Seeding là gì? Để tạo ra một Seeding tốt cần làm những gì?

Khi tạo ra được một nội dung hay, một ý tưởng tuyệt vời cho chiến dịch Marketing của mình, bạn không thể không bỏ qua bước Seeding. Có thể nói Seeding marketing là một bước tiến cực kỳ quan trọng,nó được xem giống như là “kim chỉ nam” để thu hút khách hàng quan tâm tới thương hiệu. Như vậy,Seeding là gì? Nó đóng vai trò quan trọng như thế nào trong một chiến dịch Marketing . Hãy cùng LADIGI – Đào tạo Digital Marketing tìm hiểu trong bài biết dưới đây nhé.

[toc]

1. Seeding là gì?

Seeding là một phần thiết yếu của Digital Marketing. Dịch theo Tiếng Anh, Seeding mang nghĩa là “gieo mầm”. Hiểu đơn giản hơn, nếu coi nội dung bạn muốn truyền đạt là một hạt giống thì nó cần phải có những tác động như gieo hạt, chăm bón,… cho đến khi đâm hoa kết trái . Nội dung tạo ra phải được lan truyền đúng cách để đạt được thành công nhất định. Người làm Forum Seeding, Online Seeding cũng được gọi là người gieo mầm. Trên mảnh đất màu mỡ Internet, các Seeder gieo cấy những thông điệp lên các diễn đàn, các website, blog các mạng xã hội, tạo nên dư luận nhằm lôi kéo nhiều người, từ đó truyền tải được những thông điệp có lợi cho thương hiệu của họ.

seeding là gì 01

Seeding là gì? – Seeding giúp tạo nên dư luận nhằm lôi kéo nhiều người, từ đó truyền tải được những thông điệp có lợi cho thương hiệu của họ.

Hiện nay, Seeding đã trở thành một hình thức Marketing Online rất phổ biến và mang lại hiệu quả cực kỳ cao. Nếu như các nhân viên PR quảng cáo và đưa thông tin về sản phẩm, dịch vụ của họ một cách trực tiếp thì các Seeder đưa cư dân mạng tiếp cận với nguồn thông tin một cách vô cùng tự nhiên và khôn khéo. Nhiều khi chúng ta đón nhận thông tin từ các Seeder mà không hề biết, cứ nghĩ rằng mình đang chủ động tìm hiểu, tiếp cận và sàng lọc nguồn tin theo ý mình nhưng thực ra không phải như vậy.

Nghe có vẻ đây là một khái niệm rất dễ dàng và có thể làm được ngay thế nhưng không phải ai cũng có thể triển khai và lôi kéo dư luận về phía doanh nghiệp của mình. Những Seeder nhất định phải có vốn chuyên sâu và tất nhiên điều đầu tiên là phải hiểu Seeding là gì để có cho mình nền tảng tốt nhất khi triển khai một chiến dịch Marketing.

2. Bản chất của “gieo mầm” đối với một doanh nghiệp

Social Media là công cụ “như hình với bóng” của các Marketer hiện giờ, và không ít các Marketer chọn lựa mạng xã hội như là một kênh để quảng bá sản phẩm tới khách hàng. Điều độc đáo hơn cả, làm sao để có thể “gieo” vào đầu khách hàng những suy nghĩ liên quan đến những thứ liên quan đến thương hiệu. Đó là điều mà cần phải sử dụng đến Seeding một phương thức đầy phép màu. Thế nhưng, việc vận dụng nó để quảng bá cho doanh nghiệp thì mỗi Marketer phải hiểu Seeding là gì, sau đó hướngtới mục đích của doanh nghiệp đang nhắm đến ai. Bản chất của nhiệm vụ trong Social Seeding với một doanh nghiệp bao gồm :

  • Gây chú ý tới mọi người, nhắc tới những thông tin và lồng ghép những sản phẩm,dịch vụ của doanh nghiệp tới khách hàng
  • Khích lệ sự trao đổi, kích thích khách hàng nhằm tăng khả năng lan truyền, tạo cho họ niềm tin, tăng nhận thức và chuyển hóa thành hành động.
  • Tăng khả năng lên top cho doanh nghiệp bằng những từ khóa đơn giản, thu hút lượt traffic từ Google thông qua các topic khiến thông tin được lan truyền tốt hơn
  • Tăng tính nhận diện thương hiệu tới khách hàng giúp khác họ biết được đến hình ảnh thương hiệu, từ đó phát triển thương hiệu một cách mạnh mẽ
  • Tăng khả năng tìm kiếm thương hiệu nhanh hơn, đơn giản và thuận lợi giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận đến những sản phẩm của doanh nghiệp
  • Tạo nguồn backlink chất lượng, để đem lại giá trị cao làm tài nguyên cho công việc SEO của công ty

3. Để tạo ra một Seeding tốt cần làm những gì?

Đầu tiên, Seeding dựa trên mô hình AISAS, một mô hình theo dõi hành vi khách hàng trong thời đại công nghệ số phát triển cực đại như ngày nay do Dentsu tạo ra. Muốn tạo ra được một Seeding tốt cần phải hiểu Seeding là gì và hãy theo mô hình này để có được một kế hoạch chuẩn bài. Mô hình này được chia ra thành 5 chữ ứng với từng mục tiêu A (Attention), I (Interest), S (Search), A (Action), S (Share). Thêm vào đó mô hình được chia thành 3 giai đoạn chính dưới đây:

3.1. Giai đoạn 1: Nhận biết thương hiệu (Awareness stage)

Điều này thường đặt xảy ra đối với những sản phẩm chuẩn bị hoặc mới ra mắt thị trường. Thông điệp chính của những mẫu Seeding này phải thật ấn tượng với mục đích chính là gây sự ấn tượng, chú ý và tò mò cho khách hàng hàng tiềm năng. Tuy nhiên đây cũng coi là “con dao hai lưỡi” với các thương hiệu vì chỉ ấn tượng ở mức vừa đủ, đừng lố quá sẽ làm khách hàng thấy khó chịu. Hãy lấy kinh nghiệm từ Kangaroo thương hiệu nói không ngoa là “Máy chọc tức hàng đầu Việt Nam” đấy là nói vui như thế . Nhưng thực chất nó lại là ” Kangaroo máy lọc nước hàng đầu Việt Nam ” đấy cũng 1 trong những chiêu trò để nhằm thu hút khách hàng.

Để tạo ra Seeding tốt cần những gì

3.2. Giai đoạn 2: Gia tăng giá trị của cảm xúc (Emotion Stage)

Trong trường hợp này những Forum Seeder thường tạo tạo ra các mẩu đối thoại xoay quanh thương hiệu, từ đó dẫn dắt câu chuyện theo hướng có lợi cho thương hiệu. Cách đó được cho là hiệu quả nhất ở trường hợp này là những bài viết cảm nhận về thương hiệu một cách nhẹ nhàng hơn và cô cùng khéo léo. Cách gia tăng giá trị cảm xúc này rất dễ lấy được thiện cảm từ khách hàng, khi muốn tạo Seeding tại Social thì điều quan trọng nhất phải cho họ thấy được những điểm lợi từ thương hiệu dành cho khách hàng.

3.3. Giai đoạn 3: Hành động trực tiếp (Action Stage)

Đây được coi là bước quyết định để chuyển đổi khách hàng theo hướng từ Online -> Offline. Nếu gây dựng được niềm tin tới khách hàng, tạo được cho họ về những kiến thức nhất định về thương hiệu thì không có lý do gì ra “đòn chí mạng” để tấn công họ. Hành động “Share” ở giai đoạn này là chủ yếu, bạn đang cần có nhu cầu mua laptop Dell và thử search Google với từ khóa “ Laptop Dell dùng tốt không?” và kết quả trả về có thể không đáp ứng được thắc mắc của người tìm kiếm. Vấn đề này được gọi là SEO, tuy nhiên Seeding là một yếu tố không nhỏ rất có khả năng ảnh hưởng đến Social Media Optimization (đặc biệt là ở VN).

