Schema là gì? Schema trong SEO có vai trò gì?

Vài năm trở lại đây cộng đồng SEO đang xôn xao về cấu trúc Schema, đây là cấu trúc giúp cho website của bạn tăng trưởng thứ hạng về mặt tổng thể và giúp website thoát khỏi Sandbox của Google. Vậy cấu trúc Schema là gì? Schema có vai trò gì trong SEO. Hãy cùng Lagidi tìm hiểu qua bài viết dưới đây ngay nhé.

1. Schema là gì?

Schema hay Schema Markup là một đoạn code HTML hoặc code khai báo Java Script được dùng để đánh dấu dữ liệu cấu trúc (Structured Data). Schema giúp công cụ tìm kiếm có thể phân tích thông tin trên website hiệu quả hơn, giúp hiển thị kết quả liên quan nhất đến từ khóa tìm kiếm của người dùng thông qua các truy vấn tìm kiếm. Khi thêm Schema vào website thì sẽ tạo ra mô tả nâng cao. Điều này giúp kết quả tìm kiếm sẽ chính xác hơn.

Schema là một trong những dự án đầu tiên được ông lớn của các công cụ tìm kiếm hàng đầu như Google, Bing, Yahoo, Yandex bắt tay hợp tác, chứng tỏ vai trò của Schema với các website hiện nay rất quan trọng.

Có thể rằng ngay bây giờ Schema vẫn là một khái niệm xa lạ nhưng tương lai sẽ hoàn toàn khác. Nếu bạn cũng chưa hiểu về Schema thì cũng không có gì là lạ bởi số người quản trị có thể hiểu được Schema là gì và tận dụng tốt hiệu quả của Schema cũng không nhiều.

Có thể bạn quan tâm: Tổng hợp đầy đủ các loại schema

Schema là gì? Schema trong SEO có vai trò gì?

Schema là gì? Vì sao Schema trong SEO là yếu tố quan trọng với website

2. Tác dụng của Schema là gì?

Việc sử dụng Schema mang đến nhiều lợi ích trong quá trình thực hiện chiến dịch SEO. Vậy Schema có tác dụng gì?

– Giúp các công cụ tìm kiếm hiểu về website: Như đã chia sẻ trên, Schema được kết hợp từ 4 công cụ lớn nhất hiện nay như: Google, Bing, Yahoo, Yandex. Hỗ trợ cho những con bọ của Google có thể dễ dàng hơn trong việc tìm kiếm, thu thập thông tin website từ đó làm rõ nghĩa nội dung hơn. Điều này sẽ giúp website cải thiện được thứ hạng tốt hơn.

– Website nổi bật hơn trên công cụ tìm kiếm: Schema giúp Website của bạn trở nên thu hút và cung cấp nhiều thông tin hữu ích hơn. Khi website được cài đặt Schema sẽ được Google ưu tiên hiển thị trên trang kết quả tìm kiếm. Lúc này website của bạn sẽ trở nên nổi bật và cuốn hút hơn nhiều so với các website khác.

– Tăng lưu lượng truy cập: Kết hợp với 2 yếu tố trên thì website sẽ được nhiều người dùng truy cập hơn. Giúp website của bạn tăng tỉ lệ nhấp chuột (CTR) của người dùng. Ngoài ra, website còn được công cụ tìm kiếm đánh giá cao vì thu hút được số lượng người dùng truy cập.

– Hỗ trợ cho những chú bot của Google có thể dễ dàng hơn trong việc tìm kiếm, thu thập thông tin website. Và tất nhiên, website của bạn càng đáp ứng đầy đủ các thông tin cần có thì thứ hạng trên top của Google là điều không hề khó khăn tí nào.

– Việc dùng Schema sẽ giúp website của bạn được vận hành trơn tru, hạn chế bị ngăn cản bởi hệ thống bảo vệ máy tính khỏi những phần mềm độc hại (Sandbox).

đoạn mã schema

Một đoạn code Schema tối ưu với bộ máy tìm kiếm

3. Schema Markup có bao nhiêu loại?

Có rất nhiều loại Schema khác nhau nên sẽ rất khó để xác định được loại Schema nào phù hợp với website của bạn. Do đó, dưới đây là một số loại Schema thích hợp cho từ mục đích website của bạn. Tại schema.org có một danh sách đầy đủ các loại Schem và những loại được sử dụng phổ biến nhất là:

Tại schema.org có một danh sách đầy đủ các loại Schema và những loại được sử dụng phổ biến nhất là:

Công việc sáng tạo: CreativeWork, Book, Movie, MusicRecording, Recipe, TVSeries etc.

Các đối tượng phi văn bản được nhúng: AudioObject, ImageObject, VideoObject.

  • Event.
  • Organization.
  • Person.
  • Place, LocalBusiness, Restaurant, and more.
  • Product, Offer, AggregateOffer.
  • Review, AggregateRating.
  • Podcast.

Dưới đây là một số cách mà Google có thể sử dụng schema markup:

Personal schema

Giúp hiển thị đường link dẫn tới những thông tin cá nhân của tác giả, author có kèm cả ảnh và tên tác giả của bài viết đó. Điều này giúp cho người dùng biết được ai là tác giả của bài viết. Đặc biệt nếu như bạn cũng sử dụng Google Plus thì có thể nhấp link để tới trang cá nhân của tác giả.

Social schema

Khai báo các trang social tạo lập bởi website, doanh nghiệp. Loại Schema này đang được áp dụng giúp xác thực entity trong SEO.

Brescrumbs

– Brescrumbs: Giúp hiển thị link điều hướng các chuyên mục của bài viết đó giúp cho người dùng biết được bài viết đang đọc được nằm trong chuyên mục nào, cấu trúc liên kết dẫn tới nó ra sao.

Event

– Event: Những thông tin quan trọng nổi bật trong sự kiện mà bạn tổ chức hiển thị được gọi là Event. Thông tin này bao gồm những thông tin cơ bản nhất của sự kiện như: tên event, thời gian bắt đầu diễn ra, thời gian kết thúc, địa điểm tổ chức event ở đâu.

Local Business Schema

Local Business Schema giúp làm phong phú thêm danh sách Google My Business của bạn với nhiều chi tiết hơn.

Organizations

Organizations: Giúp hiển thị thông tin của cơ quan sở hữu trang web như tên cơ quan, trụ sở, số điện thoại và link đường dẫn tới trang web.

People

– People: Giúp hiển thị nơi làm việc như công ty, địa điểm và vị trí làm việc của một người nào đó.

Products

– Products: Product Schema về cơ bản là dữ liệu có cấu trúc của sản phẩm sẽ xuất bản cùng với kết quả tìm kiếm của bạn.Rất quan trọng với những người bán hàng qua mạng giúp hiển thị những thông tin cần thiết khi bán hàng như giá tiền, đánh giá của các khách hàng đã mua sản phẩm.

Recipes

– Recipes: Tính năng này giúp hiện những thông tin nổi bật trong bài viết ẩm thực như thời gian hoàn thành, công thức, thông tin đánh giá. Đó là thông tin rất thú vị và hấp dẫn với những người yêu thích ẩm thực.

Review

– Review: Hiển thị giá của sản phẩm và đánh giá của người dùng về sản phẩm.

4. Tác động của Schema trong SEO là gì?

Schema hiệu quả trong nhiều trường hợp vậy tác động của Schema trong SEO là gì? Tất nhiên rằng nó có nhiều tác động trong Seo, Seoer chuyên nghiệp chắc chắn biết điều này. Khi bổ sung Schema vào HTML giúp công cụ tìm kiếm thu thập thông tin và giải thích các nội dung trên trang website một cách chi tiết hơn, cụ thể hơn. Quan trọng nhất là khi sử dụng Schema không được nóng vội, phải tìm hiểu thật kỹ, phân tích lợi hại. Bởi vì Schema hay bất kỳ định dạng cấu trúc dữ liệu nào thì cũng không phải là thủ thuật thần thánh giúp trang website của bạn lên top một cách thần tốc.

Nhiều chuyên gia cho rằng các công cụ tìm kiếm lớn như Bing hay Google cần bổ sung thêm cả yếu tố Schema trong các yếu tố để xếp hạng website trên bảng xếp hạng. Mặc dù rằng hiện nay chưa có động tĩnh nào chứng tỏ rằng các công cụ tìm kiếm sẽ sử dụng Schema như tín hiệu cho xếp hạng nhưng những lợi ích từ Schema là không ai có thể chối bỏ.

Schema trong SEO giúp website của bạn xuất hiện nổi bật hơn, hiển thị chi tiết nội dung page hơn, tăng tỉ lệ nhấp vào website, đó cũng là một trong những ưu tiên hàng đầu của Google trong xếp hạng website.

schema trong seo

Tác động của Schema trong SEO là gì?

5. Cài đặt Schema vào Web page

Có khá nhiều cách cài đặt Schema vào Web page, trong đó cách đơn giản nhất đó là sử dụng Microdata. Cách này đơn giản nhất, đặc biệt là với những người mới tìm hiểu. Microdata là tập hợp từ nhiều thẻ, nó có chức năng là chú thích các phần tử HTML giúp công cụ tìm kiếm hiểu dễ dàng hơn.

Trước khi muốn cài đặt Schema vào trang web, việc đầu tiên là bạn cần tìm item type hay cũng chính là nội dung chính trên website của bạn. Ví dụ như nội dung của website bạn tập trung vào lĩnh vực gì thực phẩm, thời trang, mua bán… Sau khi đã xác định chính xác itemtype thì sẽ gắn thẻ các thư mục, code thông báo cho bộ máy tìm kiếm.

Nhưng cũng có rất nhiều danh mục nội dung website. Khi muốn xác định URL này thuộc danh mục nào một cách chính xác bạn có thể tham khảo trên website chính thức của Schema. Danh sách này khá đầy đủ các lĩnh vực nhưng không phải là bao hàm tất cả các lĩnh vực. Nếu như bạn không tìm được lĩnh vực của mình trong danh sách thì hãy lựa chọn lĩnh vực trong danh sách gần giống với lĩnh vực của website bạn.

Bài viết này chia sẻ cho bạn những kiến thức cơ bản về Schema. Schema có tác dụng gì chắc chắn chúng ta đã hiểu được ít nhiều qua những chia sẻ này. Khi làm Seo, đừng quên thêm Schema trong website của bạn giúp trang web thân thiện hơn với bộ máy tìm kiếm và người dùng. Ở bài viết tiếp theo, mời bạn tham khảo bài viết Redirect là gì tại website của chúng tôi ngay nhé.

Scores: 5 (163 votes)

Có thể bạn quan tâm  Google index là gì? Google index hoạt động như thế nào?

100 lần tự tìm hiểu cũng không bằng 1 lần được tư vấn




    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.