Marketing Research là gì? Các bước làm Marketing Research như thế nào? – mới nhất 2023

Hiện nay, trong tất cả những tài liệu về nghiên cứu thị trường thì cụm từ Marketing Research được nhắc tới rất nhiều, và đây cũng là vấn đề khiến cho những người mới bắt đầu về marketing phải suy nghĩ. Khi làm những chiến dịch Marketing, từ những khâu đưa ra chân dung khách hàng, tìm kiếm Insight, hay muốn đo lường hiệu quả, chúng ta đều phải bắt đầu từ việc nghiên cứu thị trường. Vậy  nghiên cứu thị trường là gì, có vai trò quan trọng ra sao chúng ta cùng LADIGI tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

[toc]

1. Marketing Research là gì?

Marketing research hay còn gọi là nghiên cứu thị trường là quá trình nghiên cứu thu nhập, phân tích và giải thích về thị trường, về sản phẩm hoặc dịch vụ được chào bán trên thị trường đó, và về khách hàng trong quá khứ, hiện tại và tiềm năng đối với sản phẩm hoặc dịch vụ. Nghiên cứu về các đặc điểm, thói quen tiêu dùng, vị trí và nhu cầu của thị trường mục tiêu của doanh nghiệp bạn, ngành công nghiệp nói chung, và các đối thủ cạnh tranh mà bạn phải đối mặt

Nếu như một chiến dịch Marketing được đưa ra mà thiếu đi khâu research, nhiều khả năng chiến dịch sẽ bị đi chệch hướng hoặc tệ hơn là không đáp ứng được các mong muốn và yêu cầu của doanh nghiệp, dẫn đến việc phung phí ngân sách, giảm lợi nhuận.

marketing-research

2. Tầm quan trọng của Marketing Research

Không phải tự nhiên mà nghiên cứu thị trường trở thành một môn học được đào tạo chính trong nhiều học viện, trường Đại học, công ty… và có nhiều kiến thức, kĩ năng cần trang bị đến vậy. Marketing hay nghiên cứu thị trường giúp doanh nghiệp của bạn có được câu trả lời cho những câu hỏi như: Khách hàng có thích sản phẩm này không, nếu thích thì thích ở điểm nào, nếu không thích thì không thích ở đâu để từ đó có được chiến lược thay đổi, điều chỉnh cụ thể. Ngoài ra còn biết được đối thủ chính của mình đang làm gì, làm thế nào để khách hàng sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn thay vì đối thủ. Tất cả những thông tin trên vô cùng cần thiết để doanh nghiệp thành công hơn, phát triển hơn thông qua việc đáp ứng được nhu cầu và mong muốn của khách hàng. Marketing có vai trò:

  • Xác định rõ mục tiêu marketing hướng đến đối tượng khách hàng của doanh nghiệp.
  • Xác định khách hàng có ưa thích sản phẩm của doanh nghiệp không? Các ưu khuyết điểm mà khách hàng quan tâm đối với sản phẩm của công ty, doanh nghiệp của bạn.
  • Nghiên cứu thị trường để biết đối thủ của bạn đang làm những gì trong cuộc chiến bán hàng. Từ đó rút ra kinh nghiệm mình cần phải làm gì để bán được hàng nhiều hơn.
  • Đánh giá hiệu quả marketing: Marketing Research cũng có khả năng đánh giá hiệu quả của một chiến dịch marketing. Sau khi thực hiện một chiến dịch, bạn có thể thực hiện các thao tác nghiên cứu để đánh giá ngược lại các chiến dịch mà mình đã thực hiện. Bạn có thể đánh giá các chính sách về khoảng không quảng cáo và giá cả, đánh giá hiệu quả của quảng cáo, các kỹ thuật quảng cáo bán hàng, các kênh phân phối…

3. Phân loại Marketing Research

  • Customer & Market Research: Đây là nghiên cứu cơ bản có thể giúp bạn trả lời được câu hỏi sản phẩm của bạn cần tập trung vào đâu, nói điều gì và nói với ai
  • Product Research: Sản phẩm của bạn có ngon hay không, điểm khác biệt nào so với đối thủ, giá cả như vậy khách hàng có chấp nhận không? Loại nghiên cứu này sẽ giúp bạn trả lời những câu hỏi như vậy
  • Promotional Research: Bạn sẽ biết được cách bán hàng như thế nào, cách triển khai các hoạt động Marketing giúp bạn có thể chiến thắng tâm trí khách hàng tại điểm bán
  • Distribution Research: Nghiên cứu này giúp bạn biết được người tiêu dùng mua sản phẩm ở đâu, từ đó tìm kiếm được các kênh phân phối hiệu quả nhất
  • Sales Research: Nối tiếp sau kênh phân phối, để hiểu được các kênh bán hàng có hiệu quả hay không, mình đang ở đâu với đối thủ cạnh tranh, hay trên toàn bộ ngành hàng, nghiên cứu bán hàng sẽ cho bạn biết những điều đó
  • Market Environment Research: Đây là loại nghiên cứu bên lề về kinh tế, chính trị, xã hội,… nhằm đưa ra cái nhìn toàn cảnh trong tương lai nhằm dự đoán cơ hội, thách thức cho ngành hàng của bạn

4. Các bước thực hiện Marketing Research

Bước 1: Xác định vấn đề

Đây là bước quan trọng nhất nhưng thường người làm không xác định rõ ràng, đó chính là phải xác định được mục tiêu-objective thực sự của việc nghiên cứu, khảo sát là gì. Tất nhiên, mục tiêu có thể ở tầm vĩ mô (chiến lược, cho các quyết định quản lý cấp cao) cho các kế hoạch dài hạn hoặc ở tầm vi mô ở tầm trung hoặc ngắn hạn (chiến thuật, cho các quyết định quản lý tầm trung). Người đề xuất ra mục tiêu có thể mắc 1 số sai lầm chẳng hạn đặt ra mục tiêu quá hớp không khả thi, hoặc quá khiêm tốn không xứng tầm với doanh nghiệp, hoặc đôi khi là mơ hồ, không biết phải thực hiện làm sao

Bước 2: Viết bản kế hoạch tham khảo, nghiên cứu

Công việc nghiên cứu chính thức bắt đầu từ đây. Chúng ta cần xác định được có những hạn chế nào, nếu có của kế hoạch: thời gian ngắn quá, ngân sách không đủ, nhân lực mỏng v.v. Xác định được dữ liệu nào cần phải có cho công tác marketing research là phần quan trọng không kém trong bước này. Nếu không hiểu được mục đích sử dụng kết quả nghiên cứu thì chúng ta sẽ dễ dàng rơi vào bẫy: thông tin quá nhiều chứ không phải thông tin hữu ích.

ý tưởng nội dung chuẩn seo

Bước 3: Thu thập những thông tin liên quan, cần thiết

Tùy vào mức độ và cấp độ của dự án nghiên cứu mà chúng ta quyết định chỉ chọn thu nhập thông tin nào, về khách hàng, về đối thủ, về thị trường, hoặc tất cả. Cần lưu ý rằng kết quả của quá trình nghiên cứu và hoạt động marketing của doanh nghiệp sẽ bị ảnh hưởng rất lớn từ những thông tin này, nên đảm bảo thông tin rỏ ràng và chính xác nhất có thể.

Bước 4: Đúc kết thông tin và đề xuất ý tưởng

Công tác nghiên cứu khởi điểm từ việc cơ bản nhất là thu thập thông tin hay những dữ liệu thuần túy. Chúng ta tập hợp, tổng hợp, và phân tích thông tin thành dữ liệu cô đọng. Thông tin, dữ liệu, tài liệu hoàn toàn không có giá trị sử dụng nếu chúng không được chuyển hóa thành kiến thức thực tế.

Nói cách khác, người làm nghiên cứu thị trường, quan trọng không phải là tìm ra thông tin mà là có thể diễn giải  thành kiến thức, bằng chứng, insight khách hàng, doanh nghiệp. Và chính từ những kết luận này, các ý tưởng được đề xuất, chọn ra kế hoạch Marketing research là gì? Hiểu 1 cách đơn giản, những đút kết từ việc nghiên cứu chính là những thông tin bổ trợ để bảo vệ những luận điểm mà chúng ta đề xuất, khi được phản biện, chúng sẽ là những bằng chứng thuyết phục cho việc chấp nhận những đề xuất đó hoặc là cơ sở cho các quyết định quan trọng

Bước 5: Thực hiện hoạt động Marketing

Bước này đơn giản là thực hiện một cách chính thức những đề xuất của bước 4, sử dụng kết quả nghiên cứu để xúc tiến các công đoạn kế tiếp của 1 dự án. Việc thực hiện sẽ được theo dõi và đánh giá khi kết thúc dự án. Cần phải làm rõ thêm là quá trình nghiên cứu chính thức hoàn thành ở bước 4

KẾT LUẬN

Qua những thông tin được chia sẻ bên trên thì chắc hẳn các bạn cũng đã tự mình trả lời cho câu hỏi Marketing Research là gì và thấy được nghiên cứu tiếp thị rất hữu ích cho tất cả mọi người nhất là đối với các nhà sản xuất bởi vì nó giúp trả lời các câu hỏi cơ bản, tức là, ở đâu, khi nào, cho ai, cách để bán hàng tốt nhất. Hy vọng những thông tin trên bổ ích cho bạn.

Từ khóa: research marketing là gì

marketing research
research marketing là gì
ví dụ về marketing research
market research là gì
research marketing
site:ladigi.vn
marketing research là gì
research là gì
cách làm market research
web research là gì
market research
market research analyst là gì
marketing research la gì
marketing researcher
marketing reasearch
marketingresearch
research marketer
marketing resarch
marketing researching
research executive là gì
research proposal là gì
research analyst là gì
nghiên cứu marketing là gì
“marketing research”
marketing res

Scores: 4.4 (72 votes)

100 lần tự tìm hiểu cũng không bằng 1 lần được tư vấn




    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *