những yếu tố rất quan trọng trong việc xếp hạng website trên bảng xếp hạng. Nếu như 1 website càng có nhiều Link Juice từ những liên kết khác nhau thì sẽ càng có xếp hạng tốt trong bảng tìm kiếm. Hãy chú ý đến yếu tố này trong làm SEO để website của bạn được ưu tiên trong bảng xếp hạng của Google.

Có nhiều cách giúp tăng lượng liên kết trỏ về website của bạn.

  • Xây dựng backlink từ Profile có Domain Rating > 80
  • Đặt backlink từ trang có TF > 25
  • Đặt Guest Post từ trang liên quan
  • Xây dựng tín hiệu từ Social (mạng xã hội)

Hiểu được khái niệm Link Juice nhưng bạn đã biết dòng Link Juice chảy như thế nào chưa?

Giả sử rằng bạn có hai trang web là web A và web B. Nếu hai trang web A và B có tất cả các yếu tố xếp hạng tương đồng như nhau, không chênh lệch nhau mà trang web A có Link Juice, trang web B không có Link Juice nào thì chắc chắn trong bảng xếp hạng trang A sẽ được ưu tiên vị trí xếp hạng cao hơn.

Bởi vì trang A có các Link Juice nhận được từ các website uy tín ở bên ngoài đó. Nhưng nếu như trang web B cũng có được một liên kết thì sao nhỉ? Lúc này thứ tự tìm kiếm trên bảng xếp hạng sẽ phụ thuộc vào số lượng Link Juice.

Một ví dụ nữa, trang web A nhận được 4 liên kết từ các trang khác nhau, còn trang B chỉ nhận được 2 liên kết từ trang web ngoài. Mặc dù rằng trang web A và B có chất lượng tương tự nhau nhưng kể từ lúc A nhận được liên kết từ 4 trang web kia thì Link Juice cũng được chuyển cho A nhiều hơn. Chính vì vậy A được thứ hạng cao hơn hẳn B trong bảng xếp hạng tìm kiếm.

Chúng ta cũng cần xem xét đến một yếu tố khác đó là đường đi của Link Juice sẽ chảy ra theo cả hai hướng. Chính vì vậy mà các trang web kết nối với trang website A cũng cần phải liên kết đến các trang web khác nhau.

Trong khi đó, các trang web có kết nối với trang B lại chỉ có duy nhất liên kết đến B, không có sự kết nối nào với các trang web khác. Trường hợp này thì Link Juice của trang B sẽ cao hơn Link Juice mà trang A nhận được. Điều này sẽ giúp cho trang web B sẽ có cơ hội được tăng thứ tự trong bảng xếp hạng nhiều hơn trang web A.

ví dụ về <strong>Link Juice</strong>
Link Juice là gì? Link Juice hoạt động như thế nào?
dòng chảy <strong>Link Juice</strong>
Link Juice là gì? Ví dụ minh họa về sự di chuyển của Link Juice

Khái niệm về Sculpting Link Juice (PageRank Sculpting)

Là 1 quản trị web, chắc hẳn bạn đã từng sử dụng thuộc tính nofollow để bảo vệ việc thất thoát Link Juice thông qua các outbound link. Điều này sẽ giúp bảo vệ được sự mất Link Juice. Quá trình này còn được gọi bằng cái tên là PageRank Sculpting.

PageRank sculpting là khi mà người quản trị web thêm thuộc tính nofollow vào liên kết thì các Link Juice sẽ không được chuyển đến trang đó mà sẽ được phân phối cho các liên kết khác. Có nghĩa là điều này giúp nhà quản trị có thể tập trung được cho những trang nhất định mà họ muốn thay vì lại phải chia đều cho các trang khác.

Khi hiểu rõ được khái niệm Link Juice và dòng Link Juice chảy như thế nào có lẽ bạn cũng đã hiểu được cách thức mà Google đánh giá thứ hạng của một website rồi. Khi nhận được càng nhiều backlink chất lượng trỏ về website của bạn thì web của bạn càng dễ lên top.

Nhưng không phải bất cứ Link Juice nào cũng hiệu quả, hãy xem xét kỹ Link Juice nào hiệu quả cho trang web của bạn.

Link Juice hiệu quả cho trang web của bạn khi nó xuất phát từ:

  • Trang web có nội dung liên quan đến trang web của bạn: Những trang web mà không có nội dung liên quan đến website của bạn chắc chắn sẽ bị đánh giá không tốt, không mang lại Link Juice hiệu quả.
  • Trang web có Pagerank cao là những trang uy tín.
  • Trang web có ít Outbound links.
  • Trang web có nội dung chất lượng: Trang web có nội dung chất lượng sẽ có nhiều người truy cập, chia sẻ nội dung, là trang web uy tín.
  • Trang web có nội dung do người dùng tạo ra, không phải nội dung đi copy: Những trang web được người dùng tạo ra luôn được đánh giá cao nên Link Juice từ đó cũng đáng tin tưởng và hiệu quả cao.
  • Trang web được tối ưu hóa từ khóa anchor text phù hợp với từ khóa của trang web bạn.
  • Link Juice không hiệu quả cho trang web của bạn khi nó xuất phát từ:
  • Những trang web nofollow đến website của bạn.
  • Trang có nội dung không liên quan, không tương đồng với nội dung trang web bạn.
  • Những trang web đã có rất nhiều liên kết thì Link Juice sẽ bị chia đi cho các trang web khác, không còn hiệu quả cao nữa.
  • Những trang web không lập chỉ mục tìm kiếm.
  • Những trang web mua liên kết.
  • Những liên kết được thu trong một chương trình trao đổi liên kết nào đó.
  • Những liên kết từ những trang web unranked, không có nội dung.
<strong>Link Juice</strong> giúp tăng thứ hạng website
Những yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng Link Juice là gì?

Link Juice hiệu quả giúp web có thứ hạng cao trong bảng tìm kiếm

Trên đây là những yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng của Link Juice. Tiếp sau đây, chúng ta cùng tìm hiểu cách để page nhận được Link Juice.

Có nhiều cách để nhận được Link Juice. Nhưng thông thường, các SEOer mải mê tìm những backlink có giá trị từ những trang web khác mà quên mất những dòng chảy có giá trị từ những bài viết có traffic cao trong chính website của họ.

Hãy tận dụng nguồn sức mạnh to lớn ấy thông qua hệ thống internal link.

Và để làm được điều ấy, có 2 cách để bạn triển khai Internal Link:

  • Cách 1: Nếu website của bạn đang trong quá trình xây mới hoàn toàn. Vậy việc trước tiên bạn cần phải làm là nghiên cứu bộ từ khóa theo phương pháp Phantom Keyword, chọn ra những từ khóa “ít cạnh tranh”. Sau đó, triển khai nội dung và đặt Internal Link để trang mục tiêu của bạn.
  • Cách 2: Đối với website đã hoạt động và có Traffic, bạn có thể kiểm tra bằng Google Analytics để xem trang nào có lượt xem nhiều nhất, rồi tiến hành đặt Internal Link từ trang này về trang mục tiêu của bạn.
internal link
Sử dụng Internal Link để điều phối dòng Link Juice

Có lẽ đây là cách mà hầu hết các SEOer đều sử dụng. Bạn có thể đặt liên kết đến trang web của bạn bằng những anchortext từ khóa chính xác, anchortext từ khóa đồng nghĩa hoặc LSI keywords.

Chú ý: Bạn nên hạn chế sử dụng anchortext từ khóa chính xác. Vì rất dễ bị google đánh giá bạn đang cố ý spam từ khỏe nhé.

Để việc đặt liên kết hiệu quả, bạn cần phải chọn lọc các trang liên kết có chất lượng không nhé. Dưới đây là 1 vài tiêu chí đánh giá trang web chất lượng:

  • Trang có nội dung liên quan tới bạn
  • Trang có PageRank cao
  • Trang có ít link ra ngoài
  • Trang có chất lượng nội dung tốt
  • Trang có thứ hạng cao trên SERPs
  • Trang do người dùng đăng nội dung, không phải tự động
  • Trang có chỉ số phổ biến cao tại các mạng xã hội
  • Trang có đường link trỏ về bạn với từ khóa được tối ưu

4.3. Linkbait Content – Kỹ thuật Skyscraper

Linkbait content là 1 cách khá hay và hiệu quả. Đó là tạo chiều sâu chất lượng nội dung cho bài viết. Để làm điều này, ta tiến hành tìm những bài viết được bạn đọc chia sẻ. Sau đó, tiến hành mở rộng và cải thiện thêm chất lượng nội dung bài viết.

  • Mở rộng nội dung: Bạn có thể mở rộng thông tin hữu ích trong bài viết để thu hút thêm bạn đọc.
  • Cập nhật nội dung: Cập nhật lại những nội dung đã quá cũ, không thích hợp với hiện tại.
  • Bố trí lại bố cục bài viết: Hãy cải thiện lại bố cục bài viết cũng như cách trình bày văn bản. Nhằm tạo thiện cảm cho người đọc.

Sau khi đã xử lý xong phần Linkbait Content, ta tiến hành tạo liên kết. Để xây dựng liên kết hiệu quả thì cách hiệu quả nhất đó chính là nghiên cứu đối thủ của chúng ta có những gì (danh sách backlink của đối thủ chúng ta).

Sử dụng công cụ Ahrefs, bạn có thể tìm được các trang web đang trỏ đến đối thủ của bạn (backlink của đối thủ).

Bạn sẽ có list danh sách các backlink bao gồm:

  • Trang web liên quan đến ngành của bạn
  • Các trang web cùng chủ đề
  • Các trang web đã liên kết đến nội dung tương tự.

Sau khi đã có danh sách domain chất lượng, ta bắt tay vào xây dựng liên kết từ danh sách ấy.

Link Reclamation là phương pháp tìm và sửa chữa những liên kết cũ, khắc phục những liên kết 404 liên kết đến trang web của bạn.

Tổng kết

Link juice là gì? Câu trả lời đã được giải đáp. Trên đây là toàn bộ những kiến thức về Link Juice. Link Juice – sức mạnh của một liên kết rất quan trọng trong việc xếp hạng một website. Để tăng thêm hiệu quả trong SEO, đây là một trong những yếu tố cần phải được chú trọng đặc biệt.

Bài viết cùng chủ đề

100 lần tự tìm hiểu cũng không bằng 1 lần được tư vấn




Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *