Viral Marketing là gì? Cách xây dựng chiến dịch Viral Marketing hiệu quả nhất

Viral Marketing đang là hình thức truyền thông đang “làm mưa làm gió” trong lĩnh vực Marketing hiện nay. Giúp doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí quảng cáo, và đem lại hiệu quả cao vượt trội hơn hàng chục lần so với các hình thức quảng cáo truyền thống.

Tuy nhiên, nó không hề giống với các cách truyền thông truyền thống, mà nó có những đặc điểm và tính chất riêng. Đòi hỏi các Marketer phải nghiên cứu, đưa ra kế hoạch trước khi áp dụng.

Thực tế thì có rất ít doanh nghiệp áp dụng thành công chiến dịch Viral Marketing. Nhưng một khi thành công và tạo được sự chú ý cho người xem thì chắc chắn doanh nghiệp sẽ trở thành “tiêu điểm” chỉ sau 1 đêm.

Vậy Viral Marketing là gì? Các yếu tố tạo nên được một chiến dịch Viral Marketing hoàn hảo? Chiến dịch Viral Marketing được hoạt động như thế nào? Hãy cùng LADIGI Agency xem ngay bài viết dưới đây để tìm ra được lời giải đáp.

[toc]

1. Tại sao lại có sự xuất hiện của Viral Marketing?

Trước tiên để trả lời cho câu hỏi này thì chúng ta hãy xem qua bảng thống kê gần đây nhất:

  • 18% hình thức quảng cáo trên tivi đem lại tỉ lệ hoàn vốn khả quan
  • Có đến 84% các chiến dịch B2B đem lại mức doanh thu khá thấp, thậm chí là lỗ
  • 100% những khoản đầu tư vào các hình thức quảng cáo truyền thống chỉ giúp doah nghiệp tăng được từ 1 – 2% doanh thu
  • Chỉ có 14% người tiêu dùng đang tin tưởng vào quảng cáo
  • 68% người đang dùng các phần mềm chặn quảng cáo trên các thiết bị của mình

Từ những số liệu này chúng ta có thể thấy được việc tiếp thị bằng truyền thông đang càng ngày càng lộn xộn, không đáng tin và hiệu quả đem lại vô cùng thấp.

Bên cạnh đó, thì theo như kết quả khảo sát của những người làm Marketer tìm ra được thì mọi người thường có xu hướng giới thiệu các thông tin tốt về sản phẩm, dịch vụ mình trải nghiệm cho bạn bè và người thân. Mà trung bình mỗi người sẽ có mối quan hệ mật thiết với 10 – 12 người khác. Đây chính là cơ sở hình thành nên Viral Marketing phát triển mạnh mẽ. Và trong lĩnh vực Marketing Online hiện nay, Viral Marketing đang chiếm một vị trí vô cùng quan trọng và dần khẳng định được vị thế của hình thức truyền thông lan toả này.

viral marketing

2. Viral Marketing là gì?

Viral Marketing được định nghĩa dựa trên sự lan truyền thông tin, thông điệp một cách nhanh chóng. Nó được ví tương tự như sự lan truyền của những con virut từ người này sang người khác với tốc độ chóng mặt. Hình thức truyền thông này được bắt nguồn từ giả thuyết là một khách hàng luôn kể cho người khác nghe về cảm nhận, sự hài lòng của mình về một sản phẩm/dịch vụ khi sử dụng. Viral Marketing chính là mô tả chiến thuật để khuyến khích một cá nhân lan truyền nội dung tiếp thị, quảng cáo đến người khác. Tạo nên 1 chuỗi khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp.

Giống như những con Virut thì Viral Marketing tận dụng được lợi thế của sự nhân rộng thông tin nhanh chóng để tạo nên sự bùng nổ thông điệp đến với hàng ngàn, hàng triệu người khác nhau.

Nếu như không có sự xuất hiện của Internet, thì hình thức Viral Marketing sẽ được gọi là “word of mounth” (lan truyền bằng miệng).

3. Bản chất của hình thức Viral Marketing

  • Viral Marketing sẽ sử dụng mạng xã hội để tác động và tăng cường khả năng nhận diện thương hiệu với khách hàng, thông qua quá trình lan truyền nhanh chóng của Virus. Và tương tự như sự tư nhân bản virus của máy tính.
  • Cách Marketing này cũng có thể là lời truyền miệng hoặc có sự hỗ trợ từ Internet. Đây là một hiện tượng Marketing tạo nên điều kiện tiên quyết và khuyến khích mọi người lan truyền những thông điệp của công ty một cách tự nhiên và vô hình. Hình thức truyền tải có thể là: Video, một câu chuyện, Flash Game, phần mềm, Ebook, hình ảnh.
  • Hình thức Marketing độc lạ này dựa trên tiếng nói của người tiêu dùng với những sản phẩm mà bạn tung ra thị trường. Chỉ cần tạo được hiệu ứng bất ngờ, mới lạ thì mức độ lan truyền đến sẽ khiến bất ngờ.
  • Đối với Viral Marketing thì chiến dịch của bạn sẽ được đứng độc lập và có thể lan ra nhanh như một loại virut khi có thời điểm thích hợp. Tác động của hình thức này đem lại gấp đến 500 – 1000 lần so với các hình thức quảng bá thông thường.

4. 5 yếu tố cần phải có trong một chiến dịch Viral Marketing

Để thực hiện được một chiến dịch Viral Marketing hiệu quả, đem đến sự tác động mạnh mẽ tới khách hàng thì cần phải có những yếu tố sau đây:

  • Tặng các sản phẩm và dịch vụ có giá trị
  • Cung cấp những tiện ích dễ dàng chia sẻ cho những người khác trên mạng xã hội
  • Khai thác các hành vi và động lực
  • Sử dụng những mạng lưới truyền thông hiện có, được nhiều người quan tâm và tham gia
  • Tận dụng lợi thế từ nhiều nguồn tài nguyên khác nhau.

4.1. Tặng sản phẩm, dịch vụ có giá trị

“Miễn phí” và “quà tặng” chính là những cụm từ có sức thu hút lớn nhất và nó thường được sử dụng trong tiếp thị sản phẩm. Hầu hết đối với các chiến dịch Viral Marketing đều tặng kèm các sản phẩm để gây thu hút và sự chú ý. Ví dụ như dịch vụ Email miễn phí, thông tin, phần mềm miễn phí hay mua 10 sản phẩm tặng 1…Giá rẻ sẽ tạo nên được làn sóng số lượng người quan tâm nhưng nếu tặng miễn phí thì sẽ đem lại hiệu ứng lan truyền nhanh hơn.

Đôi khi Viral Marketing sẽ không đem lại lợi nhuận, nhưng nếu như bạn tạo ra được sự quan tâm đông đảo của người xem thì sẽ đem lại lợi ích lâu dài, bền vững. Bởi vì các chương trình miễn phí sẽ giúp bạn có được lượng Email giá trị, nguồn doanh thu từ quảng cáo hay cơ hội kinh doanh trên các kênh thương mại điện tử. Chính vì thế, hãy tặng hoặc khuyến mãi cái gì đấy thật đặc biệt để thu hút khách hàng.

giá trị

4.2. Cung cấp những tiện ích dễ dàng chia sẻ

Những phương tiện truyền tải mang thông điệp của bạn sẽ dễ dàng nhân rộng thông qua nút chia sẻ, chuyển tiếp trên các kênh như: Email, website, phần mềm tải về, Facebook…Viral Marketing trên Internet hoạt động nhanh chóng, đơn giản và tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên để tốc độ lan truyền nhanh hơn thì bạn cần đơn giản hoá nội dung và thông điệp truyền tải, đảm bảo khả năng ghi nhớ và ấn tượng cho người xem. Ví dụ như “nhận ngay mã giảm giá tại đây khi chia sẻ cùng bạn bè, hay tặng voucher khi đăng ký”.

chia sẻ

4.3. Khai thác hành vi, động lực

Kế hoạch Viral Marketing thường sẽ đánh vào hành vi và động lực. Khách hàng luôn mong muốn mình được quan tâm, thấy hiểu, đáp ứng được những nhu cầu bức thiết của họ. Chính vì thế mà sự thôi thúc động lực sẽ phát sinh đến những hành động lan truyền rộng khắp. Thiết kế một chiến dịch Marketing hoàn hảo là dựa vào động cơ căn bản, nhu cầu của đối tượng thì bạn sẽ thành công.

