Quản trị Marketing là gì? Vai trò của quản trị Marketing hiện nay

Trên diễn đàn Marketing thường xuất hiện rất nhiều câu hỏi như quản trị Marketing là gì? Tầm quan trọng của quản trị Marketing?…..Rất ít người hiểu rõ về những khái niệm đó. Vậy hôm nay chúng ta cùng Công ty LADIGI – Digital Marketing tìm hiểu về quản trị Marketing là gì và những thông tin liên quan đến nó nhé!

[toc]

1. Quản trị Marketing là gì?

Quản trị Marketing là việc đánh giá, phân tích và kiểm tra từ đó lập ra kế hoạch nhằm đáp ứng nhu cầu đòi hỏi của khách hàng để đạt được mục đích của công ty hay doanh nghiệp hướng tới. Nó liên quan đến sản phẩm, dịch vụ và ý tưởng, và dựa trên ý niệm về sự trao đổi, mục đích của nó là tạo ra sự thỏa mãn cho các bên tham gia Nó là một yếu tố vô cùng quan trọng ảnh hưởng tới sự phát triển kinh doanh. Ngoài ra chúng ta cũng cần phải quan tâm đến hình ảnh và thương hiệu.

marketing 40

Marketing rất quan trọng trong một doanh nghiệp hay công ty. Nó bao gồm rất nhiều các giai đoạn khác nhau: Nghiên cứu thị trường, SEO, Quảng cáo, tiếp thị, Viral Marketing,… Vì vậy, để có thể quản lí và điều hành các giai đoạn trên thì cần phải có một quản trị.

Đó là quá trình tìm cách ảnh hưởng đến mức độ và đặc tính của nhu cầu theo hướng giúp cho tổ chức thành đạt các mục tiêu của nó. Nói một các đơn giản, quản trị Marketing là quản trị sức cầu (Demand).

Các nhu cầu có thể tồn tại ở nhiều trạng thái khác nhau (nhu cầu phủ định, nhu cầu suy thoái…), quản trị Marketing phải tìm cách tác động làm biến đổi các trạng thái đó theo cách có lợi nhất cho việc thành đạt các mục tiêu của doanh nghiệp.

Trên một ý nghĩa nào đó, quản trị Marketing có tác dụng định hướng cho các hoạt động quản trị khác qua việc chỉ rõ nhu cầu của các khách hàng mục tiêu, áp lực của cạnh tranh và sự đề nghị cung ứng một hệ thống sản phẩm và dịch vụ thích hợp. Trong bối cảnh nhu cầu thị trường ngày càng phong phú và đa dạng, cạnh tranh ngày càng gia tăng, các nguồn lực kinh doanh ngày càng khan hiếm thì vai trò của quản trị Marketing ngày càng trở nên quan trọng trong nỗ lực duy trì và phát triển của doanh nghiệp. Không những thế, tầm quan trọng của quản Marketing cũng được khẳng định ở các cơ sở phi lợi nhuận như trường học, bệnh viện, hội từ thiện, đoàn thể vv…

2. Đặc điểm của Quản trị Marketing

2.1. Cầu thất thường

Nhu cầu có sự khác biệt lớn giữa các thời điểm hoặc thời gian khác nhau. Nhiệm vụ của quản trị Marketing là phải điều hòa nhu cầu theo thời gian. Ví dụ, ngành điện cần có chiến lược Marketing điều hòa nhu cầu tiêu thụ điện giữa giờ cao điểm và giờ thấp điểm.

2.2. Cầu bão hòa

Nhu cầu thị trường duy trì ở mức ổn định. Nhiệm vụ của quản trị Marketing là duy trì mức cầu hiện có.

2.3. Cầu quá mức

Nhu cầu của khách hàng vượt quá khả năng cung ứng. Nhiệm vụ của quản trị Marketing là giảm tạm thời hoặc vĩnh viễn nhu cầu đó.

2.4. Cầu có hại

Nhu cầu về những sản phẩm có hại cho con người như thuốc lá, chất gây nghiện… Nhiệm vụ của quản trị Marketing là vận động khách hàng từ bỏ việc tiêu dùng những sản phẩm này.

  • Quản trị Marketing bao trùm tất cả các quan hệ của doanh nghiệp với các đối tác và môi trường bên ngoài. Để thực hiện tốt hoạt động Marketing trên thị trường tiêu thụ hàng hóa của doanh nghiệp, các nhà quản trị Marketing phải quản lý tốt hoạt động Marketing mua trên thị trường yếu tố sản xuất và hoạt động Marketing nội bộ.
  • Quản trị Marketing bao gồm một tập hợp các hoạt động chức năng kết nối các chức năng quản trị khác của doanh nghiệp với mục tiêu thỏa mãn nhu cầu thị trường và đạt lợi nhuận tối đa cho doanh nghiệp. Những hoạt động quản trị Marketing thường đòi hòi kỹ năng và tính chuyên nghiệp cao. Hơn nữa, những công việc này còn đòi hỏi tính sáng tạo và linh hoạt.
  • Để thực hiện quản trị Marketing đòi hỏi phải có đội ngũ nhân lực chuyên nghiệp và có bộ máy tổ chức quản trị Marketing hợp lý.

3. Vai trò của Quản trị Marketing

Quản trị Marketing nhằm xây dựng và duy trì những trao đổi có ích lợi với những người mua mà mình muốn hướng đến, trong mục đích đạt được các mục tiêu được đề ra của tổ chức. Quản trị Marketing có những vai trò chính như sau:

3.1. Tối đa hóa việc tiêu thụ:

Công việc của Marketing là tạo những kích thích và ham muốn sự tiêu thụ tối đa, bên cạnh đó sẽ tạo ra sự sản xuất, thuê mướn nhân công và tối đa doanh thu

Việc xác lập mục tiêu này của Marketing dựa trên một giả định là khi con người càng mua sắm và tiêu dùng nhiều hơn thì họ càng cảm thấy hạnh phúc hơn. Những người làm Marketing cho rằng Marketing tạo điều kiện dễ dàng và kích thích tiêu dùng tối đa, nhờ đó sẽ thúc đẩy sản xuất, tạo ra nhiều công ăn việc làm và đem lại sự thịnh vượng tối đa. Theo quan điểm này thì “ càng nhiều càng tốt ” (more is better ).

Tuy nhiên nhiều người tỏ ra nghi ngờ luận điểm tiêu dùng càng tăng có nghĩa là con người càng hạnh phúc hơn. Việc xác lập mục tiêu này của Marketing dựa trên một giả định là khi con người càng mua sắm và tiêu dùng nhiều hơn thì họ càng cảm thấy hạnh phúc hơn. Những người làm Marketing cho rằng Marketing tạo điều kiện dễ dàng và kích thích tiêu dùng tối đa, nhờ đó sẽ thúc đẩy sản xuất, tạo ra nhiều công ăn việc làm và đem lại sự thịnh vượng tối đa. Theo quan điểm này thì “ càng nhiều càng tốt ” (more is better ). Tuy nhiên nhiều người tỏ ra nghi ngờ luận điểm tiêu dùng càng tăng có nghĩa là con người càng hạnh phúc hơn.

3.2. Tạo sự thỏa mãn cho khách hàng bằng chất lượng và dịch vụ: tạo điều kiện dễ dàng để thỏa mãn nhu cầu của người tiêu dùng tối đa

Theo quan điểm Marketing, doanh nghiệp chỉ có thể thành đạt các mục tiêu kinh doanh của mình dựa trên những nỗ lực nhằm gia tăng sự thỏa mãn của khách hàng. Nhưng trên thực tế,việc gia tăng sự thỏa mãn của khác hàng luôn gặp phải những trở ngại khó vượt qua do bị chi phối bởi nhiều yếu tố tác động trái chiều nhau. Với nguồn lực giới hạn, mỗi doanh nghiệp trong quá trình kinh doanh phải cố gắng sử dụng hợp lý để đáp ứng yêu cầu của các nhóm lợi ích khác nhau và việc gia tăng sự thỏa mãn của nhóm người này có thể làm phương hại đến lợi ích của nhóm người khác. Ngoài ra, việc gia tăng lợi ích của người tiêu dùng đòi hỏi doanh nghiệp phải bỏ thêm chi phí trên cơ sở nâng cao hiệu quả sử dụng các nguồn lực, điều mà không phải bao giờ cũng có thể thực hiện được.

Nhiều người cho rằng, các vấn đề Marketing sẽ được giải quyết một cách toàn diện và triệt để hơn nếu người làm Marketing đứng trên quan điểm Marketing xã hội và hệ thống Marketing lấy việc nâng cao chất lượng cuộc sống làm mục tiêu cơ bản cho hoạt động của mình. Tuy nhiên, chất lượng cuộc sống là một tiêu chuẩn khó đo lường, bị chi phối bởi số lượng, chất lượng, sự sẵn có và giá cả sản phẩm cũng như chất lượng của khung cảnh văn hóa và môi trường tự nhiên trong đó người ta tiêu dùng sản phẩm.

Khi hoạch định chiến lược Marketing, các mục tiêu này sẽ được thể hiện thành các mục tiêu cụ thể hơn: tăng doanh số bán, đa dạng hóa sản phẩm, dẫn đầu chất lượng sản phẩm, tăng thị phần vv…

3.3. Tối đa hóa các sự chọn lựa:

Đa dạng hóa sản phẩm sẽ kéo theo nhiều sự chọn lựa. Việc tối đa hóa sự chọn lựa của người tiêu dùng sẽ biến thành sự phí tổn, hàng hóa và dịch vụ sẽ đắt hơn vì việc đa dạng hóa quá rộng sẽ đòi hỏi thời đoạn vận hành của sản xuất ngắn hơn và cấp độ phát minh cao hơn.

Mục tiêu này được đưa ra nhằm gia tăng sự đa dạng của sản phẩm và khả năng lựa chọn của người mua với hàm ý rằng người tiêu dùng có nhiều khả năng hơn để lựa chọn, do đó họ có thể tìm mua đúng loại hàng nào thỏa mãn được ước muốn của họ, làm cho họ cảm thấy hài lòng nhất.

Tuy nhiên, ở đây vẫn có vấn đề là giá thành của món hàng có thể tăng lên, phải mất nhiều thời gian hơn để khảo sát, đánh giá các loại sản phẩm cạnh tranh trước khi đi đến một quyết định mua. Và có nhất thiết số loại sản phẩm nhiều hơn sẽ làm tăng khả năng lựa chọn thực tế không? Một số người cho rằng hiện nay trên thị trường, mỗi loại hàng hóa có quá nhiều nhãn hiệu, song giữa chúng lại có quá ít sự khác biệt. Thêm vào đó khi người ta có quá nhiều thứ để lựa chọn thì việc lựa chọn sẽ trở nên khó khăn hơn. Vì thế, công việc của người làm Marketing là biết xác định các loại sản phẩm (product lines) có cấu trúc hợp lý và khéo léo kết hợp chúng trong một danh mục sản phẩm (product mix) nhằm tạo cơ hội cho khách hàng có thể chọn mua đúng những gì họ mong muốn để thỏa mãn nhu cầu.

4. Một số công việc liên quan đến Quản trị Marketing

công việc marketing

  • Tìm hiểu và đánh giá những nhu cầu đòi hỏi cần được đáp ứng của khách hàng
  • Tìm ra những nguyên nhân ảnh hưởng trực tiếp đến lợi ích của doanh nghiệp, công ty từ đó đưa ra các giải pháp để khắc phục và đạt được mục tiêu đã đề ra
  • Đưa ra các chiến dịch tiếp thị, quảng cáo hiệu quả giúp cho nhiều người biết đến các sản phẩm, dịch vụ của mình bằng cách sử dụng các phương tiện truyền thông
  • Đánh giá các đối thủ cạnh tranh trực tiếp với mình trên thị trường từ đó đưa ra một chiến lược kinh doanh hợp lí và đạt hiệu quả cao

KẾT LUẬN

Hy vọng bài viết “Quản trị Marketing là gì” của LADIGI sẽ bổ ích cho bạn và công ty hoặc doanh nghiệp của bạn.

Thuật ngữ cần biết
download giáo trình quản trị marketing, khái niệm quản trị marketing, quá trình quản trị marketing, báo cáo thực tập quản trị marketing, đề tài quản trị marketing, tiến trình quản trị marketing, triết lý quản trị marketing, quản trị marketing của philip kotler pdf, quản trị marketing và tổ chức sự kiện, đồ án quản trị marketing, quản trị marketing của philip kotler tiếng việt, quan điểm quản trị marketing của beeline, quản trị marketing mix, quản trị marketing philip kotler 2013, bài tiểu luận quản trị marketing, giao trinh quan tri marketing, ví dụ về các quan điểm quản trị marketing, khóa học quản trị marketing, luận văn thạc sĩ quản trị marketing, cơ sở lý luận về quản trị marketing, quản trị marketing philip kotler nhà xuất bản thống kê, trac nghiem quan tri marketing, giáo trình quản trị marketing đại học kinh tế quốc dân, bài giảng môn quản trị marketing, quản trị marketing chiến lược là gì, giáo trình quản trị marketing pgs.ts trương đình chiến, bài tập tình huống quản trị marketing có đáp án, tiểu luận môn quản trị marketing, tieu luan quan tri marketing, quản trị marketing định hướng giá trị, download sách quản trị marketing philip kotler, ngân hàng trắc nghiệm quản trị marketing, quản trị marketing quốc tế, sách quản trị marketing của lê thế giới, giáo trình quản trị marketing neu, thực trạng quản trị marketing của công ty, các nhân tố ảnh hưởng đến quản trị marketing, cơ sở lý luận quản trị marketing, vai trò của quản trị marketing, các bước quản trị marketing, tải sách quản trị marketing của philip kotler, quản trị marketing toàn cầu, sơ đồ quá trình quản trị marketing, thế nào là nhà quản trị marketing, quản trị marketing topica, quản trị marketing tiếng anh, câu hỏi ôn tập môn quản trị marketing, trình bày các quan điểm quản trị marketing nêu ưu nhược điểm và ví dụ của mỗi quan điểm, quản trị marketing ppt, quản trị marketing dịch vụ, quản trị marketing, quản trị marketing philip kotler, quản trị marketing philip kotler pdf, quản trị marketing là gì, giáo trình quản trị marketing, sách quản trị marketing của philip kotler, quan tri marketing, sách quản trị marketing, quản trị marketing bao gồm các công việc, ngành quản trị marketing, trắc nghiệm quản trị marketing, tài liệu quản trị marketing, đề thi quản trị marketing, tiểu luận quản trị marketing, các quan điểm quản trị marketing, quan điểm quản trị marketing, quản trị marketing của philip kotler, quản trị marketing pdf, philip kotler quản trị marketing, bài tập quản trị marketing, sách quản trị marketing của philip kotler pdf, bài tập tình huống quản trị marketing có lời giải, 5 quan điểm quản trị marketing, quan tri marketing la gi, câu hỏi trắc nghiệm quản trị marketing có đáp án, giáo trình quản trị marketing của philip kotler, tháp nhu cầu maslow trong quản trị marketing, bài giảng quản trị marketing, ngành quản trị marketing là gì, sách quản trị marketing philip kotler, phân tích 5 quan điểm quản trị marketing, quy trình quản trị marketing, quản trị marketing philip kotler ebook, bài tập tình huống môn quản trị marketing, quản trị marketing tiếng anh là gì, tài liệu môn quản trị marketing, quản trị marketing philip kotler tiếng việt, tình huống quản trị marketing, môn quản trị marketing, câu hỏi ôn tập quản trị marketing, bài tập tình huống quản trị marketing, đề thi môn quản trị marketing, học quản trị marketing ra làm gì, ví dụ về 5 quan điểm quản trị marketing, câu hỏi trắc nghiệm quản trị marketing, giáo trình quản trị marketing pdf, ưu và nhược điểm của các quan điểm quản trị marketing, chuyên ngành quản trị marketing, trắc nghiệm quản trị marketing có đáp án, slide quản trị marketing

Công ty LADIGI chuyên cung cấp dịch vụ SEO và đào tạo SEO cho doanh nghiệp.

- Đào tạo SEO: ladigi.vn/seo/dao-tao-seo

- Dịch vụ SEO: ladigi.vn/seo/dich-vu-seo

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Có thể bạn quan tâm
x