Marketing Mix là gì? Tất tần tật về Marketing Mix năm 2020

Marketing là một khá niệm quen thuộc đối với nhiều người, tuy nhiên khi nhắc đến Marketing Mix thì không nhiều người biết đến khái niệm này. Marketing Mix là một mô hình có thể giúp bạn xác định được đối tượng khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp.

Các mô hình Marketing phổ biến nhất hiện nay là: Marketing Mix 4P, Marketing Mix 7P, Marketing Mix 4C, Marketing Mix 5E.

Nó có thể đem lại nguồn lợi nhuận ổn định, số lượng khách hàng vượt trội khi các doanh nghiệp hiểu tường tận về mô hình này và biết cách ứng dụng đúng đắn. Chính vì thế, bài viết hôm nay của chúng tôi sẽ giúp bạn tìm hiểu cụ thể nhất những thông tin liên quan đến Marketing Mix.

[toc]

1. Marketing Mix là gì?

Marketing Mix chính là sự phối hợp và sắp xếp các thành phần trong Marketing sao cho phù hợp với mô hình kinh doanh, nhằm thu hút khách hàng và củng cố vị thế của doanh nghiệp trên thương trường. Nếu như các thành phần trong Marketing Mix được phối hợp chặt chẽ với nhau và đồng bộ thích ứng với tình hình thị trường đang diễn ra. Từ đó sẽ đáp ứng được đầy đủ nhu cầu của người tiêu dùng, tăng khả năng mua, sử dụng sản phẩm và đem lại nguồn lợi nhuận vượt trội cho doanh nghiệp.

Nói tóm lại, Marketing Mix là tập hợp các công cụ được doanh nghiệp ứng dụng để đạt được mục tiêu tiếp thị trên thị trường. Thuật ngữ này được Neil Borden sử dụng lần đầu tiên vào năm 1953. Mô hình này bao gồm 4 thành tố đối với sản phẩm hữu hình, 7 thành tố đối với sản phẩm vô hình (dịch vụ), và giả thuyết 4Cs (được xây dựng vào năm 1990).

2. Các mô hình Marketing Mix được ứng dụng nhiều nhất

2.1. Marketing Mix 4P

Mô hình này được xây dựng và phát triển vào những năm 1960, bởi nhà kinh tế học E.Jerome McCarthy. Từ khi xuất hiện, thì Marketing Mix 4P được nhiều người quan tâm và sử dụng rộng rãi, cũng như đưa vào giảng dạy tại các trường Đại Học trên khắp Thế Giới. Và đây cũng chính là nền móng chính cho khái niệm về Marketing Mix nói chung. Mô hình này bao gồm 4 phần: Product, Price, Place, Promotion.

marketing mix

2.1.1. Product – Sản phẩm cần bán là gì?

Đây là một thành tố quan trọng nhất trong mô hình 4Ps. Sản phẩm sẽ được doanh nghiệp tạo ra để đáp ứng nhu cầu và làm hài lòng khách hàng. Sản phẩm kể đến ở đây có thể là sản phẩm hữu hình, vô hình (dịch vụ).

Bạn cần chắc chắn rằng loại sản phẩm mà bạn cung cấp là gì? Và đáp ứng được nhu cầu cần thiết của khách hàng tại thời điểm bán. Chính vì vậy, trong quá trình thực hiện nghiên cứu và phát triển sản phẩm thì bạn cần nghiên cứu thị trường thường xuyên. Có thể mỗi hoạt động Marketing gắn liền với vòng đời của một sản phẩm.

Vòng đời của sản phẩm (Product Life – Cycle) bao gồm: giai đoạn hình thành, phát triển, trưởng thành và thoái trào. Việc doanh nghiệp xác định được nhu cầu của khách hàng là vô cùng quan trọng, nó giúp bạn có thể cân đối được nguồn cung và có những điều chỉnh kịp thời, phù hợp đúng với nhu cầu của khách hàng.

vòng đời sản phẩm

Và muốn thực hiện hiệu quả nhất, thì sản phẩm cung ứng ra thị trường cần đáp ứng được những yêu cầu sau:

  • Thiết kể sản phẩm đẹp mắt, thu hút
  • Tính ứng dụng cao, đa dạng và phong phú về mẫu mã sản phẩm và kích thước
  • Chất lượng đảm bảo
  • Bao bì, đóng gói cẩn thận và chắc chắn
  • Thương hiệu, nhãn hiệu
  • Các dịch vụ, ưu đãi đi kèm
  • Sản phẩm khác biệt với các đối thủ cạnh tranh

2.1.2. Price – Giá cả “Bán với giá bao nhiêu?”

Doanh nghiệp cần xác định, đưa ra được một mức giá mà khách hàng cảm thấy phù hợp, hài lòng khi mở hầu bao trả tiền và cảm thấy vui vẻ khi sở hữu sản phẩm. Giá cả đóng vai trò quan trọng trong Marketing Mix.

Đây là một chiến lược khá nhạy cảm, nó tác động trực tiếp đến quan điểm của khách hàng lên chính sản phẩm mà bạn cung cấp và đưa ra quyết định có nên mua hay không. Sản phẩm giá rẻ sẽ là một điểm cộng, giúp sản phẩm của bạn được khách hàng chú ý hơn so với các đối thủ cạnh tranh. Và nếu như bạn đề ra mức giá khá cao sẽ khiến cho người tiêu dùng bỏ qua những lợi ích mà sản phẩm mang lại. Chính vì thế, khi định giá thì bạn cần nghiên cứu kỹ thị trường và giá bán của đối thủ để đưa ra mức giá phù hợp nhất.

Có 3 chiến lược định giá chính:

  • Market penetration pricing (định giá thâm nhập thị trường)
  • Market skimming pricing (định giá hớt váng)
  • Neutral pricing (định giá trung lập)

chiến lược giá marketing mix

Để thực hiện được định giá chính xác, phù hợp với đại đa số người tiêu dùng thì bạn cần xác định được:

  • Doanh nghiệp phải chi bao nhiêu tiền để sản xuất ra một sản phẩm?
  • Giá trị, lợi ích mà khách hàng nhận được khi sử dụng sản phẩm của bạn là gì?
  • Nếu như giảm giá sản phẩm, thì thị phần thị trường có tăng lên không?
  • Giá bán sản phẩm của bạn có thể cạnh tranh với các đối thủ trên thị trường?

2.1.3. Place – địa điểm bán

Hệ thống phân phối sản phẩm cũng là một khía cạnh quan trọng khác trong Marketing Mix. Điều mà doanh nghiệp cần phải quan tâm ở đây chính là xây dựng được một hệ thống cung cấp các sản phẩm/dịch vụ hợp lý nhất. Giúp cho khách hàng dễ dàng tìm kiếm và sử dụng.

Điều này yêu cầu bạn cần phải tìm hiểu sâu rộng về thị trường mà doanh nghiệp đang cung ứng. Từ đó sẽ giúp bạn khám phá ra được những đặc tính cần thiết nhất để làm hài lòng khách hàng.

địa điểm place

Để nghiên cứu được điểm bán phù hợp thì bạn cần lưu ý những vấn đề sau:

  • Khách hàng có thể tìm kiếm những sản phẩm/dịch vụ mà bạn cung cấp ở đâu?
  • Khách hàng thường lui tới địa điểm nào để mua sắm?
  • Doanh nghiệp có thể tiếp cận được với những kênh phân phối nào? Và tiếp cận ra sao?
  • Hệ thống phân phối của bạn có gì khác biệt so với đối thủ?
  • Sản phẩm của bạn có cần xuất hiện trên thị trường kinh doanh trực tuyến?

2.1.4. Promotion – Quảng bá, tiếp cận với khách hàng như thế nào?

Doanh nghiệp sẽ quyết định sử dụng hình thức nào để quảng bá, truyền thông và tiếp thị sản phẩm đến khách hàng mục tiêu. Đây chính là bước không thể thiếu để tạo dựng được niềm tin, gây ấn tượng mạnh đối với khách hàng của mình.

Một số kênh quảng bá mà bạn có thể sử dụng để tiếp cận với khách hàng:

  • Thông qua các kênh truyền thông (báo, đài, radio…)
  • Qua các mạng xã hội đang được nhiều người sử dụng (Facebook, Instagram, Youtube…)
  • Sử dụng poster, tờ rơi
  • Marketing Online hoặc tại các sự kiện, hội chợ, triển lãm.

chiến lược promotion

Để xây dựng được một chiến dịch truyền thông, quảng bá bài bản và hợp lý thì các Marketer cần phải trả lời được những câu hỏi sau:

  • Làm như thế nào để doanh nghiệp có thể truyền tải thông điệp đến khách hàng mục tiêu?
  • Thời điểm nào là phù hợp để thực hiện chiến dịch Marketing cho sản phẩm?
  • Liệu bạn có thể tiếp cận được khách hàng thông qua kênh truyền thông đại chúng?
  • Sử dụng mạng xã hội có thực sự tốt cho truyền thông và tiếp thị sản phẩm?
  • Chiến lược truyền thông của đối thủ được thực hiện như thế nào?

Hơn nữa, bạn cần lưu ý tính toán các yếu tố khác như ngân sách, thông điệp truyền thông gắn liền với thương hiệu, đối tượng khách hàng mục tiêu nhắm đến để xây dựng được chiến dịch truyền thông hoàn hảo nhất.

2.2. Marketing Mix 7P

marketing mix 7p

Marketing Mix 7Ps chính là mô hình mở rộng của Marketing Mix 4Ps, mô hình này được dành riêng cho việc cung cấp các sản phẩm vô hình (dịch vụ).

Dưới đây là những thành phần trong 7Ps (đã bao gồm 4 thành phần có trong 4Ps kể trên).

2.2.1. People – Con người

Khía cạnh con người được nhắc đến ở đây bao gồm khách hàng mục tiêu mà doanh nghiệp đang hướng đến, và những người trực tiếp tham gia cung cấp dịch vụ của doanh nghiệp.

Quá trình thực hiện khảo sát trị trường sẽ giúp cho bạn có thể đánh giá được thị hiếu của khách hàng, từ đó sẽ đưa ra được những điều chỉnh phù hợp vào dịch vụ mà mình đang cung ứng.

Về yếu tố nhân viên trong doanh nghiệp cũng đóng vai trò quan trọng không kém. Khi họ chính là người đưa các dịch vụ đến cho khách hàng. Chính vì thế, doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ khi tuyển dụng nhân viên vào các vị trí chăm sóc khách hàng, lập trình viên, copywriters,…Khi bạn tìm kiếm được nhân viên phù hợp với từng vị trí thì chắc chắn năng suất và hiệu quả công việc sẽ được cải thiện.

Ngoài ra, việc thu thập các phản hồi của khách hàng và nhân viên, truyền tải thông điệp của doanh nghiệp tới họ cũng là một cách thúc đẩy được doanh nghiệp phát triển.

people marketing mix

2.2.2. Process – Quy trình

Process bao gồm những quy trình, hệ thống có thể giúp doanh nghiệp có thể cung ứng những dịch vụ ra ngoài thị trường.

Bạn cần đảm bảo chắc rằng doanh nghiệp của mình đã xây dựng được một hệ thống vận hành, quy trình bài bản, có thể tiết kiệm được chi phí và thời gian trong quá trình cung cấp sản phẩm tới khách hàng.

Quy trình được nhắc đến ở đây có thể là quy trình sản xuất, phân phối sản phẩm, quy trình thanh toán, quy trình logistic…

process marketing mix

2.2.3. Physical Evidence – cơ sở vật chất

Trong Marketing Mix cho dịch vụ, thì yếu tố cơ sở vật chất là khía cạnh mà doanh nghiệp cần quan tâm. Môi trường, cơ sở vật chất được nhắc đến ở đây chính là không gian gặp gỡ, tiếp xúc, sự trao đổi giữa nhà cung cấp với khách hàng. Là nơi khách hàng sử dụng dịch vụ/sản phẩm.

Nó mang tính hữu hình như không gian của quán cafe, nội thất bày trí, đồng phục nhân viên. Hoặc tính trừu tượng như thái độ phục vụ, dịch vụ chăm sóc khách hàng.

Physical Evidence đem lại lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp đối với các đối thủ, giúp tạo được sự chú ý, ấn tượng trong mắt khách hàng. Ví dụ như khi nói đến không gian quán cà phê hiện đại người ta sẽ nhớ đến The Coffee House và nhắc đến dịch vụ chăm sóc khách hàng chuẩn mực sẽ khiến ta nhớ đến Thế giới di động.

3. Marketing Mix có vai trò như thế nào với doanh nghiệp, người tiêu dùng và xã hội?

3.1. Đối với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp

Có thể hiểu rằng, các hoạt động kinh doanh của một doanh nghiệp là hoạt động Marketing (bắt đầu từ ý tưởng xây dựng, sản xuất cho đến việc triển khai thực hiện tiêu thụ hàng hoá). Và chính vì nhờ có Marketing Mix mà doanh nghiệp có thể nắm rõ được các thông tin, nhu cầu của khách hàng. Từ đó đưa ra những thay đổi, điều chỉnh kịp thời và các chiến dịch tương ứng phù hợp nhất. Không chỉ để tồn tại mà còn thúc đẩy quá trình phát triển, vượt trội so với các đối thủ trong cùng lĩnh vực.

Marketing Mix  tạo nên sự kết nối giữa hoạt động của doanh nghiệp với thị trường trong mọi giai đoạn. Và từ đó tạo ra luồng thông tin 2 chiều giữa doanh nghiệp và thị trường cung ứng.

Hình thức Marketing này giúp quá trình tiêu thụ sản phẩm diễn ra nhanh chóng, ổn định và hiệu quả hơn. Trong thời buổi cạnh tranh khốc liệt để giành lấy sự chú ý của khách hàng như hiện nay thì đây chính là yếu tố “sống còn” của doanh nghiệp.

Quá trình phân phối sản phẩm và xúc tiến thương mại giúp doanh nghiệp tạo được ưu thế cạnh tranh mạnh mẽ với đối thủ.

3.2. Đối với người tiêu dùng

Hình thức Marketing Mix không chỉ đem lại lợi ích cho doanh nghiệp và nó còn đem lại những giá trị cho phía bên người tiêu dùng. Giúp họ nhận ra được giá trị sản phẩm phù hợp cho nhu cầu sử dụng của mình.

Công việc chính của Marketing Mix chính là tìm kiếm thông tin, nhu cầu và mong muốn của người dùng trong thời điểm hiện tại và tương lai. Từ đó sẽ tạo ra được nhiều hàng hoá/dịch vụ để thoả mãn được người tiêu dùng với chất lượng cao hơn.

Marketing Mix tạo điều kiện để nhà cung cấp và khách hàng có thể gặp gỡ, trao đổi thông tin để đưa ra những lợi ích cho cả 2 phía.

3.3. Đối với xã hội

Quá trình xây dựng và triển khai Marketing Mix sẽ giúp thúc đẩy kinh tế, tiếp cận nhiều hơn với các sản phẩm/dịch vụ nước ngoài. Từ đó sẽ đẩy mạnh quá trình giao thương và nâng cao được hiệu quả kinh tế đối ngoại. Quảng bá hình ảnh thương hiệu một cách rộng rãi trên thị trường trong nước và quốc tế.

Cung cấp thông tin chi tiết, công khai cho hầu hết các thành viên trong xã hội. Để mọi người có thể năm bắt thông tin nhanh chóng, cụ thể nhất.

marketing mix

4. Làm như thế nào để thực hiện Marketing Mix hiệu quả?

Đây chính là một câu hỏi và là “bài toán khó” mà doanh nghiệp nói chung, hay các Marketer nói riêng đều đau đầu đi tìm lời giải. Và qua quá trình phân tích, ứng dụng hình thức thì chúng tôi đưa ra cho bạn cách thực hiện 1 chiến dịch Marketing hiệu quả bao gồm các bước sau:

  • Xác định được điểm bán hàng độc nhất – Đảm bảo những giá trị, sản phẩm/dịch vụ chỉ mình bạn có.
  • Thấu hiểu, lắng nghe mong muốn khách hàng của mình – Cung cấp các sản phẩm phù hợp, đúng yêu cầu hơn.
  • Tìm hiểu, nghiên cứu đối thủ – đưa ra những chính sách, chiến thuật hợp lý hơn để cạnh tranh được với đối thủ
  • Phát triển chiến lược truyền thông – Cần thu hút khách hàng mới và giữ chân được những khách hàng cũ
  • Đánh giá kênh phân phối và điểm mua hàng được nhiều người quan tâm – Xem xét khách hàng của mình thường tìm kiếm sản phẩm ở đâu? Kênh nào là nhiều nhất?
  • Kết hợp với các kế hoạch tổng thể – Tạo nên quá trình nhất quán, tương thích giữa các bước trong chiến dịch để đem lại hiệu quả, lợi nhuận cao nhất.

Như vậy, Marketing Mix là một trong những mô hình Marketing đem lại lợi ích cụ thể cho doanh nghiệp. Nó giúp cho doanh nghiệp có thể định hình được lộ trình phát triển, tiếp cận khách hàng, nghiên  cứu đối thủ, định giá để tăng cừng trải nghiệm cho khách hàng và hiệu quả kinh doanh vượt trội. Bạn hãy ứng dụng hình thức Marketing này khi cần hoạch định một kế hoạch mới, cần tối ưu hoá các tác động đến khách hàng và kết quả kinh doanh. Hy vọng, với bài viết vừa rồi của LADIGI đã giúp bạn có cái nhìn tổng quan nhất về Marketing Mix. Và quan trọng hơn là đưa ra những kế hoạch, thực hiện bài bản đem đến những lợi ích như mình mong đợi!

Thuật ngữ cần biết

marketing mix, marketing mix là gì, chiến lược marketing mix, marketing mix 4p, marketing mix 7p, 7p marketing mix, 4p marketing mix, vai trò của marketing mix, marketing mix 7ps, 7ps marketing mix, marketing mix 4ps, marketing mix 7p là gì, what is marketing mix, khái niệm marketing mix, chien luoc marketing mix, marketing mix la gi, chiến lược marketing mix của vinamilk, báo cáo thực tập marketing mix, place in marketing mix, marketing mix definition, promotion in marketing mix, marketing mix là gì lấy ví dụ, 4p trong marketing mix, chiến lược marketing mix 7p, chiến lược marketing mix của biti’s hunter, 7p trong marketing mix, marketing mix definition by philip kotler, chiến lược marketing mix của coca cola, chiến lược marketing mix là gì, chiến lược sản phẩm trong marketing mix, marketing mix place, ví dụ về marketing mix, marketing mix promotion, 8p marketing mix, marketing mix strategy, chiến lược marketing mix 4p, marketing mix của vinamilk, chiến lược marketing mix của honda, marketing mix product, phân tích chiến lược marketing mix, chính sách marketing mix, chiến lược marketing mix của samsung, chiến lược marketing mix của traphaco, xây dựng chiến lược marketing mix cho sản phẩm, cơ sở lý luận về marketing mix, the marketing mix, chiến lược marketing mix của omo, chiến lược marketing mix của kfc, chính sách sản phẩm trong marketing mix, chiến lược marketing mix của viettel

Bài viết cùng chủ đề

100 lần tự tìm hiểu cũng không bằng 1 lần được tư vấn




Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *