PBN là gì? Chiến lược khai thác và phát triển PBN năm 2020

PBN là gì? Những ai thường xuyên sử dụng PBN đang còn là những câu hỏi đầy bí ẩn, là những khái niệm khiến người ta còn mơ hồ khi nhắc tới. Bài viết dưới đây LADIGI sẽ giúp các bạn có thêm cái nhìn tổng thể hơn về PBN.

1. Sơ lược về xây dựng liên kết trong SEO

Ở thời điểm hiện tại, Link (Liên kết) là 1 trong 3 yếu tố quan trọng nhất trong SEO, là yếu tố để google đánh giá sức mạnh của 1 trang web.

Nhưng việc xây dựng Link là 1 việc khá là vất vả và thậm chí thiếu chính xác cho anh em SEOer.

Đa phần, các bạn đi liên kết từ các web 2.0/social media, link profile, forum diễn đàn, blog comment,…Nhưng các bạn lại thiếu sự quan tâm đến hệ thống PBN – 1 hệ thống mang lại liên kết và hiệu quả chất lượng. Vậy PBN là gì?

2. PBN là gì?

PBN là 3 từ được viết tắt bởi Private Blog Network – Là hệ thống những website bạn tạo ra nhằm mục đích đi link building chất lượng cho web bạn cần SEO. Những website ấy có chỉ số cao về SEO như DA, PA, CF, TF hoặc các lịch sử tốt về content, traffic và quan trọng nhất là Backlink sạch + mạnh!

PBN là gì

Hệ thống PBN (Private Blog Network)

3. Những ai nên sử dụng PBN?

  • Chủ doanh nghiệp lớn, có tiền và sẵn sàng chi ra để đầu tư
  • Có nguồn nhân lực dồi dào có thể sử dụng để xây dựng và phát triển hệ thống PBN
  • Người có tư duy tổng thể về SEO và có tầm nhìn dài hạn để phát triển.

Đa phần chúng ta thường sử dụng tên miền cũ (Expired Domain) để xây dựng hệ thống này. Vậy Domain cũ là như thế nào?

4. Tên miền cũ là gì?

Tên miền cũ là tên miền đã được đăng ký và sử dụng trước đó. Vì 1 lý do nào đó mà chủ sở hữu không sử dụng đến nữa.

4.1. Chu kỳ của domain như thế nào?

Domain sẽ có chu kỳ gồm 3 giai đoạn như sau:

  • Domain lúc đăng ký đến lúc gia hạn (Expires – tạm hết hạn): Nếu lúc này, chủ sở hữu không tiếp tục gia hạn thì Domain sẽ được chuyển sang giai đoạn đấu giá tên miền.
  • Giai đoạn đấu giá (Auction): Ở giai đoạn này, nếu ai đấu giá thắng mua được thì domain này thuộc quyền sở hữu của chủ nhân đó. Nếu không có ai đấu giá thì Domain sẽ bị chuyển sang đã hết hạn.
  • Giai đoạn hết hạn (Expired): Lúc này tên miền thuộc dạng tự do, ai cũng có thể mua và có thể mua ở bất kỳ nhà cung cấp nào.

Như vậy, với 2 giai đoạn cuối, nên mua ở giai đoạn nào tốt hơn. Câu trả lời chắc chắn là giai đoạn đấu giá. Vì sao như vậy?

Rất đơn giản.

  • Vì ở giai đoạn expired thì tuổi đời của domain được reset lại ngay thời điểm bạn mua nó. Còn ở giai đoạn Auction thì tuổi đời của tên miền được giữ nguyên kể từ khi bắt đầu đăng ký.
  • Nếu bạn mua nhiều domain đã hết hạn và đăng ký cùng 1 ngày thì dễ bị google nhòm ngó. Còn bạn đấu giá thành công nhiều domain 1 ngày thì cũng không ảnh hưởng gì. Vì tuổi đời của những domain đó khác nhau.

4.2. Tại sao nên sử dụng tên miền cũ để xây dựng PBN?

Thông thường các SEOer sử dụng tên miền cũ để làm PBN vì 1 số lý do sau:

  • Tuổi đời của domain lâu.
  • Giá trị SEO từ domain đó lớn. Mang lại nguồn liên kết chất lượng cho money site.

5. Tư duy PBN thay đổi ra sao?

Năm 2020 đã có kha khá các doanh nghiệp, tổ chức lớn quan tâm đến PBN bởi họ hy vọng, họ có niềm tin và có cả nguồn lực để đầu tư vào PBN. Vậy những tư duy PBN 2020 thay đổi ra sao so với trước đây.

Trước đây, việc xây dựng PBN khá là đơn giản. Người ta có thể spin nội dung kém chất lượng, trùng lặp cao, miễn sao có bài là có thể đặt liên kết. Tuy nhiên, google đã thông minh hơn và siết chặt hơn.