4. Nguyên tắc khi triển khai một Seeding là gì?

Seeding như không Seeding: Người sử dụng ngày nay rất “thông minh”, nếu bạn không khéo léo khi Seeding thì rất dễ gây phản cảm cho họ. Ngoài ra chủ quản của các forum hầu như “không thích” việc bạn “vô tư quảng cáo miễn phí” trong nhà của họ, nếu bạn không khéo léo thì mẫu seeding của bạn sẽ “ném vào thùng rác” sau một ngày hoặc có thể là vài giờ.

Quản lý khủng hoảng: Dư luận thì không bao giờ như ý muốn, hoặc lâu lâu có thể đối thủ cạnh tranh của bạn “thọc gậy bánh xe”,”ném đá giấu tay”. Vì vậy bạn  càn phải  dự đoán trước những rủi ro có thể xảy ra và cách thức giải quyết khủng hoảng trên những trang mạng xã hội hoặc những diễn đàn, tạo ra những lượt seeding, quy trình seeding tốt giải quyết khủng hoảng cho doanh nghiệp.

Một số nguyên tắc khi triển khai Seeding là gì

Một số nguyên tắc khi triển khai Seeding là gì?

Seeding dạng giới thiệu sản phẩm và dịch vụ: Chèn backlink dưới dạng anchor text (Đoạn văn,câu chữ trên web có chứa liên kết) để tốt cho SEO, đừng  bao giờ nhờ giới thiệu thương hiệu của bạn mà hãy cung cấp đầy đủ thông tin của sản phẩm, dịch vụ để khách hàng nắm bắt được toàn các thông tin về sản phẩm đó.

Seeding dạng thảo luận: Vấn đề bạn đưa ra phải được nhiều người quan tâm, phải phân tích sâu để được sự hưởng ứng cao, gây được thu hút lớn từ cộng đồng mạng và khách hàng. Giới hạn số backlink đặt trong các bài viết, hãy đặt không quá 03 backlink và nhấn mạnh thương hiệu.

Kết luận

Seeding là một hình thức “gieo mầm” trên các phương tiện truyền thông hiện nay, hay được hiểu theo một cách đơn giản là tiếp thị trực tuyến và truyền thông tại ra bằng cách tạo thảo luận. Đây là một hình thức hết sức phổ biến và hiệu quả với các doanh nghiệp trong thời đại công nghệ số hiện nay. Trước khi triển khai thì trước hết phải hiểu được Seeding là gì và có được chiến lược hợp lý cho thương hiệu của mình tới khách hàng.

Thuật ngữ cần biết

seeding là gì, seeding, atp seeding, seeding facebook, forum seeding, simple seeding, seeding facebook là gì, tool seeding facebook, forum seeding là gì, fb seeding, go seeding, seeding of a ghost, seeding la gi, auto seeding, seeding marketing, dịch vụ seeding facebook, tool seeding, seeding atp, seeding comment, seeding comment facebook, cloud seeding, seeding fanpage, seeding nghĩa là gì, dịch vụ seeding, phần mềm seeding facebook, facebook seeding, social seeding, cloud seeding là gì, seeding forum, phần mềm seeding facebook free, seeding of a ghost 1983 full movie, dịch vụ forum seeding, utorrent seeding, forum seeding plan, torrent seeding meaning, phần mềm seeding, auto seeding comment, seeding meaning, làm forum seeding, auto seeding facebook, seeding trong marketing, forum seeding hiệu quả, phần mềm seeding miễn phí, cách seeding hiệu quả, tool seeding facebook free, seeding facebook miễn phí, seeding facebook hiệu quả, cách làm seeding hiệu quả, báo giá forum seeding, torrent seeding

Scores: 5 (178 votes)

100 lần tự tìm hiểu cũng không bằng 1 lần được tư vấn




    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *