TVC là gì? 10 bước xây dựng TVC quảng cáo hiệu quả nhất

Hiện nay, quảng cáo truyền thống trên TiVi (TVC – Television commercial) không còn là kênh truyền thông quyền lực như cách đây 10 – 20 năm. Ở thời kì hoàng kìm của nó, TVC là cơ hội có 1 không 2 để bạn quảng bá sản phẩm và dịch vụ của mình tới hàng triệu đối tượng khách hàng tiềm năng. Vậy TVC là gì? Hãy cùng LADIGI – Dịch vụ và đào tạo Digital Marketing tìm hiểu bạn nhé !

[toc]

1. TVC là gì?

TVC là cụm từ viết tắt của “Television Commercial” đây là hình thức quảng cáo trên Tivi. Phương thức quảng cáo TVC đã được sử dụng trong chiến lược Marketing truyền thông từ rất lâu, như một kênh truyền thông nhằm phân phối các thông điệp khác nhau tới đối tượng khách mục tiêu của doanh nghiệp.

Cũng không thể phủ nhận rằng, TVC là hình thức quảng cáo rất tốn kém. Nhưng bù lại, nó đem lại một sự tin tưởng rất lớn từ khách hàng bởi quan niệm rằng, những doanh nghiệp có khả năng quảng cáo trên Tivi – các kênh chính thống hẳn sẽ rất uy tín và chuyên nghiệp.

tvc là gì

Tuy vậy, TVC ngày càng đánh mất đi ngôi vương của mình trong “làng quảng cáo” bởi sự lên ngôi của Marketing Online, những rào cản đó chính là:

2. Những rào cản hiện hữu trong kỷ nguyên Digital

Trước khi đi sâu vào tìm hiểu các bước xây dựng nhằm giúp TVC của doanh nghiệp bạn trở nên hấp dẫn hơn, bạn cần phải trang bị những phương án đối phó với các rào cản để có thể khiến chiến dịch marketing mới của doanh nghiệp gặp thất bại.

2.1. Công nghệ skip quảng cáo

Trước sự phát triển mạnh mẽ của các thiết bị ghi chương trình truyền hình (như Roku hay Tivo),càng ngày càng nhiều người sử dụng chức năng tua nhanh khi chương trình truyền hình bị gián đoạn bởi vài phút quảng cáo.

Ngay cả khi doanh nghiệp của bạn bỏ hàng trăm triệu đồng để đảm bảo một spot quảng cáo vững chắc vào giờ vàng, không có gì đảm bảo quảng cáo của bạn sẽ đến được tới hàng triệu khách hàng triển vọng ngoài kia.

những rào cản của TVC hiện tại

2.2. Quá nhiều thứ làm phân tâm khách hàng

Trước sự nở rộ của Smartphone, Tablets, thiết bị cầm tay thông minh,… có quá nhiều yếu tố có thể khiến khách hàng không tập trung vào những TVC trên truyền hình. Quảng cáo của bạn có thể tiếp cận tới hàng triệu người, nhưng có thể chỉ 1% trong đó là thực sự chú ý đến quảng cáo của bạn.

2.3. Tâm lý “phòng ngừa” quảng cáo

Mọi người thường có tâm lý “phòng ngừa” với mọi thể loại quảng cáo. Người ta hàng ngày đã bị bủa vây trước hàng chục, hàng trăm loại quảng cáo thuộc đủ các loại sản phẩm và dịch vụ khác nhau. Rồi quảng cáo lại càng làm phá hỏng, vụn vỡ và làm phân tâm khi họ đang xem các chương trình yêu thích của họ.

Liệu khách hàng có sẵn lòng nán lại chỉ để xem 30 – 60 giây thước phim giới thiệu về thương hiệu của bạn? Hay ngay lập tức chuyển kênh mà không có một chút hối tiếc nào?

3. Liệu TVC còn thực sự hiệu quả nữa hay không?

TVC ở một mức độ nào đó, vẫn sẽ mang lại hiệu quả (chỉ là giảm hơn so với 10 – 20 năm về trước). Nếu muốn thực hiện các chiến dịch TVC trong thời điểm hiện tại, bạn cần phải trang bị cho mình những kỹ năng cần thiết để thu hút sự chú ý từ các khách hàng tiềm năng.

Làm thế nào để khách hàng chú ý vào quảng cáo của bạn? Làm thế nào để họ không chuyển kênh và không bị phân tâm bởi các phương tiện giải trí khác? Làm cách nào để bạn vẫn truyền tải được thông điệp mà không khiến khách hàng khó chịu? Những câu hỏi này phải được cân nhắc trong bản kế hoạch xây dựng chiến dịch marketing – truyền thông qua TVC.

liệu quảng cáo TVC còn hiệu quả

Một khi bạn hiểu rõ phương thức truyền thông qua quảng cáo trên TV và nhận thấy những cơ hội tiềm năng từ phương thức này, bạn có thể thiết lập những ý tưởng sáng tạo và nổi bật, có thể khiến không một khách hàng nào không bị quyến rũ từ quảng cáo của doanh nghiệp bạn.

4. 10 bước xây dựng một chiến dịch TVC quảng cáo hiệu quả

Dưới đây là 10 bước cơ bản giúp bạn thiết lập được một chiến lược TVC tốt:

4.1. Ý tưởng lớn – big idea của bạn là gì?

Quảng cáo trên TV có thể rất đắt đỏ. Từ việc mua lại một khung giờ cố định để giới thiệu sản phẩm, cho đến việc mua 1 spot quảng cáo vào khung giờ vàng, nó đều tiêu tốn một khoản ngân sách cực kì lớn trong quỹ hầu bao của doanh nghiệp cho Marketing. Vậy, ý tưởng lớn mà khách mong đợi từ sản phẩm-dịch vụ của doanh nghiệp bạn là gì?

Hãy nhìn lại những spot quảng cáo đã làm mưa làm gió tại Việt Nam thời gian qua. Như Tiki chẳng hạn, chỉ cần qua một spot quảng cáo trong mùa Tết, với câu khẩu hiệu được Trường Giang nhắc đi nhắc lại: “Trời ơi tin được hông”, đã nhấn mạnh tới mặt hàng được giảm đến 91% trong dịp này.

Dân mạng ngay lập tức bị khuấy động với câu khẩu hiệu cửa miệng của danh hài trong quảng cáo. Lượt view của quảng cáo trên YouTube của Tiki đã lên đến 1,7 triệu lượt (chỉ tính đến tháng 8/2019). Còn hiện vẫn chưa có con số thống kê trên các kênh truyền hình chính.

Không có một lý do gì mà doanh nghiệp của bạn không tạo ra hiệu ứng viral từ những spot quảng cáo có ý tưởng sáng tạo cả. Hãy làm điều gì đó thật vĩ đại để khiến khách hàng sẽ chú ý tới bạn ngay lập tức.

4.2. Kịch bản quảng cáo TVC phải hay, ấn tượng

Khi đã có ý tưởng sáng tạo, bạn cần phải viết kịch bản thật là ấn tượng cho TVC. Tất nhiên, bạn không cần phải là người viết kịch bản tài ba để làm điều đó một cách thành công. Bạn cần đặc biệt quan tâm tới việc làm sao để truyền tải thông điệp mà doanh nghiệp muốn gửi gắm thông qua spot quảng cáo đó, từ tông màu, tiết tấu, và ý nghĩa của câu chuyện phải thật thú vị và đương nhiên phải giới thiệu được thông điêp mà mình muốn gửi tới khách hàng .

Tuy nhiên, đừng khiến câu chuyện của bạn trở lên dài dòng đôi khi nó lại làm khó chịu khán thính giả cũng như khách hàng tiềm năng của chính bạn. Hãy làm nó thật ngắn gọn xúc tích và rõ ràng ràng mạch

kịch bản quảng cáo TVC phải tốt

Bạn cần phải thể hiện rõ doanh nghiệp của mình đã và đang quảng cáo về cái gì, ngay cả khi khách hàng của bạn đang ở phòng kế bên và không thể xem trực tiếp TVC của bạn trên TV. Và bạn cũng cần lưu ý tới thời gian của TVC. Thời gian quảng cáo sẽ phải giao động từ 30 giây đến 1 phút (tùy thuộc vào khung giờ và số tiền bạn chi trả ra cho các đài truyền hình).

Tóm lại, cần phải chú ý khoảng thời gian hữu hạn, tần suất quảng bá về sản phẩm của mình, và xây dựng nội dung quảng cáo ngắn gọn, xúc tích và rõ ràng và thu hút người xem.

4.3. Liệu có nên nhấn mạnh khía cạnh con người trong quảng cáo?

Có rất nhiềuhình thức quảng cáo cực kì ấn tượng mà không cần tới sự xuất hiện của con người (ví dụ như TVC quảng cáo sữa bò của Vinamilk, hay spot “Có gì hot” của Beeline). Nhưng cũng vì vậy mà doanh nghiệp bạn đừng đánh giá thấp sức mạnh của hình ảnh con người trong các hình thức quảng cáo.

Để đảm bảo TVC trở nên thực sự chuyên nghiệp và thu hút nhiều sự chú ý, doanh nghiệp bạn nên cân nhắc sử dụng diễn viên chuyên nghiệp, hoặc người nổi tiếng và có diễn xuất tốt tham gia đóng quảng cáo.

4.4. Thuê các công ty quảng cáo TVC chuyên nghiệp

Bạn muốn sản phẩm TVC của mình trở nên chuyên nghiệp? Hãy tìm một nơi chuyên sản xuất các TVC và để họ thực hiện công việc đó giúp bạn. Họ có khả năng nhìn bao quát toàn bộ các giai đoạn tiền hậu kỳ của quảng cáo, từ viết kịch bản, quay và dựng phim sao cho phù hợp nhất với DN của bạn.

Doanh nghiệp bạn nên khảo giá trước khi lựa chọn công ty sản xuất đối tác. Tất nhiên là tiền nào của đấy, nhưng hãy cân nhắc tất cả các khía cạnh để phù hợp nhất với nguồn lực mà doanh nghiệp bạn hiện đang có.

4.5. Lên kế hoạch cho từng phân cảnh

Sau khi có được kịch bản , nắm rõ những diễn viên tham gia quảng cáo, và tất tần tật những khía cạnh có liên quan, bạn cần phải bắt đầu những công đoạn đầu tiên trong việc quay và dựng spot quảng cáo.

lên kế hoạch cho từng phân cảnh TVC

Để thực hiện mọi việc trở nên trơn tru mà không bị gián đoạn, hãy lên toàn bộ những kế hoạch có thể có trong quá trình quay phim và dựng phim. Chẳng hạn như, trong quảng cáo của bạn phải có 10 phân cảnh, 8 cảnh dựng trong phòng khách, và 6 cảnh dựng trong phòng ngủ,phòng ăn hay có thể là ngoài trời.

Vì thời gian quảng cáo có hạn, nên trong quá trình quay phim, bạn hoàn toàn có quyết định cắt bớt những phân cảnh rườm rà,không cần thiết để xuất hiện tránh tốn kém quá nhiều thời gian và kinh phí .

4.6. Âm thanh và hình ảnh phải khớp nhau

Trong quá trình dựng phim, bạn phải chú ý đến hình ảnh và âm thanh trong spot quảng cáo phải trùng khớp nhau.

Chắc chắn khán giả sẽ không hài lòng một chút nào nếu như hình ảnh của một chiếc xe đang xuất hiện chình hình trên màn hình TV, mà lại chẳng nghe thấy bất kì một âm thanh động cơ hay tiếng rít ga nào cả.

4.7. Tuân thủ thời gian hữu hạn

Nếu doanh nghiệp của bạn đã mua spot 30 giây quảng cáo TVC trên đài truyền hình, thì spot quảng cáo bạn đang quay và dựng phải có thời lượng 30 giây, không có ngoại lệ nào khác.

Chính vì vậy, tất cả những gì quan trọng nhất, nổi bật nhất của TVC phải được truyền tải đầy đủ và rõ ràng nhất trong toàn bộ thời lượng hạn hẹp này.

4.8. Sử dụng CTA trong spot quảng cáo

Với những kinh phí và nguồn lực có hạn, có lẽ bạn chưa thể xây dựng một clip quảng cáo TVC thuần mục đích về tăng nhận diện thương hiệu, mà nó đồng thời phải giúp doanh nghiệp có khả năng gia tăng doanh thu nữa. Chính vì vậy, bạn phải có chiến lược cho riêng mình. Chiến lược ấy chính là sử dụng những CTA – lời kêu gọi hành động một cách hiệu quả và hợp lí nhất có thể.

Sử dụng CTA trong quảng cáo TVC

CTA ở đây có thể là lời kêu gọi khách hàng gọi ngay  tới số điện thoại A B C để sử dụng dịch vụ hoặc nghe tư vấn từ chuyên viên chăm sóc để tìm hiểu thêm thông tin. Hoặc CTA cũng có thể là kêu gọi khách hàng đến siêu thị A B C để rinh ngay sản phẩm về nhà vì đang có chương trình khuyến mãi.

Lưu ý: CTA phải ngắn gọn, truyền tải đầy đủ thông điệp nhanh nhất có thể, dễ nhớ nhất để khách hàng có các dữ liệu cần thiết và đưa ra các hành động tiếp theo như: sử dụng dịch vụ,sản phẩm của doanh nghiệp bạn (số điện thoại, địa chỉ, webstie,…).

4.9. Lựa chọn khung giờ phát sóng TVC hợp lý

Thời gian quảng cáo được phát sóng đóng một vai trò  quan trọng trong việc tiếp cận và thu hút sự chú ý của khách hàng. Một spot quảng cáo lúc 3h sáng nhiều khả năng sẽ chỉ giúp bạn đốt ngân sách marketing của doanh nghiệp một cách nhanh hơn mà chẳng thu được lợi ích nào cả.

Bạn cũng đừng quên việc lựa chọn kênh truyền hình phù hợp để phát sóng quảng cáo của doanh nghiệp bạn nữa . Quảng cáo nhạy cảm trên các kênh trẻ em vừa tạo sự phản cảm, lại không giúp doanh nghiệp tiếp cận được chính xác đối tượng khách hàng mục tiêu của mình. (và chắc chắn nó cũng không bao giờ được xét duyệt)

4.10. Đảm bảo tần suất phát sóng TVC luôn được duy trì

Doanh nghiệp bạn cần phải đảm bảo rằng tần suất phát sóng spot quảng cáo TVC có sự ổn định, có thể tối đa hóa việc tiếp cận tới đối tượng khách hàng mục tiêu, và phù hợp với khoản ngân sách mà doanh nghiệp đã chi ra đối với các đài truyền hình đối tác.

Để bổ trợ cho TVC, doanh nghiệp bạn cần xây dựng các công cụ hỗ trợ, như landing page, website, tờ rơi, tổng đài CSKH, để sẵn sàng tiếp nhận khách hàng sau khi họ theo dõi và nắm được thông tin quảng cáo của doanh nghiệp trên TV.

5. Vai trò của TVC trong quảng cáo

  • TVC giúp các doanh nghiệp dễ dàng quảng bá hình ảnh của mình tới mọi người rộng rãi hơn.
  • TVC giúp quảng bá sản phẩm của mufnh đến với khách hàng, người tiêu dùng.
  • TVC cũng giúp hình ảnh của thương hiệu được xây dựng, củng cố trong mắt người tiêu dùng.
  • TVC cũng giúp tạo ra thị trường tiềm năng với nhiều khách hàng thông qua khán giả theo dõi trên kênh truyền hình trực tuyến.

Ví dụ: Có một thời các đoạn TVC của bột giặt OMO nhấn mạnh vào tính năng giặt tẩy rửa vượt trội phát trên sóng truyền hình sau mỗi chương trình làm người ta “ngứa” hết cả mắt. Những đoạn TVC phỏng vấn trải nghiệm người dùng cực nhàm chán, phát đi, phát lại và không tạo ra sự hiệu quả.

Giờ đây, OMO đã tập trung xây dựng chiến lược marketing của riêng mình theo hướng tạo thiện cảm với khách hàng. Bên cạnh những hoạt động cống hiến cho cộng đồng theo hình thức Direct Marketing, các TVC quảng cáo có nội dung khơi gợi cảm xúc, mang đầy tính nhân văn cao đẹp đã giúp cho thương hiệu OMO lan tỏa ngày một vương xa hơn. Số lượng khách hàng tin tưởng và lựa chọng thương hiệu OMO ngày càng tăng, trong đó có quảng cáo vào Tết 2017 – “Góp tình trao Tết, góp yêu thương cho vạn nhà”.

6. Một số TVC nổi tiếng kinh điển tại Việt Nam

Tại Việt Nam, các nhãn hiệu lớn đã sớm nhận thấy sự quan trọng của quảng cáo trong việc truyền tải thông điệp kinh doanh, mở rộng nhận diện thương hiệu và kích thích hành vi tiêu dùng của khách hàng. Dưới đây là 5 TVC nổi tiếng nhất Việt Nam:

6.1. Điện Máy Xanh – Bạn muốn mua TV?

Cuối năm 2016, màn hình vô tuyến của hàng triệu người dân Việt Nam đột nhiên xuất hiện hình ảnh người xanh nhảy nhót trên giai điệu vui nhộn với thông điệp được lặp đi lặp lai trong 30 giây quảng cáo: “Bạn muốn mua TV – Đến Điện máy Xanh“.

Ngay lập tức TVC này gây ra tranh luận, bình luận trái chiều trong công chúng và những người trong nghề. Người thì cho rằng đây là ý tưởng độc – lạ và tung hô. Người thì cho đây là ý tưởng nhố nhăng, một sự thụt lùi trong sáng tạo.

Dù có kẻ khen, người chê, nhưng không thể không phủ nhận mức độ ảnh hưởng của TVC này tới công chúng Việt Nam. Nó góp phần làm nên sự  thành công cho thương hiệu Điện máy Xanh như ngày nay.

6.2. Vinamilk – Sữa tươi nguyên chất 100%

Bạn không khó khăn khi bắt gặp các spot quảng cáo Vinamilk có sự tham gia của những chú bò. Vậy nguồn gốc của chuỗi quảng cáo này nằm ở đâu?

Quay ngược trở về thời điểm năm 2006, Vinamilk cho ra mắt TVC với hình ảnh các chú bò vui nhộn cùng nhảy múa, cũng không quên truyền thông điệp: “Sữa tươi Vinamilk nguyên chất 100%”.

Sự đóng góp của TVC này là rất là lớn đối với Vinamilk. Nó biến một thương hiệu sữa Việt Nam trở thành một gã khổng lồ, cạnh tranh ngang ngửa về nhận diện thương hiệu với các doanh nghiệp sữa nổi tiếng trên toàn Thế giới.

6.3. Bia Sài Gòn Special – Có thể bạn không cao…

Ngày nay, đi đến đâu trên khắp nẻo đường Việt Nam, bạn cũng có thể bắt gặp người dân sử dụng bia Sài Gòn cho các cuộc vui. Góp phần không nhỏ vào sự nổi tiếng này chính là từ TVC Sài Gòn Special của hãng trong đầu thập niên 2000.

Thông điệp được truyền tải của hãng rất rõ ràng: Có thể bạn không cao, nhưng người khác vẫn phải ngước nhìn. Nó không chỉ thể hiện chất men đặc trưng của sản phẩm không thua kém bất kỳ thương hiệu bia nào, mà còn truyền tải thông điệp tự tôn của người Việt với khắp bạn bè năm châu. Nhỏ nhưng mà có võ!

6.4. BITI’S – Nâng niu bàn chân Việt

Trước Sơn Tùng và Bitis’ Hunter, không ai trong chúng ta lại không nhớ tới biểu tượng của Biti’s với những đôi giày có sức bền bỉ qua thời gian. Thương hiệu này ghi dấu được ấn tượng đó trong mắt công chúng tất cả là người spot quảng cáo “Nâng niu bàn chân Việt” tời cách đây gần 20 năm về trước:

Thông điệp Biti’s muốn truyền tải ở đây là: Thương hiệu giày Việt sẽ luôn đồng hành, sát cách, và bảo vệ đôi chân của người Việt trên mọi thời kỳ, mọi chặng đường.

6.5. Coca Cola –Tết gắn kết “lay động trái tim giới trẻ Việt Nam “

Cuối cùng trong danh sách các quảng cáo nổi tiếng tại Việt Nam là thương hiệu Coca Cola. Tận dung nhận diện màu đỏ đặc trưng và màu sắc rực rỡ của ngày Tết Nguyên Đán cổ tryền của dân tộc, Coca đã cho ra đời TVC thể hiện tinh thần sum họp đầm ấm của những người con đất Việt từ khắp bốn phương.

Ngày nay, cứ mỗi dịp Tết đến Xuân về, Coca Cola lại cho ra mắt spot TVC mới, tiếp tục nhấn mạnh giá trị cốt lõi mà hãng vẫn theo đuổi: Gắn kết yêu thương trong mỗi dịp Tết đến Xuân về.

Tổng kết

Trước sự phát triển như vũ bão của các kênh truyền thông mới, quảng cáo TVC vẫn đang chứng minh được giá trị của mình. Điều làm nên sự thành công của các spot quảng cáo TVC là: đơn giản, ngắn gọn, xúc tích, truyền tải được thông điệp ý nghĩa và thuần Việt.

Dù vậy, TVC  không chỉ có những thách thức của riêng mình. Sự chuyển dịch từ kênh quảng cáo truyền thống (trên TV, radio) sang các nền tảng kỹ thuật số như :YouTube, TikTok, Facebook…đang được các doanh nghiệp xúc tiến trong những năm trở lại đây. Sáng tạo, nhưng vẫn không quên bắt kịp xu hướng mới là điều mà các thương hiệu cần phải thực hiện, để tận dụng thế mạnh của TVC trong hoạt động xây dựng và phát triển thương hiệu.

Hy vọng bài viết trên của LADIGI có thể giúp bạn tìm hiểu được về TVC – Television Commercial, một phương thức Marketing quảng cáo truyền thông.

Thuật ngữ cần biết

tvc, tvc là gì, tru tien tvc, tvc quảng cáo, sản xuất tvc, san xuat tvc quang cao, làm tvc quảng cáo, làm tvc, tvc edu vn, quảng cáo tvc, tvc full crack, tvc la gi, zing tvc, quay tvc, tvc quảng cáo là gì, tru tiên tvc, tvc group, sản xuất tvc quảng cáo, công ty tvc, tvc meaning, tvc 360, quay tvc là gì, what is tvc, kịch bản tvc, tvc quang cao, pocket tvc, tvc online, download tvc, kokomi tvc, key tvc 3.71, tvc quảng cáo hay, storyboard tvc, garena tvc, tai tvc, phan mem tvc, tvc full, bảng giá tvc, key tvc, quảng cáo tvc là gì, tvc 3.21, kịch bản tvc mẫu, làm tvc chuyên nghiệp, clip tvc là gì, quay tvc quảng cáo, tvc edu, tvc marketing, tvc production, tvc stands for, tvc nguyen van troi, download tvc full cracktvc icon, kịch bản tvc quảng cáo, tvc ads, báo giá tvc, phim tvc, báo giá tvc quảng cáo, tvc convert, tvc 3.71, tvc script, san xuat tvc, tvc viết tắt của từ gì, tvc hay, video tvc, tvc là viết tắt của từ gì, tvc diana, tvc vinamilk, tvc mall, tvc thương hiệu, công ty cổ phần phát triển nhân lực, thương mại và dịch vụ tvc, game tvc, game tru tiên tvc, tvc video, tvc download, cong ty tvc, dựng tvc, tvc cafef, tvc news, tvc stand for, mẫu kịch bản tvc, quang cao tvc, tvc converter, tvc total video converter, tvc marketing là gì, tvc vietnam, tvc advertising, trutien tvc, khu dân cư tvc, tvc 360game vn play game, sorry tvc cannot this file, ba na hills tvc, tvc crack, tvc game, tvc vietnam airlines, tvc thailand, diana tvc, tvc 7, giá quay tvc, tvc clip, viral clip và tvc, lỗi tvc cannot this file

Nguồn: Tổng hợp

Công ty LADIGI chuyên cung cấp dịch vụ SEO và đào tạo SEO cho doanh nghiệp.

- Đào tạo SEO: ladigi.vn/seo/dao-tao-seo

- Dịch vụ SEO: ladigi.vn/seo/dich-vu-seo

Có thể bạn quan tâm
x