động lực

4.4. Sử dụng các mạng lưới truyền thông hiện có

Mạng lưới Marketing từ lâu đã được hiểu có sức mạnh như mạng lưới quan hệ con người. Mọi người sử dụng Internet thường để phát triển mối quan hệ. Họ theo dõi, thu thập những thông tin từ Website, Fanpage mà họ yêu thích. Chính vì thế các chiến dịch truyền thông nên khai thác từ những khía cạnh đó và phủ rộng khắp các kênh truyền thông hữu hiệu đang thu hút nhiều người tham gia.

mạng lưới

4.5. Tận dụng lợi thế từ những nguồn tài nguyên khác

Với các kế hoạch Viral Marketing sáng tạo và hiệu quả nhất là tận dụng được những lợi thế từ các nguồn tài nguyên khác nhau để có được sự lan truyền mạnh mẽ. Ví dụ như bạn có thể đặt các liên kết lên nhiều Website khác nhau. Hay các tác giả đăng những bài viết hay lên Website các lĩnh vực liên quan. Một thông điệp có thể truyền tải có thể được chọn bởi hàng trăm kênh khác nhau và có thể giúp cho số lượng khách hàng nhìn thấy tăng lên gấp nhiều lần.

liên kết với nhau

5. Chiến dịch Viral Marketing được hoạt động như thế nào?

Những chiến dịch Viral Marketing khá đơn giản để doanh nghiệp cũng như đội ngũ Marketer thực hiện: Tạo nên một video hoặc nội dung hấp dẫn mục tiêu, đưa lên các kênh truyền thông trên internet và lên kế hoạch cho những bước đầu tiên để nó có thể chuyển động. Với cách thực hiện đó, có thể bạn sẽ không thấy hiệu quả đến ngay lập tức mà đến một lúc nào đó số lượng người chia sẻ, xem tin tăng đến mức chóng mặt. Tuy nhiên nó chỉ hiệu quả với những nội dung có tính đầu tư, hợp với xu hướng, đang là vấn đề của đại đa số người xem quan tâm.

Trong một số trường hợp thì nội dung Viral ngẫu nhiên được tạo ra, sau đó được tải lên Internet và một thời gian sau thì nó trở thành hiện tượng phổ biến và được chia sẻ rộng rãi trên Internet.

Đối với các chiến lược Viral bằng Video được tạo bằng các thương hiệu, thì thường sẽ xuất hiện 2 điểm trọng tâm: hiển thị hoặc che giấu. Trước đây thì người xem thường thấy được tên thương hiệu ngay đầu nội dung quảng cáo, nhưng sau này thì tên thương hiêụ thường xuất hiện sau cùng.

Cho dù bạn chọn thực hiện chiến lược nào. Thì để thành công bạn cần nghiên cứu tâm lý chung của khách hàng, đối thủ. Và sau đó là tìm ra thời điểm phù hợp nhất để “châm ngòi” cho chiến dịch.

chiến dịch viral marketing

6. Những ưu điểm, thách thức của chiến dịch Viral Marketing

6.1. Ưu điểm của Viral Marketing

  • Chi phí đầu tư thấp: Một đặc trưng của hình thức Marketing này là tiết kiệm chi phí, khi không cần đầu tư nhiều vào quảng cáo hoặc không gian trên các kênh truyền thông đắt đỏ như Tivi, Website với lượng người truy cập đông đảo…
  • Tiềm năng lớn: Với một video được đăng tải trên mạng xã hội hoặc trên Internet có tiềm năng tiếp cận được với các đối tượng khách hàng khác nhau mà không cần đầu tư quá nhiều. Hình thức này rất phù hợp với những công ty vừa và nhỏ.
  • Không gây khó chịu cho người xem: Trong lĩnh vực tiếp thị lan truyền, thì quyết định tham gia và chia sẻ luôn đến từ phía người xem. Chính vì thế sự nhận diện thương hiệu và tiếp nhận thông tin luôn tự nguyện. Khiến họ không có cảm giác bị “ép” xem quảng cáo như hình thức quảng cáo truyền thống.
  • Giúp xây dựng hình ảnh thương hiệu: Những nội dung có trong Viral Marketing sẽ đưa được thông điệp thương hiệu mà bạn muốn gửi gắm. Chính vì thế nó sẽ giúp bạn định hình được hình ảnh thương hiệu trong khách hàng bằng những thông tin thu hút mà mình mong muốn. Đây cũng là một điểm mạnh cạnh tranh với các đối thủ khi tên tuổi của doanh nghiệp được nhiều người biết đến.

6.2. Thách thức mà Viral Marketing phải đối mặt

Viral Marketing được hoạt động dựa trên nguyên tắc khá phức tạp khiến bạn không thể kiểm soát được quy mô và đối tượng tiếp cận của chiến dịch. Chính vì thế, khi xảy ra những sai sót không đáng có thì có thể ảnh hưởng trực tiếp đến hình ảnh của thương hiệu.

Để có được chiến dịch Viral Marketing tác động đến hàng triệu người thì đòi hỏi ý tưởng phải mới mẻ, xuất sắc và chỉ mình bạn có. ví dụ như ý tưởng quảng cáo bằng hình ảnh “người xanh” của Điện Máy Xanh. Đây chính là một thách thức rất lớn, bởi không phải ai cũng đưa ra được những kế hoạch tạo được sức lan toả như mong muốn.

7. 7 bí quyết để chiến dịch Viral Marketing của bạn thu hút hàng triệu người xem

7.1. Hãy để mọi người tự cảm nhận

Bí quyết quan trọng nhất đấy chính là cần phải tạo được cho người xem cảm xúc cực mạnh, đánh thẳng vào tâm lý của đại đa số người theo dõi. Bạn cần đến một quan điểm rõ ràng, thể hiện được chính kiến cá nhân rõ ràng. Hãy xác định được bạn muốn mọi người phải:

  • Yêu thương hoặc ghét bỏ
  • Tỏ ra vui sướng hay tức giận
  • Thiên tài hoặc là một gã ngốc
  • Đồng cảm sâu sắc hay là sự ruồng bỏ

Bạn muốn mọi người phải hành động ấn like, chia sẻ hay liên tục kể về câu chuyện của mình. Thì hãy bỏ qua những yếu tố trung tính, cần phải làm hài lòng đại đa số mọi người, hay là một nhóm cá nhân nhỏ. Với Viral Marketing muốn thành công thì cần đến 100% là cảm xúc của người xem.

7.2. Tạo ra một điều bất ngờ

Nếu như bạn muốn mọi người phát hiện và quan tâm đến chiến dịch của bạn thì bạn phải làm ra điều gì khác thường mà chưa ai làm, nhất là với đối thủ cạnh tranh của mình. Hãy quên ngay ý tưởng quảng bá sản phẩm một cách sáo rỗng, sẽ không ai dành thời gian cho những nội dung như thế. Và đừng nghĩ đến việc cố gắng làm cho sản phẩm trông thật hoàn hảo vì tất cả mọi người đã làm việc đấy từ lâu. Nên nó không còn có hiệu quả.

bất ngờ

7.3. Đừng cố gắng làm quảng cáo

Một trong những sai lầm mà các công ty, doanh nghiệp thường mắc phải khi nhắc đến Viral Marketing đấy là quảng cáo mà mọi người chia sẻ cho nhau. Điều này là hoàn toàn sai lầm, với Marketing truyền thống thì các chiến dịch hầu như chỉ phục vụ riêng cho doanh nghiệp. Khi chỉ quảng bá sản phẩm, nói về các sản phẩm tốt như thế nào và không hề quan tâm đến việc khách hàng của mình đang muốn cái gì. Và đây được xem là các Marketing khá ích kỷ, mang tính cá nhân.

Với Viral Marketing thì lại khác. Nó dựa vào những câu chuyện, hay vấn đề được xã hội đang quan tâm và tạo nên một nội dung thú vị. Từ đó khách hàng sẽ cảm thấy hứng thú và những thông tin bạn cung cấp là bổ ích. Chắc chắn bạn sẽ lồng thương hiệu, sản phẩm của mình vào chiến dịch nhưng khôn đưa nó ra trung tâm.

7.4. Hãy làm thêm những phần tiếp theo

Đúng thế, khi mọi người đã bắt đầu chú ý đến chiến dịch của bạn. Và khách hàng nghĩ đó là một chiến dịch hay, bạn chạm đến được phần cảm xúc mạnh mẽ nhất của người xem. Thì bước tiếp theo, bạn cần làm gì?

Theo như quan sát thì các công ty sẽ dường như hài lòng với điều đó và không làm gì tiếp theo. Và đó chính là một sai lầm lớn. Khi bạn đã khiến người xem có thể quan tâm đến nội dung của mình thì tiếp theo việc phải làm là hành động. Và những gì khách hàng muốn chính là phần tiếp theo. Có thể thực hiện bằng nhiều cách khác nhau như:

  • Làm thêm những bộ phim ngắn, video tương tự với nội dung trước
  • Trình chiếu những cảnh quay của hậu trường
  • Những đoạn hài hước, vui buồn, cảm xúc của nhân vật trong quá trình thực hiện bộ phim
  • Blog về quá trình làm, hay cảm nhận của người xem

7.5. Không để mọi người đứng im, ngừng theo dõi

Bạn sẽ thu hút người xem bằng liên tục những tập phim mới, kế hoạch mới để họ thấy được những gì mình đang xem được cập nhật liên tục. Tuy nhiên, 1 lưu ý là đừng đặt đồng hồ đếm ngược để khách hàng biết được bao giờ bạn lại ra một tập phim mới, sẽ giảm bớt đi sự tò mò và hào hứng của họ. Hãy cho người xem được theo dõi cái mà họ đang muốn.

7.6. Cho phép chia sẻ, download rộng rãi

Chia sẻ rộng rãi chính là mục tiêu chính của chiến dịch Viral Marketing. Tất cả những gì bạn cần làm là để cho nội dung của mình được chia sẻ một cách dễ dàng nhất cho mọi người. Điều ấy đồng nghĩa với việc khi xây dựng nội dung và đăng lên Internet thì bạn cần phải cho phép mọi người làm những điều sau:

  • Có thể Download được nội dung ở một Format có thể sử dụng được (như định dạng file JPG, PNG…)
  • Cho phép dễ dàng nhúng (embed) nội dung được chọn vào trang họ mong muốn
  • Người xem có thể gửi Link hoặc chia sẻ thẳng nội dung
  • Xuất bản được trên nhiều phương tiện truyền tải khác nhau như Youtube, Drive
  • Có thể thêm được vào các trang bookmarking

download chia sẻ

7.7. Nói “KHÔNG” với hạn chế quyền truy cập

Viral Marketing cũng chính là việc để cho chiến dịch của bạn được sống một cách tự nhiên nhất – và sau đó là lan toả như một loại virut. Để làm được việc đó, thì chiến dịch của bạn cần phải có được sự tự do:

  • Không bắt người xem phải đăng ký
  • Không phải download bằng một phần mềm đặc biệt
  • Nói không với nhập mã để mở khoá
  • Hay cung cấp thông tin, địa chỉ Email để có được đường Link mà họ muốn

Những việc này sẽ không đem lại hiệu quả gì mà chỉ làm gián đoạn quá trình thực hiện Viral Marketing. Và sẽ nằm trong danh sách ấn “bỏ qua” ngay lập tức.

Tổng kết

Không thể phủ nhận được những ưu điểm và lợi ích mà Viral Marketing đem lại cho doanh nghiệp. Nhưng để thực hiện được một chiến dịch hoàn hảo thì bạn cần đầu tư chất xám, khả năng sáng tạo và lắng nghe được những nhu cầu từ các đối tượng khách hàng của mình.

Đây sẽ là lựa chọn đúng đắn nếu như bạn biết ứng dụng nó. Nếu như doanh nghiệp của bạn có nguồn lực, kinh tế thì hãy đầu tư vào cách chiến dịch Viral Marketing ngay ngày hôm nay để đạt được hiệu quả như mong đợi!

Có thể bạn quan tâm:

Thuật ngữ cần biết

viral marketing, viral marketing là gì, what is viral marketing, video viral marketing, video viral marketing là gì, clip viral marketing, viral marketing examples, viral marketing ở việt nam, ưu điểm và nhược điểm của viral marketing, viral marketing la gi, viral marketing definition, chiến dịch viral marketing thành công, các công cụ viral marketing, cách làm viral marketing, hiếu orion viral marketing, viral marketing là gì?, các hình thức viral marketing, ưu nhược điểm của viral marketing, viral marketing ví dụ, viral marketing hiếu orion, successful viral marketing campaigns, các chiến dịch viral marketing, ví dụ viral marketing, ví dụ về viral marketing, music viral marketing, viral marketing ideas, viral marketing definition and examples, viral marketing hieu orion, sách về viral marketing, viral marketing định nghĩa, viral marketing ebook, advantages and disadvantages of viral marketing, chiến dịch viral marketing, ý tưởng viral marketing, thế nào là viral marketing, hạn chế của viral marketing, chiến lược viral marketing, viral marketing techniques, chiến dịch viral marketing của close up, viral marketing agency, ưu điểm của viral marketing, best viral marketing campaigns, khái niệm viral marketing, advantages of viral marketing, cách tạo viral marketing, viral marketing l� g�, các chiến lược viral marketing, tạo viral marketing, chiến lược viral marketing hiệu quả

Scores: 4.9 (141 votes)

100 lần tự tìm hiểu cũng không bằng 1 lần được tư vấn




    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *