Quy chuẩn nội dung chất lượng cao theo E-A-T và YMYL

Chào mừng bạn đã đến với bài viết Quy chuẩn nội dung chất lượng cao theo E-A-T và YMYL. Bạn viết này, LADIGI gửi đến các bạn với những mục nội dung sau đây:

Nguyên tắc đánh giá chất lượng tìm kiếm

Nếu bạn đã từng tự hỏi làm thế nào để giải mã thuật toán xếp hạng của Google, bạn không phải là người duy nhất.
Kể từ ngày 12 tháng 11 năm 2015, chúng ta nhận được nhiều thông tin chi tiết hơn về cách Google phân tích nội dung trực tuyến. Vào ngày đó, Google đã phát hành bộ Nguyên tắc đánh giá chất lượng tìm kiếm (Search Quality Evaluator Guidelines), tải tại đây.

Bộ nguyên tắc này được thiết kế để hỗ trợ các công cụ đánh giá xếp hạng của Google (Google’s own ranking evaluators), cung cấp thông tin quan trọng về những gì Google đang tìm kiếm trong các trang có nội dung chất lượng cao và cách trang web có thể hoạt động tốt hơn với thuật toán của Google.

cập nhật nội dung eat và ymyl

Cụ thể, Google cung cấp hai phép đo là E-A-TYMYL, là hai thứ cực kì quan trọng đối với các nhà tiếp thị khi họ muốn tạo ra các page có chất lượng tốt hơn trong tương lai.

Bây giờ, hãy cùng ladigi.vn thảo luận những điều cần lưu ý về EAT và YMYL.

E-A-T: Tính chuyên môn (Expertise), Tính độc quyền (Authoritativeness), Độ tin cậy (Trust)

E-A-T là viết tắt của “Tính chuyên môn – Tính độc quyền – Độ tin cậy” và đó là các quy chuẩn để các công cụ đo lường của Google xếp hạng các trang. Các trang chất lượng cao có mức E-A-T cao trong khi các trang chất lượng thấp thì không. Làm thế nào để bạn hiểu rõ về E-A-T?

eat trong nội dung

Theo Điều 4, Phần 1 của hướng dẫn, các trang chất lượng cao thỏa mãn các đặc điểm sau:

1. Đầy đủ nội dung chính (MC): nội dung phải đủ phong phú để đáp ứng nhu cầu của người dùng đối với 1 page chuyên môn về 1 chủ đề hoặc 1 mục đích nào đó (ví dụ: chủ đề rộng yêu cầu nhiều thông tin hơn chủ đề hẹp).

2.Trang và nội dung liên quan của nó phải có tính chuyên môn, có thẩm quyền và đáng tin cậy đối với chủ đề mà họ thảo luận.

3.Trang web có uy tín tích cực trong chủ đề mà các page của nó thảo luận.

4. Trang web có đầy đủ thông tin phụ, ví dụ: thông tin “Giới thiệu”, “Liên hệ” hoặc “Dịch vụ khách hàng”.

5. Trang web có nội dung bổ sung (SC) giúp tăng cường sự thích thú và trải nghiệm của người dùng trên trang web.

6. Trang được thiết kế theo kiểu chức năng cho phép người dùng dễ dàng xác định thông tin họ muốn.

7. Trang web được duy trì và chỉnh sửa thường xuyên, định kỳ.

Một trong những điều quan trọng nhất trong danh sách lưu ý là E-A-T. E-A-T có ảnh hưởng trực tiếp đến cả mức chất lượng của các page cũng như danh tiếng của page trên web. Để được đánh giá là có chất lượng cao, Google tuyên bố rằng “các trang web cần hội tụ đủ chuyên môn để có thẩm quyền và đem lại sự tin cậy đối với chủ đề mà họ cung cấp”.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng nội dung mang tính “chuyên gia” có thể khác nhau tùy thuộc vào thể loại và mục đích của page.

Ví dụ, trong khi các tư vấn về y tế chuyên sâu cần phải được viết bởi một bác sĩ nổi tiếng để được xem là một nội dung có tính “chuyên gia” thì những thông tin chung chung được cung cấp trên một diễn đàn hỗ trợ y tế vẫn có thể được xem là “chuyên gia” ngay cả khi chỉ được viết bởi một tác giả vô danh. Một số chủ đề đòi hỏi ít trình độ chuyên môn hơn và đối với các trang này, Google chủ yếu xem xét thông tin cung cấp cho người dùng có hữu ích và đủ chi tiết hay không.

Điều này đúng với những chủ đề như review sản phẩm, review nhà hàng, thông tin về các trang web thời trang, trang web tin tức và các trang hài hước. Google cho rằng, có rất nhiều chủ đề chuyên môn khác nhau và công cụ đánh giá của Google sẽ không phạt một trang web vì không có tính chuyên môn nếu chủ đề của trang web đó không nhất thiết phải đảm bảo chính xác (ví dụ như các trang web thời trang).

Tuy nhiên, Google cũng nhấn mạnh rằng các trang web sau đây phải được viết bởi các chuyên gia uy tín, được nhiều người công nhận:

• Trang thông tin y tế

• Trang tư vấn tài chính

• Trang tư vấn hoặc cung cấp thông tin về bất kỳ chủ đề nào có nguy cơ tác động tiêu cực đến sức khỏe, hạnh phúc hoặc tài sản của một người

• Trang về một sở thích chuyên biệt

Khi nói đến EAT, ta cần lưu ý như sau: một số trang yêu cầu mức độ chuyên môn cao hơn trong khi một số yêu cầu “Chuyên môn hàng ngày” (Everyday Expertise). Để xác định cái nào, người sáng tạo nội dung và nhà tiếp thị cần phải suy nghĩ về mức độ chuyên môn cần thiết để page đạt được mục đích của nó trong việc cung cấp nội dung hữu ích và chi tiết cho người dùng.

Your money or Your life – Tiền của bạn hay cuộc sống của bạn : Không, chúng tôi đang nói về Google (Trang Y-M-Y-L)

your money your life tiền của bạn cuộc sống của bạn

Theo ý kiến cá nhân của tôi, YMYL có ý nghĩa như sau:

Xếp hạng chất lượng cho nội dung trực tuyến yêu cầu trả tiền hoặc cần thiết với cuộc sống của bạn.

Mặc dù nó không hoàn toàn được định nghĩa như vậy, nhưng tôi nghĩ nó đã gần sát nghĩa. Sau đây mới là cách mà Google định nghĩa YMYL:

YMYL là viết tắt của các trang “Your money your life” , là các trang chứa nội dung (nếu mang chất lượng thấp) có khả năng tác động tiêu cực tiềm ẩn đến cuộc sống, thu nhập hoặc sức khỏe tinh thần của một người. Theo nguyên tắc, các trang Google yêu cầu phải được viết bởi các chuyên gia được gọi là trang YMYL. Các danh mục sau đây có thể xem là trang YMYL:

• Trang giao dịch mua sắm hoặc giao dịch tài chính.

• Các trang cung cấp thông tin tài chính, ví dụ: thông tin đầu tư hoặc thuế

• Trang cung cấp thông tin y tế về một loại bệnh hay một tình trạng bệnh cụ thể, hoặc về sức khỏe tâm thần.

• Các trang cung cấp thông tin pháp lý về các chủ đề như hỗ trợ trẻ em, ly hôn, phong cách sống, làm sao để trở thành công dân, v.v.

• Bất kỳ trang nào có khả năng gây nguy hiểm hoặc bất lợi cho người dùng nếu nó chứa nội dung với mức E-A-T thấp (ví dụ: sửa chữa và bảo trì xe hơi)

Đối với các trang này, Google đề ra các tiêu chuẩn đánh giá chất lượng trang cực kỳ cao. Đây là một nỗ lực của Google nhằm bảo vệ người dùng Google khỏi nội dung phức tạp có chất lượng thấp, không đáp ứng mức độ E-A-T cần thiết.

Vấn đề nằm ở các chuyên gia viết bài

Mức độ E-A-T và trang Y-M-Y-L là hai trong số những điều cần lưu ý nhất từ bộ hướng dẫn của Google và cả hai đều hướng sự tập trung vào tầm quan trọng của các tác giả chuyên gia. Mặc dù một số nội dung có thể được viết bởi những tác giả không có bằng cấp hoặc không nổi tiếng, tất cả nội dung cần phải có mức E-A-T cao để được Google ưu tiên đánh giá.

Thật không may, các nội dung DIY (nội dung tự tạo) thường không có các mức E-A-T cần thiết. Vì vậy, các nhà tiếp thị có thể thuê những chuyên gia viết bài để tạo ra những nội dung chất lượng hơn. Với yêu cầu ngày càng cao của Google về những nội dung chất lượng cao, có thẩm quyền, chuyên nghiệp và đáng tin cậy, thì việc đầu tư nhiều hơn vào nhóm các chuyên gia viết bài là một trong những điều tốt nhất mà các nhà tiếp thị có thể làm. Mặc dù Google không cung cấp hướng dẫn chính xác về việc làm sao để tạo nên một trang web hàng đầu (top-ranking page), thì các phép đo như E-A-T và tầm quan trọng của các trang Y-M-Y-L giúp chúng ta có thể xác nhận rằng: các chuyên gia viết bài chính là vấn đề cần lưu tâm nhất.

Bài gốc của Semrush: EAT and YMYL: New Google Search Guidelines Acronyms of Quality Content

Dịch giả: Thùy Trang

Bài viết cùng chủ đề

100 lần tự tìm hiểu cũng không bằng 1 lần được tư vấn




Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *