Sales là gì ? Làm sale là làm gì? Công việc của Sale

Sales là gì? Làm Sale là làm gì? Công việc của một Sales là gì ? Một vị trí phổ biến được nhiều người nhắc tới,ám chỉ người bán hàng cho doanh nghiệp. Nhân viên Sales có  trách nhiệm như thế nào trong sự phát triển của doanh nghiệp. Hãy cùng LADIGI hiểu ngay qua những thông tin dưới đây nhé .

1.  Khái quát về Sales?

Nhân viên Sales là người tiếp xúc trực tiếp với các khách hàng, tư vấn để giúp cho các khách hàng có thể lựa chọn được những sản phẩm và dịch vụ tốt nhất và phù hợp nhất. Giải đáp tất cả những thắc mắc về sản phẩm dịch vụ, nhân viên sales cần phải có khả năng thuyết phục khách hàng mua sản phẩm nhằm tăng doanh thu cho công ty.

Trong tất cả các doanh nghiệp, Sales chính là bộ phận rất quan trọng có thể mang đến rất nhiều lợi ích cho công ty, trong đó doanh thu là mục tiêu cuối cùng của các công ty. Các nhân viên làm ngành Sales sẽ được tiếp xúc với rất nhiều khách hàng, kể cả tiếp xúc gián tiếp lẫn trực tiếp.

Họ có nhiệm vụ giới thiệu đến các khách hàng về tất cả những dòng sản phẩm – dịch vụ của công ty và đồng thời họ cần nắm bắt những nhu cầu của khách hàng, để có thể tư vấn cũng như đưa ra nhiều sự lựa chọn phù hợp với khách hàng nhằm thúc đẩy hành vi mua hàng của họ. Nếu bạn muốn nhanh chóng thích nghi công việc thì bạn cần nắm chắc nhiệm vụ này.

2. Những công việc nhân viên Sales cần thực hiện

Tùy vào  lĩnh vực kinh doanh của từng doanh nghiệp mà các nhân viên Sales sẽ có những nhiệm vụ , công việc khác nhau, theo yêu cầu và tính chất của từng doanh nghiệp.

Dưới đây là những công việc cơ bản mà bất kỳ nhân viên sales nào cũng cần đảm nhiệm :

Nắm rõ tất cả nhưng sản phẩm mà công ty, doanh nghiệp cung cấp: Tất cả những mã sản phẩm, nguồn gốc, kiểu dáng, màu sắc, cách sử dụng…

Đối với những nhân viên Sales được phân công làm việc ở các vị trí cửa hàng thì phải luôn theo dõi sát xao các hoạt động của khách hàng, hướng dẫn khách hàng cách sử dụng sản phẩm, tư vấn cho khách hàng về các sản phẩm dịch vụ khi họ cần, giúp cho khách hàng có thể dễ dàng lựa chọn được những sản phẩm phù hợp với mình. Theo dõi thói quen tiêu dùng các loại hàng  của khách hàng, mức độ tiêu thụ của khách hàng và lập báo cáo trình lên cấp trên để cấp trên nắm bắt được tình hình một cách cụ thể nhanh nhất, chính xác nhất.

Tìm kiếm khách hàng tiềm năng: Các nhân viên sales có thể tìm cách để liên hệ được với khách hàng, gặp gỡ trực tiếp với khách hàng, đặt lịch hẹn với khách hàng để giới thiệu về sản phẩm và dịch vụ mà khách hàng đang quan tâm.

Báo giá cho khách hàng và đàm phán về giá cả, thương lượng hợp đồng mua và bán, thỏa thuận với khách hàng về thời hạn thanh toán và giao hàng.

Kiểm kê hàng hóa: Kiểm tra và nộp hóa đơn, doanh thu bán hàng hằng ngày, kiểm kê  hàng hóa, bổ sung các mặt hàng còn thiếu, kiểm kê các dụng cụ hỗ trợ kinh doanh. Cũng đừng quên gửi báo cáo kinh doanh hàng ngày cho cấp trên vào cuối ngày bạn nhé.

3. Những vị trí trong Sales và họ làm gì?

Ngành sales rất đa dạng, họ không chỉ là nhân viên sales bán hàng đơn thuần như chúng ta vẫn hay biết đến. Tuy nhiên, nhiều bạn không nắm rõ những vị trí công việc trong ngành này. Dưới đây là những vị trí trong ngành sales và biết được “làm sales là làm gì” mà các bạn cần nắm rõ để lựa chọn cho chính mình công việc phù hợp nhất với mình:

3.1. Salesman

Salesman hay còn được gọi là nhân viên kinh doanh, nhân viên sales, ám chỉ những người làm sales. Nhiệm vụ của họ chính là tiếp xúc trực tiếp hoặc gián tiếp đối với khách hàng, tư vấn cho khách hàng để giúp họ lựa chọn được những sản phẩm và dịch vụ phù hợp nhất.

Họ có nhiệm vụ tiếp cận, giới thiệu cũng như giải đáp tất cả những thắc mắc của khách hàng, thuyết phục các khách hàng mua và sử dụng sản phẩm của công ty nhằm thúc đẩy hành vi mua hàng của khách hàng, tăng doanh thu, mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp. Mức lương của vị trí này giao động từ 5 – 10 triệu/tháng.

3.2. Sales Representative

Sales Representative là vị trí nhân viên cao hơn một bậc so với SalesMan. Vị trí này làm những công việc của Salesman nhưng công việc thiên hướng về các thủ tục giấy tờ, nhận đơn đặt hàng từ khách hàng, chăm sóc các khách hàng và tìm hiểu về các hoạt động của các đối thủ cạnh tranh, đưa ra những đề xuất về các kế hoạch  để phát triển công việc bán hàng, tăng doanh thu cho doanh nghiệp.

Những người làm việc ở vị trí Sales Representative chịu sự quản lý của các Supervisor hoặc là các Director. Làm việc trong phạm vi được phân công và phụ trách. Mức lương của vị trí này từ 6 – 15 triệu/tháng.

3.3. Sales Executive

Đây là vị trí điều hành kinh doanh, điều hành các công việc kinh doanh theo từng khu vực, theo vùng hoặc là toàn khu vực lớn được phân công tùy vào kinh nghiệm và sự phân công của công ty. Vị trí công việc này thiên hướng về việc lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp đối với các Salesman hoặc các Sales Rep.

Đồng thời, Sale Executive lập các kế hoạch kinh doanh theo từng thời kỳ mà họ phụ trách. Quản lý cũng như theo dõi những hoạt động của các nhân viên cấp dưới, chịu sự quản lý trực tiếp của các Director hoặc các Manager. Mức lương của vị trí này từ 8 – 15 triệu đồng/tháng

3.4. Sale Supervisor

Đây là vị trí giám sát kinh doanh, có trách nhiệm giám sát những người bán hàng, theo dõi công việc hàng ngày của các nhân viên bán hàng và theo dõi họ. Đối với những người mới chưa có kinh nghiệm, chưa có sự chuyên nghiệp trong công việc thì các Sale Supervisor sẽ hướng dẫn họ cách bán hàng.

Sale Supervisor có nhiệm vụ giám sát tất cả những hoạt động của Salesman, Sales rep, quản lý hàng hóa đã được cung cấp, giám sát những hoạt động và tiến độ kinh doanh của các khách hàng, giám sát các hoạt động của đối thủ, giám sát công nợ, hàng hóa,…

Đồng thời, Sale Supervisor cũng trực tiếp lên kế hoạch kinh doanh và các phương án để các hoạt động kinh doanh có thể được thực hiện. Sale Supervisor chịu sự quản lý của các Director hoặc Manager. Mức lương nằm trong khoảng từ 10 đến 20 triệu/tháng.

3.5. Sale Manager

Sale Manager là vị trí Trưởng phòng kinh doanh, có vai trò quản trị đội ngũ nhân viên chào hàng, huấn luyện và thiết lập những tiêu chuẩn về các kết quả hoạt động, phát triển các nhân viên khác.

Các Sale Manager đảm bảo các mục tiêu về doanh thu, thiết lập những mục tiêu về kinh doanh theo các yêu cầu của giám đốc kinh doanh bao gồm: dự đoán, phát triển những chỉ tiêu về kinh doanh hàng năm cho các khu vực, lập các dự án về doanh số và lợi nhuận cho các sản phẩm hiện có và sản phẩm mới.

Bên cạnh đó, các Sale Manager còn đảm nhiệm các trách nhiệm khác: Quản trị hành chính bán hàng, tăng cường việc thực hiện những chính sách của công ty và giao thiệp tại các khu vực hoạt động; tiếp thị và phát triển việc kinh doanh mới, dự báo về thu nhập cũng như đánh giá các thông tin về cạnh tranh; lập kế hoạch dự toán ngân sách trình lên giám đốc bán hàng, thực hiện những kế hoạch ngân quỹ của công ty. Mức lương đối với vị trí này rơi vào khoảng từ 10 đến 30 triệu đồng/tháng.

3.6. Sale Director

Sale Director là Giám đốc kinh doanh, là một vị trí cao nhất trong ngành sales. Giám đốc kinh doanh chịu trách nhiệm tổ chức, quản lý cũng như chịu trách nhiệm trước toàn bộ hoạt động kinh doanh của công ty.

Giám đốc kinh doanh lập ra và tổ chức việc triển khai các kế hoạch kinh doanh của công ty, thu nhập và phân tích các đánh giá về thông tin trên thị trường, đưa ra các đề xuất và kiến nghị, thực hiện những chính sách kinh doanh của công ty, triển khai những hoạt động hỗ trợ các khách hàng, phê duyệt và kiểm soát những hợp đồng mua và  bán hàng

Giám đốc kinh doanh chịu trách nhiệm trong tất cả những hoạt động sản xuất kinh doanh trước Ban tổng giám đốc và các cơ quan quản lý khác… Mức lương của vị trí này rơi vào khoảng từ 20 đến 60 triệu/tháng.

4. Các kỹ năng người làm nghề Sales cần phải có

  • Kỹ năng chăm sóc khách hàng: “Khách hàng là thượng đế.” Bạn sẽ cần phải học cách lắng nghe những nhu cầu của họ,  qua đó cung cấp các giải pháp mà họ không có lý do nào để chối từ.
  • Kỹ năng giao tiếp: Bạn sẽ cần giải thích rõ ràng các đặc điểm của sản phẩm, và trả lời bất cứ câu hỏi, khúc mắc nào từ phía khách hàng nên kỹ năng giao tiếp cũng đóng vai trò rất quan trọng mà mỗi Sales cần phải có.
  • Sự linh hoạt: Bạn có thể sẽ phải làm việc dưới nhiều áp lực, nhiều khung giờ không cố định chính vì thế sự linh hoạt cũng thật sự cần thiết.
  • Tính kiên trì: Không phải ai cũng có thể trở thành khách hàng của bạn. Hãy kiên trì theo đuổi đến cùng bạn nhé

5. Trách nhiệm của Sales:

  • Giới thiệu, quảng bá, bán sản phẩm tới khách hàng tiềm năng..
  • Thực hiện và phân tích giữa chi phí,lợi ích thu được cho khách hàng.
  • Thiết lập, duy trì và phát triển mối quan hệ bền vững với khách hàng.
  • Tiếp cận trực tiếp các khách hàng tiềm năng.
  • Giải quyết các vấn đề của khách hàng để tối ưu hóa sự hài lòng.
  • Đạt được KPI sẵn có của doanh nghiệp
  • Phối hợp tốt với các đồng nghiệp, phòng ban khác
  • Phân tích tiềm năng của thị trường, theo dõi và làm báo cáo bán hàng
  • Theo kịp các xu hướng quảng bá sản phẩm, dịch vụ mới nhất
  • Liên tục cải thiện trình độ, kỹ năng và trau dồi thêm kinh nghiệm.

6. Điểm yếu của người làm Sale thường gặp phải

6.1 Điểm yếu về tiền bạc

Khi bạn còn nhỏ, chắc đã có một số lần bạn hỏi ai đó rằng họ kiếm được bao nhiêu tiền, lương của họ được bao nhiêu 1 tháng , và mẹ bạn thường mắng vì những câu hỏi “bất lịch sự đó”. Điều này cũng có thể đúng ở một số trường hợp, nhưng không đúng với sale. Thực tế là, nếu như một người bán hàng cảm thấy không thoải mái khi nói về tiền bạc, họ sẽ chẳng bao giờ kiếm được bất cứ một đồng nào từ nó .

Người làm sale phải bàn luận, tranh luận về tiền bạc với khách hàng trong rất nhiều ngữ cảnh khác nhau: Sản phẩm này sẽ tạo ra hay tiết kiệm cho công ty của họ bao nhiu; họ đã và đang mất đi bao nhiêu tiền, họ chi cho dự án này bao nhiêu, ngân sách dự kiến của họ để mua hàng, và liệu khách hàng có thực sự muốn mua hàng hay không.

Sẽ không có những câu hỏi tránh đề cập đến vấn đề tiền bạc, chúng cần được hỏi thường xuyên và rõ ràng để bạn có thể giúp bạn chốt đơn 1 cách nhanh nhất có thể.

điểm yếu về tiền bạc

Để giải quyết vấn đề tiền bạc này với những người làm sale gặp phải, bạn nên viết xuống bất cứ đâu bạn muốn danh sách những điều bạn muốn đạt được trong cuộc sống: gửi con cái vào đại học danh tiếng, nghỉ hưu sớm, đi du lịch nước ngoài, mua nhà, mua xe,…

Sau đó tính toán số tiền mà bạn cần để biến những điều trên thành sự thật, rồi chia nhỏ chúng theo năm, tháng, và theo tuần. Với những con số đó, bạn sẽ có nhiều động lực với nghề sale của mình hơn, và chắc chắn rồi, đừng ngần ngại đặt những câu hỏi liên quan tới tiền bạc.

6.2 Không là những người mua hàng

Để vượt qua điểm yếu này, những người làm sale hãy tự hỏi. Lần cuối cùng bạn mua món hàng đắt tiền là gì? Bạn mua nó như thế nào?

Câu hỏi đầu tiên sẽ khơi gợi cho bạn về khái niệm “đắt”. Thông thường các câu trả lời sẽ dạng là một chiếc xe, một cái áo xịn, một món đồ trang sức xa xỉ, hoặc một kì nghỉ nào đó. Mục đích của câu hỏi không phải để phán xét khả năng tài chính của mọi người, thay vào đó là xem cách người sale sẽ giải quyết giá cả thế nào với khách hàng của họ.

Nếu như bạn nghĩ sản phẩm của bạn có giá 1 triệu đồng là đắt, bạn sẽ khiến khách hàng không bằng cách này hay cách khác cũng nghĩ giống bạn là nó đắt. Nhưng ngược lại, nếu bạn nghĩ 1 triệu là quá rẻ cho sản phẩm này, lập tức cách bạn tiếp cận, cách bạn giao tiếp sẽ thể hiện là khách hàng được lợi thế nào trong cuộc mua bán này.

Với câu hỏi thứ hai là để đánh giá về hành vi mua hàng. Khi mua một chiếc TV mới, liệu họ có nghiên cứu, tham khảo trước trên mạng hay không? Nếu như bạn tiếp cận theo cách là người mua hàng, bạn sẽ dễ dàng nhận được cái gật đầu đồng ý từ họ hơn.

Để giải quyết điểm yếu của người làm sale thường gặp này, họ nên định giá chính xác sản phẩm của mình so với đối thủ. Đảm bảo rằng người mua hoàn toàn hiểu về giá trị, và lợi ích mà nếu không có sản phẩm của bạn, họ sẽ phải mất đi những gì.

6.3 Không nuôi dưỡng niềm tin

“Bán hàng rất khó.” “Khách hàng hiếm khi thành thật.” “Cạnh tranh thật khốc liệt.”

Nếu cứ giữ vững những câu nói trên, bạn sẽ khó lòng mà trở thành người sale giỏi. Niềm tin là yếu tố tinh thần quan trọng, khi có niềm tin tưởng, các hành động và cách thức bạn giải quyết vấn đề, nói chuyện với khách hàng tự nhiên cũng sẽ khác.

không nuôi dưỡng niềm tin

Niềm tin có chút gì đó giống đam mê, một số người mất đi niềm tin của họ  chỉ sau vài ngày, vài tuần, sau vài tháng hoặc thậm chí vài năm do đã đạt đến giới hạn bán hàng của mình. Bạn có thể nghe tới những quán phở danh tiếng, khách đông nghìn nghịt, ngày bán tới hàng ngàn bát, ước tính doanh thu là một con số khổng lồ mà lại chẳng khó khăn gì để hoạt động.

Nhưng liệu bạn có đủ đam mê như ông chủ cửa hàng đó, cẩn thận tỉ mỉ với từng bát phở, chào hỏi niềm nở ngày nay qua năm khác với từng khách hàng, thậm chí còn nhớ tên, nhớ khẩu vị  , thói quen của họ?

6.4 Làm sale cần sự công nhận?

Cần sự công nhận trở thành điểm yếu của người làm sale khi họ quan tâm tới việc mình có được ưa thích hay không hơn là so với bán được hàng. Bị chỉ trích không bao giờ là một điều tốt, nhưng thái độ phản ứng của bạn mới là điều quan trọng khi phải làm quen với việc bị từ chối.

cần sự công nhận

Dĩ nhiên chẳng ai hoàn hảo cả, và việc khách hàng có thể ghét bạn là chuyện hết sức bình thường. Có thể bạn nên thay đổi cách tiếp cận khi mở đầu cuộc nói chuyện với họ, bằng những câu hỏi thân mật không liên quan tới sản phẩm bạn bán. Như vậy sec tạo cảm tình tối hơn trong quá trình tư vấn và khiến KH mua hàng .

6.5 Không kiểm soát được cảm xúc

Saler cũng là con người, nhưng làm sale bạn cần tuyệt đối tránh bày tỏ quá nhiều cảm xúc hỷ nộ ái ố của mình. Nếu người bán hàng gặp phải các câu từ chối dạng như :”sản phẩm này không phù hợp với chúng tôi”, “chúng tôi không có hứng thú với sản phẩm này” mà để lộ những trạng thái thất vọng, tiêu cực, chúng sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ cuộc nói chuyện, và rộng hơn là mối quan hệ của bạn với khách hàng tiềm năng.

không kiểm soát được cảm xúc

Khách hàng, tất nhiên rồi, không phải lúc nào cũng nói thật. Việc họ nói không có hứng thú với sản phẩm của bạn, liệu có khi nào là họ đang bận làm những việc khác, hoặc không tiện nghe máy lúc này? Không có hứng thú lúc này sẽ khác với không có hứng thú mãi mãi.

Nếu bạn để cảm xúc của mình chi phối, bạn sẽ bị ảnh hưởng và khó lòng đưa ra những câu nói khôn khéo với khách hàng.

6.6 Quá tin tưởng

Trước khi đi vào chi tiết vào phần này, hãy nhớ lại có bao nhiêu lần bạn nghe một cuộc gọi chào mua sản phẩm và bạn nói bạn bận trong khi sự thật không phải như vậy? Hoặc ở một ngữ cảnh “lịch sự” hơn là khi bạn nói sẽ cân nhắc trong khi bạn biết chắc chắn rằng mình không hề có bất cứ ý định gì mua chúng cả.

Tất cả những lời nói dối này mà bạn gặp ở khách hàng là để họ che dấu cảm xúc và tránh đối mặt với bạn. Tất nhiên rồi, bạn không nên quá tin tưởng khách hàng làm gì cả, người làm sale đỉnh cao sẽ biết cách nhận ra điều này và khiến khách hàng trở nên thành thật với vấn đề của họ hơn.

quá tin tưởng khách hàng

Ví dụ như, khi khách hàng của bạn nói “công việc kinh doanh của anh vẫn ổn” nhưng lại hỏi “vậy sản phẩm của em giúp anh tiết kiệm được gì?” Có phải là đang có mâu thuẫn ở đây không? Lần sau khi bạn gọi điện cho khách hàng tiềm năng, đừng nên tin hoàn toàn vào lời nói của họ, họ đang chờ bạn khai phá những sự thật họ chôn dấu đấy.

6.7 Sợ bị từ chối

Điều mà người bán hàng thực sự kiểm soát được đó chính là đối tượng họ nên dành thời gian chăm sóc. Nhưng nếu họ để cảm giác sợ bị từ chối lấn át, người bán hàng sẽ bị kiểm soát ngược lại.

Người sợ bị từ chối sẽ không gọi điện thoại, không đặt những câu hỏi khôn ngoan, và sợ nhất bị trả lời là “không”

sợ bị từ chối

Họ cần phải có sự kiên nhẫn để vượt qua yếu điểm này, thay vì nghĩ đó là thảm họa, tại sao bạn không nghĩ tích cực hơn là họ nhanh chóng nói “không” thì bạn tiết kiệm được nhiều thời gian hơn để tìm đến những người nói “có”

6.8 Dễ bị quá tải

Chắc chắn rồi, những người làm sale chịu muôn ngàn áp lực, và sẽ đôi lúc cảm thấy quá tải (ngành nào cũng vậy thôi nhỉ). Điều quan trọng là bạn kiểm soát được sự cân bằng và tiến lên phía trước một cách hiên ngang.

dễ bị quá tải

Nếu bạn làm công việc với niềm vui và sự đam mê coi như nó như nguồn thu nhập chính để nuôi sống bản thân, bạn sẽ không thấy “vất vả” nữa.

6.9 Quản lý thời gian kém

Bạn thường thức rất muộn mà lại chẳng làm gì? Bạn xuất hiện trước mặt khách hàng bằng một vẻ mặt buồn ngủ, trạng thái chán nản? Bạn không sắp xếp được lịch gặp gỡ, nói chuyện với mọi thông tin về khách hàng tiềm năng bạn có? Có lẽ bạn đang gặp vấn đề trong khâu quản lý thời gian thật.

Nghề sale luôn đòi hỏi phải cần thật nhiều năng lượng, lời khuyên ở đây là bạn nên tạo một danh sách những việc cần làm ngày mai mỗi tối trước khi đi ngủ, sắp xếp chúng theo thứ tự ưu tiên để biết rõ ngày mai mình cần phải làm gì, và cuối cùng soát lại những thứ mình chưa giải quyết xong.

Có thể bạn quan tâm
x