Mạng xã hội là gì? Ưu điểm và nhược điểm của mạng xã hội đến kinh doanh mới nhất 2921

Mạng xã hội là gì? Sử dụng mạng xã hội đang là xu hướng của toàn cầu, nơi con người chia sẻ và kết nối cộng đồng. Mạng xã hội cũng là nơi doanh nghiệp rất chú trọng cho các chiến dịch quảng bá Marketing của mình. Hãy cùng Dịch vụ SEO LADIGI tham khảo bài viết này nhé!

1. Mạng xã hội là gì?

Mạng xã hội hay còn được gọi bằng cái tên khác là mạng xã hội ảo. Đây là nơi kết nối các thành viên có thể là cùng sở thích trên internet với nhau với nhiều mục đích khác nhau, không phân biệt không gian, thời gian. Mạng xã hội có hai đặc trưng lớn nhất như sau:

  • Mạng xã hội có sự tham gia của nhiều cá nhân (hoặc doanh nghiệp nhưng có vai trò như là một cá nhân).
  • Mạng xã hội là website mở tức là nội dung của mạng xã hội được xây dựng bởi tất cả các thành viên trong website. Các mạng xã hội điển hình hiện nay có thể kể tới như Twitter, Facebook, Instagram, Youtube…
Mạng xã hội là gì? Ưu điểm và nhược điểm của mạng xã hội
Mạng xã hội là gì? Ưu điểm và nhược điểm của mạng xã hội

2. Các mạng xã hội phổ biến hiện nay

2.1. Facebook

Mạng xã hội Facebook được sáng lập vào năm 2005 do Mark Zuckerberg, khi đó ông mới là sinh viên của trường đại học Harvard. Từ đó đến nay bằng sự nỗ lực không ngừng phát triển và cải thiện giờ đây Facebook đã trở thành mạng xã hội phổ biến nhất thế giới. Mạng xã hội Facebook được sử dụng bởi 90 % dân số thế giới và đâu đâu chúng ta cũng thấy người sử dụng Facebook.

Facebook là một trong những mạng xã hội được sử dụng nhiều nhất (Mạng xã hội là gì?)
Facebook là một trong những mạng xã hội được sử dụng nhiều nhất (Mạng xã hội là gì?)

2.2. Youtube

Youtube là trang web chia sẻ video giữa những người dùng với nhau. Trên youtube người dùng có thể upload hoặc download video dễ dàng với máy tính hoặc điện thoại có kết nối internet. Hiện nay youtube là một trong những trang mạng nổi tiếng và phổ biến trên thế giới.

2.3. Twitter

Twitter được thành lập vào những năm 2006 và đã nhanh chóng trở nên phổ biến trên toàn thế giới. Những tweet có khi chỉ là dòng tin cá nhân nhưng cũng có khi cập nhập nhiều thông tin thời sự còn nhanh hơn cả các phương tiện truyền thông chính thống. Trụ sở của Twitter được đặt ở San Francisco cùng với 35 công ty khắp thế giới.

Mạng xã hội Twitter chia sẻ thông tin rất nhanh (Mạng xã hội là gì?)
Mạng xã hội Twitter chia sẻ thông tin rất nhanh (Mạng xã hội là gì?)

2.4. Instagram

Instagram được phát hành chính thức đầu tiên vào năm 2010 tại Apple App Store. Vào tháng 5/2014 Instagram đã công bố có hơn 300 triệu người đang sử dụng ứng dụng này.

2.5. Tumblr

Tumblr là một mạng xã hội được thành lập bởi David Karp, nó cho phép người sử dụng đăng nội dung đa phương tiện và những nội dung khác dưới dạng blog. Người dùng có thể theo dõi các blog của người dùng khác, cũng như làm cho blog của họ mang tính riêng tư. Là một trong những trang mạng xã hội có chức năng tốt để chia sẻ thông tin cũng như lan truyền thương hiệu một cách hiệu quả nhất. => Xem chi tiết về mạng xã hội Tumblr tại đây

Tumblr là một mạng xã hội cho phép người sử dụng đăng nội dung đa phương tiện và những nội dung khác dưới dạng blog. (Mạng xã hội là gì?)
Tumblr là một mạng xã hội cho phép người sử dụng đăng nội dung đa phương tiện và những nội dung khác dưới dạng blog. (Mạng xã hội là gì?)

2.6. Reddit

Cũng giống như forum, Reddit là nền tảng có thể đăng các bài post dạng text, câu hỏi về vấn đề nào đó, chia sẻ link với định dạng hình ảnh, video, dẫn link về web và mạng xã hội. Reddit cũng giống như các Category được chia làm các subreddit với nhiều lĩnh vực khác nhau. Khi đăng một bài trong subreddit, người dùng trên subreddit có thể comment trên bài đăng.

Reddit có cơ chế upvote, downvote cho bài đăng. Điều này do những người dùng bình chọn. Bài đăng nào được nhiều upvote sẽ lọt vào top trên subreddit. Còn bài đăng nào bị downvote nhiều sẽ bị tụt hạng ở trên subreddit đó. Comment cũng tương tự như vậy, comment nào bị downvote nhiều có thể bị ẩn hoặc xóa.

2.7. Lotus

Đây là mạng xã hội dành cho người Việt do công ty VCCorp đầu tư và phát triển với nhiều tính năng khá thú vị, được kỳ vọng sẽ tạo ra trải nghiệm khác biệt với các mạng xã hội đã và đang có hiện nay.

Theo chia sẻ của ông Nguyễn Thế Tân – Tổng giám đốc VCCorp, bằng việc sáng tạo nội dung hay đơn giản chỉ là đọc và chia sẻ, người xem cũng sẽ nhận được token (tiền điện tử) và nhờ đó có thể sử dụng để tặng cho người khác hoặc đẩy bài viết đến cộng đồng rộng rãi hơn.

Điểm khác biệt nữa chính là khả năng cung cấp format chuyên nghiệp dành cho những người dùng chuyên nghiệp, theo đó chức năng kể chuyện bằng hình ảnh theo dạng Photo Story sẽ là một điểm nhấn của mạng xã hội này, cho phép người dùng chia sẻ câu chuyện của họ trực quan và sinh động hơn.

Đây là mạng xã hội dành cho người Việt do công ty VCCorp đầu tư và phát triển với nhiều tính năng khá thú vị (Mạng xã hội là gì?)
Đây là mạng xã hội dành cho người Việt do công ty VCCorp đầu tư và phát triển với nhiều tính năng khá thú vị (Mạng xã hội là gì?)

3. Ưu điểm và nhược điểm của mạng xã hội

3.1. Ưu điểm của mạng xã hội

  • Giới thiệu bản thân đến mọi người: Mạng xã hội là cách tốt giúp cho bạn giới thiệu bản thân từ tính cách, sở thích, quan điểm… của mình với mọi người. Từ đó chúng ta tìm kiếm được những cơ hội phát triển, hoàn thiện bản thân.
  • Kết bạn: Chúng ta có thể kết bạn với tất cả mọi người trên thế giới thông qua mạng xã hội. Từ đó chúng ta sẽ giao lưu và gặp gỡ những người có sở thích quan điểm giống mình, xây dựng lên những mối quan hệ tốt đẹp.
  • Học hỏi kiến thức, kỹ năng: Mạng xã hội có nhiều thông tin hữu ích giúp bạn trau dồi kiến thức, kỹ năng. Bạn có thể theo dõi những người mà mình hâm mộ về lĩnh vực nào đó, học hỏi những điều hữu ích từ họ chia sẻ.
  • Kinh doanh: Mạng xã hội là môi trường kinh doanh đầy tiềm năng. Bạn có thể bán hàng online hay dùng chính mạng xã hội để quảng cáo cho sản phẩm công ty tìm kiếm thêm khách hàng.
  • Bày tỏ quan điểm cá nhân: Nơi đây giúp bạn bày tỏ quan điểm cá nhân về mọi mặt của cuộc sống. Bạn có thể nhận được sự sẻ chia, đóng góp ý kiến của cộng đồng.

3.2. Nhược điểm của mạng xã hội

  • Lạm dụng mạng xã hội khiến cho con người xa rời thế giới thực, chỉ biết vui buồn trong thế giới ảo, cạnh tranh nhau chỉ để có nhiều “like”.
  • Việc sử dụng quá nhiều mạng xã hội, xao nhãng trong công việc tiêu tốn quá nhiều thời gian của bạn, gây ảnh hưởng đến hiệu quả công việc. Điều này có thể ảnh hưởng đến kinh tế cá nhân nói riêng và của đất nước nói chung.
  • Sử dụng mạng xã hội nhiều gây ảnh hưởng nhất định về tâm sinh lý và sự phát triển cân bằng của cơ thể. Người sử dụng mạng xã hội mức độ nhiều có nguy cơ mắc bệnh trầm cảm, rối loạn tâm thần…
  • Giảm tương tác với mọi người xung quanh do ít dành thời gian quan tâm đến cuộc sống thực, dành quá nhiều thời gian cho mạng xã hội ảo.

4. Những nguyên tắc giúp Marketing thành công trên mạng xã hội

4.1. Hiểu rõ vấn đề khách hàng quan tâm

Bạn muốn truyền thông mạng xã hội thành công thì phải tìm hiểu thị trường, lắng nghe tâm tư khách hàng. Hãy đọc những nội dung mà khách hàng tiềm năng của bạn chia sẻ trên mạng xã hội, tham gia các nhóm thảo luận để tìm hiểu được nhu cầu khách hàng đang muốn gì.

Từ sự tìm hiểu đó bạn nghiên cứu nội dung phù hợp nhất để nhận được sự quan tâm của khách hàng mục tiêu và cộng đồng ở trên mạng xã hội.

4.2. Chất lượng đặt lên hàng đầu

Quảng cáo trên mạng xã hội phải đặt chất lượng lên hàng đầu. Người dùng vẫn hay quan niệm mạng xã hội là ảo vì vậy bạn cần phải chú trọng đặc biệt đến chất lượng sản phẩm, dịch vụ. Một người dùng sản phẩm thấy hài lòng họ sẽ chia sẻ cho nhiều người biết đến. Nhưng nếu như sản phẩm của bạn không tốt, khách hàng phàn nàn nhiều người khác cũng sẽ biết được.

4.3. Sự kiên trì

Để khách hàng ghi nhớ thương hiệu, sản phẩm thì bạn cần phải thường xuyên đăng quảng cáo lên. Cứ kiên trì mỗi ngày, mỗi giờ đăng quảng cáo khách hàng sẽ dần dần nhận ra thương hiệu của mình. Và bài đăng của bạn cũng cần phải có sự sáng tạo và điểm nhấn để khách hàng ấn tượng, ghi nhớ nó. Muốn quảng cáo trên mạng xã hội thành công bạn cần phải đầu tư vào đó nhiều thời gian hơn nữa.

4.4. Sử dụng đa kênh

Trên mạng xã hội bạn đưa nội dung hấp dẫn những độc giả sẽ chia sẻ lại nội dung đó với cộng đồng qua các mạng xã hội như Twitter, Facebook, Linkedin,…Việc chia sẻ rộng rãi này sẽ khiến cho cỗ máy tìm kiếm Google nhận thấy và sẽ xác lập từ khóa cho chúng. Điều này sẽ khiến ngày càng nhiều khách hàng tìm kiếm đến doanh nghiệp của bạn hơn.

Tổng kết

Mạng xã hội đã trở thành thành phần không thể thiếu trong các hoạt động kinh doanh và Marketing Online. Hãy nắm bắt công cụ này để tiếp cận khách hàng tiềm năng dễ dàng hơn, doanh thu cao hơn.

 

Từ khóa tìm kiếm: ưu điểm và nhược điểm của mạng xã hội

ưu điểm của mạng xã hội
nhược điểm của mạng xã hội
ưu nhược điểm của mạng xã hội
ưu điểm và nhược điểm của mạng xã hội
ưu và nhược điểm của mạng xã hội
hạn chế của mạng xã hội
ưu điểm mạng xã hội
những hạn chế của mạng xã hội
bất lợi của mạng xã hội
đặc điểm của mạng xã hội
những ưu điểm và nhược điểm của facebook
mạng xã hội là gì
hạn chế mạng xã hội
các lợi ích của mạng xã hội
ưu nhược điểm của facebook
ưu điểm của facebook
những ưu điểm và nhược điểm của internet
ưu điểm và nhược điểm của facebook
nhược điểm của quảng cáo trên mạng xã hội
ưu và nhược điểm của facebook đến việc kinh doanh
đăng ký mạng xã hội sns
những lợi ích của facebook cho việc kinh doanh
đặc điểm mạng xã hội
site:ladigi.vn
mạng xã hội facebook là gì

Scores: 4.97 (126 votes)

100 lần tự tìm hiểu cũng không bằng 1 lần được tư vấn




    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *