Trong thời đại công nghệ số phát triển mạnh mẽ, đa số mỗi người dân hiện nay đều trang bị cho mình một chiếc điện thoại thông minh, có thể lướt web, kết nối mạng xã hội…. Đây có thể nói là một “mảnh đất màu mỡ” để các doanh nghiệp thực hiện chiến dịch Mobile Marketing hiệu quả. Vậy Mobile Marketing là gì? Làm thế nào để triển khai chiến dịch Mobile Marketing hiệu quả? Hãy cùng LADIGI – Công ty đào tạo và dịch vụ Difgital Marketing tìm hiểu trong bài viết dưới đây.
[toc]1. Mobile Marketing là gì?
Mobile Marketing hiểu đơn giản là cách quảng cáo, tiếp thị sản phẩm, dịch vụ…của các nhà quảng cáo muốn nhắm đến khách hàng là những đối tượng sử dụng các thiết bị di động như: điện thoại, smarphone, máy tính bảng, tablets,…
2. Mobile Marketing phù hợp với những hoạt động nào?
- Thông tin về chương trình thuyến mãi
- Quảng bá sự kiện
- Giới thiệu dịch vụ/ sản phẩm mới
- Củng cố/nhắc nhớ thương hiệu
- Bình chọn, khảo sát ý kiến
- Tổ chức cuộc thi, trò chơi trên SMS
- Thông báo / thông tin đặc biệt
- Chăm sóc khách hàng VIP / trung thành
- Đặt mua hàng, đặt chỗ…..
3. Tại sao cần một chiến lược Mobile Marketing?
3.1. Trên thế giới
Tính đến năm 2019 có hơn 2,1 tỉ người sử dụng thiết bị di động Trung bình hàng ngày, mỗi người dùng dành khoảng 2,9 giờ sử dụng thiết bị di động. Trong đó
- 88% người dùng tìm kiếm thông tin doanh nghiệp trên thiết bị di động truy cập trong vòng 24 giờ.
- 91% thói quen sử dụng di động thông qua các ứng dụng được tải về thiết bị di động.
- 80% thời lượng của social media dành cho di động.
3.2. Ở Việt Nam
Theo số liệu của Bộ TT&TT, tính đến hết tháng 6/2019, Việt Nam có 134,5 triệu thuê bao , trong đó, số thuê bao di dộng 3G và 4G là 51.128.599 thuê bao. Trong đó:
- Trên 80% người dùng luôn giữ di động bên mình
- Trên 63% người Việt Nam thường xuyên sử dụng các ứng dụng dành cho di động.
Những con số này đủ để cho thấy rằng, Mobile Marketing đang là một mảnh đất màu mỡ để các doanh nghiệp có thể khai thác, tiếp cận với khách hàng một cách nhanh và chính sác nhất.
4. Một số hình thức quảng cáo Mobile Marketing phổ biến hiện nay
4.1. SMS Marketing
- SMS: Là hình thức Marketing bằng tin nhắn với văn bản thông thường tới thiết bị di dộng có gắn SIM. SMS dùng để chăm sóc khách hàng, thông báo các chương trình khuyến mãi, thông tin sản phẩm mới, chúc mừng những ngày lễ, ngày đặc biệt, ….
- MMS (tin nhắn đa phương tiện): Là loại tin có thể truyền tải những thông điệp bằng hình ảnh, clip, âm thanh. Nếu so sánh chúng với tin nhắn SMS thì MMS đem lại hiệu cao hơn. Tuy chúng sẽ tốn kém hơn rất nhiều và không phải điện thoại nào cũng có chức năng nhận tin nhắn MMS.
- PSMS: Là một dạng phát triển hơn của SMS, nó có mức phí cao hơn tin nhắn SMS thông thường và thường được sử dụng để kêu gọi khách hàng tham gia vào một trò chơi dự đoán nào đó, hoặc để bán các dịch vụ như nhạc chuông, hình nền điện thoại di động….
4.2. Mobile Internet
- Mobile Web: Tỷ lệ người dùng sử dụng smartphone để truy cập vào các trang web càng, do vậy các doanh nghiệp phải cải tiến website của mình trở nên thân thiện với với giao diện mobile. Hiểu đơn giản là các trang web được tối ưu hóa để hiển thị tốt hơn cho người dùng khi họ xem điện thoại.
- Mobile Search: Là hình thức quảng cáo dựa trên các kết quả tìm kiếm trên điện thoại di động. Đây là hình thức mà các ông lớn về thương mại điện tử đang sử dụng như Tiki, Shopee, lazada…
- Mobile Social: Được hiểu là “phương tiện truyền thông xã hội” là một công cụ kết hợp giữa công nghệ và sức mạnh ngôn từ để giúp quảng bá sản phẩm, thương hiệu của một doanh nghiệp trên hệ thống internet với chi phí thấp mà hiệu quả vượt trội. Các nền tảng cấu thành của Mobile Social là mạng truyền thông xã hội phổ biến hiện nay như Facebook, Instagram, Twitter, Youtube, Google+…
- Mobile Email: Là hình thức sử dụng email để truyền tải thông điệp quảng cáo đến đối tượng người dùn. Bạn có biết có tới 43% email thương mại được mở trên các thiết bị di động. Vì vậy, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của di động, phương thức Email Marketing là giải pháp hiệu quả không thể bỏ qua.
4.3. Giao tiếp trường gần
- NFC: viết tắt của Near-Field Communications nghĩa là công nghệ giao tiếp trường gần. NFC sử dụng cảm ứng từ trường để thực hiện kết nối giữa các thiết bị gần nhau hoặc khi có sự tiếp xúc trực tiếp. Do khoảng cách truyền được dữ liệu khá ngắn (trong khoảng cách 4cm) nên giao tiếp qua NFC được xem là an toàn. Đây hứa hẹn sẽ là xu hướng mới của Mobile Marketing trong tương lai. Hiện tại hình thức Marketing mobile này đang rất phát triển ở nhiều nước lớn trên Thế Giới và bắt đầu được sử dụng ở Việt Nam trong nhiều lĩnh vực.
- QR Code: là chữ viết tắt của chữ Quick Response Code (Mã phản hồi nhanh). Bên trong một mã QR có thể chứa các thông tin liên quan đến trang web, thông tin liên hệ, sản phẩm, thông tin sự kiện, tin nhắn, hoặc cả một đoạn văn bản vị trí thông tin địa lý…. Hình thức Marketing này đang rất phổ biến và được sử dụng rất rộng rãi tại Việt Nam và trên toàn Thế Giới. Mọi thông tin sẽ xuất hiện khi khách hàng dùng điện thoại thông minh để quét mã dưới dạng hình ảnh.
- Bluetooth Marketing: Là phương thức truyền thông điệp quảng cáo qua blutooth. Nội dung/Thông điệp có thể là : Coupon; tin nhắn; hình ảnh; clips TVC quảng cáo; games; các định dạng file MP3, JPG,MP4,TXT…. Bluetooth Marketing chỉ phù hợp trong phạm vi hẹp , phù hợp áp dụng cho các lớp học, khua mua sắm, hội thảo, hội chợ… với khoảng cách phát sóng trong 100m.
4.4. Mobile Apps
Mobile App là các ứng dụng di động cho phép người dùng sử dụng để truy cập vào các nội dung mà mình mong muốn trên thiết bị di động. Doanh nghiệp thiết kế một ứng dụng riêng biệt để khách hàng trải nghiệm, sử dụng các dịch vụ/sản phẩm của mình. Hình thức này ngày càng phát triển mạnh mẽ bởi số lượng người sử dụng smartphone ngày càng tăng và số lượng ứng dụng tải về ngày càng nhiều.
4.5. Mobile Location – Based
Hay còn gọi là Location Based Marketing (Marketing theo vị trí). Các cửa hàng sẽ gửi thông tin sản phẩm, khuyến mãi của mình cho bạn qua công nghệ định vị khi bạn ở vị trí gần đó.
4.6. Mobile Ads Network
- Admob: được xem là nền tảng quảng cáo thông minh cho các ứng dụng của thiết bị di động nhằm tăng lợi nhuận doanh thu cho doanh nghiệp từ quảng cáo và mua hàng trong ứng dụng. Admob google gần giống như quảng cáo Adsence, nhưng chỉ hiển thị trên các phần mềm hay ứng dụng di động. Một ví dụ điển hình, khi bạn chơi game hay mở các ứng dụng từ Apple Store, CH Play hay Window Phone, bạn sẽ thấy quảng cáo được hiển thị lên với dạng video, banner,…
- GDN: Là từ viết tắt của Google Display Network – một hệ thống mạng lưới gồm các trang web lớn là đối tác của google cho phép ta sử dụng GDN để quảng cáo banner về sản phẩm, dịch vụ của mình.
5. Toàn cảnh một chiến lược Mobile
Khi quyết định sử dụng chiến lược Mobile Marketing, bạn hãy xác định rõ mục tiêu của mình là gì. Bạn muốn tìm kiếm khách hàng mới hay giữ chân khách hàng cũ? Hay bạn muốn sử dụng Mobile Marketing như một kênh giao dịch, giúp khách hàng dễ dàng tìm mua sản phẩm?
Một khi đã trả lời được câu hỏi trên, hãy đánh giá tất cả các phương án khác nhau để biết được cách nào làm bạn đạt được mục đích và liệu rằng mobile có thể giúp truyền tải thông điệp hiệu quảng cáo quả hơn các kênh khác hay không?
Chiến dịch của bạn chỉ nên kết thúc sau khi đã đem lại giá trị thực cho khách hàng và mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp.
6. Làm thế nào để triển khai một chiến dịch Mobile Marketing hiệu quả
Tạo nên một trải nghiệm mobile tuyệt vời là vô cùng cần thiết. Bạn cần một chiến lược mobile thật sự vững chắc mà công ty có thể tận dụng nó một cách có hiệu quả và đúng thời điểm để củng cố thương hiệu của mình. Một chiến lược đúng đắn nhằm tạo ra các trải nghiệm thú vị cho khách hàng chỉ xoay quanh vài bước đơn giản
6.1. Bước 1: Thu thập thông tin khách hàng
Bạn cần các thông tin cụ thể về địa điểm? thông tin và nhu cầu của khách hàng đang cần là gì? Bạn có thể thu thập thông tin khách hàng bằng nhiều cách như tạo các cuộc thăm dò, khảo sát hoặc là mua dât khách hàng của các đơn vị cung cấp…
6.2. Bước 2: Chọn chiến lược Mobile Marketing phù hợp
Ở phần trên tôi đã nêu cho các bạn các hình thức Mobile Marketing hiệu quả hiện nay.Tùy vào mục đích quảng cáo và kinh phí bỏ ra mà lựa chọn loại hình quảng cáo cho phù hợp.
6.3. Bước 3: Khởi động chiến dịch Mobile Marketing
Bạn có thể sử dụng hình thức online hoặc offline:
- Offline: Chiến dịch có thể giảm giá, sản phẩm mới, sự kiện có chủ đích. Hoặc là một chương trình chăm sóc hách hàng, giới thiệu sản phẩm mới, hội thảo, …
- Online: Tích hợp các chiến dịch Mobile Marketing sử dụng mạng xã hội để cung cấp những offer của bạn, mở rộng đối tượng tới những người follow KH củabạn.
6.4. Bước 4: Tạo thông điệp
Thông điệp truyền tải đến khách nên ngắn gọn, dễ hiểu, hấp dẫn người đọc và đặc biệt đáp ứng được mục đích kinh doanh cụ thể.
6.5. Bước 5: Đo lường và Đánh giá
- Theo dõi tỷ lệ in -out (khách hàng đồng ý nhận email quảng cáo; và gửi email cho khách hàng khi họ chưa đồng ý về vấn đề spam)
- Tỷ lệ phản hồi quảng cáo
- Tỉ lệ phản hồi tin nhắn văn bản
- Tỉ lệ download app từ trên trang chủ mobile
- Theo dõi số lượng các phiếu khuyến mại, giảm giá phát hành và lợi nhuận thu được từ mỗi chiến dịch.
- Phân tích lượng check in gửi tới user khi họ phải check in mỗi khi vào cửa hàng
Nếu khách hàng “bật đèn xanh” cho bạn khai thác nguồn dữ liệu của họ, thì kỹ năng thu thập, phân tích và phân tích số liệu là một phầnkhông thể thiếu được trong một chiến dịch Mobile Marketing. Với các hướng dẫn và công cụ có sẵn, các số liệu này sẽ cung cấp cho bạnmột nguồn thông tin quý giá có thể thúc đẩy mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng.
Tổng kết
Cùng với tốc độ phát triển không ngừng của công nghệ và sự cạnh tranh khốc liệt trong thị trường kinh, các hình thức Marketing ngày càng được đầu tư mạng mẽ. Mobile tương tác với nhiều người hơn bất kỳ một thiết bị nào khác trên hành tinh, vì vậy bạn cần phải tận dụng lợi thế này để tìm kiếm và khai thác được nguồn khách hàng tiềm năng khổng lồ đem lại lợi nhuận tối đa cho doanh nghiệp.
mobile marketing, mobile marketing là gì, mobile marketing association, xu hướng mobile marketing, mobile marketing dashboards, what is mobile marketing, cách làm mobile marketing, mobile marketing association vietnam, mobile marketing trend, mobile marketing strategy, mobile marketing metrics, mobile marketing agency, phan mem mobile marketing, mobile marketing 2016, các hình thức mobile marketing, types of mobile marketing, mobile marketing trends, mma mobile marketing association, app mobile marketing, mobile marketing statistics, mobile marketing magazine, định nghĩa mobile marketing, mobile marketing png, sms mobile marketing, mobile marketing solutions, vht mobile marketing, mobile marketing banner, hiệp hội mobile marketing, mobile marketing association viet nam, ứng dụng mobile marketing, mobile marketing 2018, ưu nhược điểm của mobile marketing, sport và mobile marketing, dịch vụ mobile marketing, 1 mobile marketing, mobile marketing trong tương lai, mobile marketing\
100 lần tự tìm hiểu cũng không bằng 1 lần được tư vấn