Do đó, tư duy PBN ngày nay ngày càng phát triển và nghiêm ngặt hơn. Các SEOer đã áp dụng 1 số cách sau để cải tiến hệ thống domain của mình:

  • Mỗi một website trên hệ thống PBN phải có tối thiểu 20 bài viết
  • Mỗi một bài viết được đăng trên website phải có tối thiểu 10 bình luận
  • Chỉ số Page Authority lớn hơn 20.
  • Chỉ số Citation Flow lớn hơn 15.
  • Chỉ số Domain Authority của web vệ tinh lớn hơn 20.
  • Chỉ số Trust Flow lớn hơn 10.
  • Dải IP của Hosting và class A nên khác nhau
  • Lượng domain đến web vệ tinh nên lớn hơn 100.
  • Mỗi một website cần có những trang liên quan đến chính sách, bảo mật, liên hệ,…
  • Mỗi bài đều có backlink trở về
  • Mỗi bài viết đều có view
  • Mỗi bài viết cần có link nội bộ
  • Chèn link về từng bài viết chứ không chèn về money site dạng full site

6. PBN là SEO mũ đen hay mũ trắng?

Xây dựng hệ thống PBN là 1 trong những thủ thuật mà các SEOer được sử dụng để thao túng kết quả tìm kiếm. Chính vì vậy, PBN có thể xem là SEO mũ đen. Và tất nhiên, với thủ thuật SEO mũ đen thì sẽ tiềm ẩn những nguy cơ rủi ro mà nó mang lại với những thuật toán của google.

7. Cách google xác định và tìm hệ thống PBN

Google có thể dò tìm và xác định được hệ thống PBN thông qua các yếu tố sau:

  • Địa chỉ IP của hosting: Liên kết trỏ về money site từ hệ thống website trùng địa chỉ IP.
  • Giao diện, Code Website: Rất nhiều SEOer đã tận dụng 1 source code mà nhân bản ra thành nhiều site khác nhau. Đây cũng là 1 trong những điểm mà google có thể phát hiện ra.
  • Chủ sở hữu tên miền: Các domain thường được đăng ký từ 1 chủ hoặc 1 tài khoản email.
  • Trùng nội dung, chủ đề, ý tưởng
  • Trùng hình ảnh logo, video quá nhiều cũng là yếu tố để google đánh giá có phải hệ thống PBN hay không.
  • Có sự liên kết giữa các PBN trong hệ thống hay không?

Thuật toán Penguin có thể phát hiện ra các hệ thống PBN nhờ khả năng đọc hồ sơ backlink giữa các Website. Nếu lượng liên kết giữa các website tương tự nhau và liên kết với nhau thì rất dễ dính thuật toán của google. Do đó, bạn nên thận trọng trong việc sử dụng PBN.

Sau khi chúng ta đã tìm hiểu những thông tin xoay quanh về PBN, tiếp đến chúng ta bước vào nội dung chính ngày hôm nay đó là các bước xây dựng và phát triển hệ thống vệ tinh domain.

Nhưng trước tiên, ta cần phải biết những công cụ hỗ trợ trong quá trình triển khai.

8. Công cụ cần sử dụng để xây dựng hệ thống PBN

Khi xây dựng bất cứ hệ thống nào ta cũng cần có những chuẩn bị, những công cụ riêng biết để có thể từng biết xây dựng nó một cách hiệu quả và thành công. Vậy công cụ để xây dựng hệ thống vệ tinh PBN là gì?

  • Để check được sức mạnh tổng thể của các website thì bạn cần phải có công cụ Ahrefs. Tại phiên bản này bạn nên sử dụng bản standard để có hiệu quả cao nhất.
  • Majestic Seo: là một trong những công cụ khá cần thiết để check sức mạnh tổng thể của các website. Tuy nhiên thì độ chính xác không được cao và lời khuyên đưa ra là bạn chỉ nên dùng để check chỉ số CF, TF mà thôi.
  • Để đo chỉ số DA và PA của website bạn phải cần đến Mozbar. Việc cập nhập 2 chỉ số này ở thời điểm hiện tại không phải là mối quan tâm quá lớn đối với bạn.
  • Khi xây dựng hệ thống vệ tinh PBN bạn cần đến Wayback machine để check lịch sử tên miền nhằm tìm ra được những tên miền khai thác hiệu quả.
  • Để kiểm tra IP khi xây dựng hệ thống PBN bạn cần phải có Find IP address làm công cụ hỗ trợ.

9. Các bước phát triển hệ thống vệ tinh PBN

9.1. Tìm kiếm Domain

Như phần trên có nhắc đến chu kỳ của 1 domain. Bạn có thể tìm mua và đấu giá các tên miền hết hạn thông qua các trang bán tên miền trung gian.

9.1.1. Những lưu ý khi tìm kiếm tên miền cũ

Và khi mua tên miền, bạn cần phải chú ý 1 số vấn đề sau:

  • Check backlink của tên miền có spam (dùng ahref, hoặc SEMrush…)
  • Check lại lịch sử nội dung tên miền có bị spam hay không (kiểm tra bằng dùng archive.org web)
  • Xác định CF và TF, DA, PA,  của website dùng làm hệ thống PBN. Nếu bạn chưa biết hoặc chưa thực sự hiểu về các chỉ số này, bạn cần phải dành thời gian tìm hiểu kỹ về nó.
  • Loại bỏ tên miền bị cấm adsense
  • Không nên dùng những tên miền đã quá cũ hoặc dính tác vụ thủ công
  • Thông tin đăng ký, email, ngày đăng ký tên miền cần phải khác nhau.

9.1.2. Các hình thức đấu giá tên miền

Hiện tại, hình thức đấu giá tên miền được chia thành những hình thức như:

  • Prerelease: Hình thức này đấu giá với mức sàn thấp nhất là 69$/domain.
  • Public: Hình thức này thì mức sàn đấu giá thấp nhất là 10$. Ai trả giá cao nhất thì người đó sở hữu.
  • Buynow: Với hình thức đấu giá này thì chủ nhân của domain sẽ tự ra giá với giá sàn thấp nhất là 8$.
  • Offer: Với hình thức này thì bạn và chủ sở hữu tên miền cần phải thương lượng về giá. Thuận mua vừa bán được thỏa thuận từ 2 phía.

9.2. Tìm hosting phù hợp

Trước kia, bạn chỉ cần quan tâm đến dãy địa chỉ IP. Nhưng hiện nay, bạn cần phải chú ý nhiều hơn thế.

  • Bạn phải xem tốc độ load nhanh hay chậm.
  • Chi phí bỏ ra có tương ứng hay không.
  • Địa chỉ IP phải khác lớp A.

9.3. Cài đặt, quản trị

  • Kiểm tra www và non-www của tên miền xem chỉ số nào tốt.
  • Cấu trúc trang cần có các trang như liên hệ, chính sách, bảo mật….
  • Sử dụng các theme khác nhau giữa các website.

9.4. Xây dựng nội dung cho website

Đối với 1 PBN, nếu bạn chuẩn bị 1 cách kỹ lưỡng như money site thì giá trị bạn nhận được sẽ tương xứng với những gì bạn bỏ ra. Chính vì vậy, bạn cần lên kế hoạch và xây dựng nội dung 1 cách hoàn chỉnh sẽ tốt hơn rất nhiều.

Cũng giống như money site, đối với PBN cũng vậy. Cần xây dựng hệ thống backlink từ các diễn đàn, forum, web 2.0 để tăng sức mạnh cho website.

Sau khi thực hiện đầy đủ các bước trên, sau khoảng 2 tháng bạn có thể đặt liên kết trỏ về money site của bạn.

Lưu ý:

  • Dùng anchor text dài để đặt liên kết.
  • Mỗi domain không nên đặt liên kết về hơn 8 website.

10. Những vấn đề thường gặp khi xây dựng hệ thống PBN

Khi đứng trước bất cứ vấn đề nào các nhà đầu tư cũng luôn phải tìm hiểu kỹ, lên kế hoạch và hoạch định chiến lược phát triển một cách cẩn thận. Để có thể thành công và phát triển trong lĩnh vực Seo thì trước hết bạn phải biết những vấn đề thường gặp khi xây dựng hệ thống PBN là gì?

10.1. Chất lượng tên miền cũ kém

Việc lựa chọn và tìm mua tên miền cũ cho chiến lực PBN là điều ưu tiên số 1. Tuy nhiên thì không phải bất cứ tên miền nào bạn có được cũng đều mang lại chất lượng, mang lại giá trị mà bạn mong muốn. Vậy nên việc chọn mua được tên miền tốt hay không tốt sẽ ảnh hưởng lớn đến chất lượng công việc mà bạn mong muốn.

mua tên miền cũ

Thận trọng với tên miền cũ tìm kiếm được

10.2. Hàng loạt các website mất khả năng sử dụng

Có rất nhiều các trang web bị hết hạn sử dụng, bị chặn do những vấn đề vi phạm mà bạn không thể khai thác giá trị tại đó nhưng lại rất khó để có thể né các web đó ra.

10.3. Nguồn content khó kiếm

Thực tế ra thì không phải không kiếm được content mà chỉ là ta khó có thể lực chọn được những content chất lượng, phù hợp với nhu cầu và mục đích mình sử dụng.

10.4. Không thể có content viết kế hoạch cho hệ thống

Giống như việc khó tìm được nguồn content thì khi bạn không có bộ phận chủ lực này trong tay sẽ khó có thể xây dựng được đội ngũ content cho hệ thống làm việc, Seo một cách hiệu quả

10.5. Không thể lấy dữ liệu cho các website hệ thống

Hệ thống chỉ tồn tại khi có dữ liệu và được sử dụng một cách hiệu quả. Nếu như bạn không thể cung cấp dữ liệu cho hệ thống các website đó thì xem như bạn đã thất bại trong chiến dịch PBN của mình.

Tổng kết

Bài viết bên trên của LADIGI đã giúp bạn có thể phần nào hình dung ra được mạng lưới PBN là gì, làm thế nào để có thể thực hiện nó và bản thân mình có phù hợp với chương trình này hay không. Nếu biết cách thực hiện và có nguồn lực tốt chắc chắn bạn sẽ thành công.

Bài viết cùng chủ đề

100 lần tự tìm hiểu cũng không bằng 1 lần được tư vấn