Backlink là gì? Hướng dẫn tìm Backlink chất lượng với Semrush

Backlink là gì?

Backlink là liên kết từ một trang web khác trỏ về trang web của bạn. Chúng không chỉ giúp tăng cường nhận diện thương hiệu và lưu lượng truy cập mà còn cải thiện hiệu suất SEO của bạn.

Các trang web thường tự nhiên thu hút được nhiều backlink, nhưng các chuyên gia tiếp thị cũng cần chủ động tạo và duy trì chúng để tối ưu hóa kết quả.

Ví dụ, trang web Semrush có một backlink từ Adobe.

Trong ví dụ về backlink này, Adobe là trang web gốc, nơi đã đặt một external link (liên kết dẫn đến một tên miền khác).

Semrush, từ khác, là trang web đích, nhận được backlink (liên kết từ một miền khác).

Nếu liên kết dẫn đến các trang trên cùng một miền, chúng được gọi là internal links.

Tại sao Backlink quan trọng đối với SEO

Backlink đóng vai trò quan trọng trong chiến lược SEO bởi Google xem chúng như một dấu hiệu uy tín. Trang web với nhiều backlink.

Đặc biệt là từ các nguồn uy tín, thường được đánh giá cao hơn trong mắt Google.

Ví dụ, hãy xem xét kết quả tìm kiếm cho từ khóa “mẫu hóa đơn” bằng công cụ Tổng quan từ khóa của Semrush.

Bạn sẽ thấy các trang hàng đầu thường có hàng nghìn backlink, chứng tỏ sức mạnh của việc có backlink đáng tin cậy.

Khi nghiên cứu sâu hơn, chúng ta nhận thấy rằng nhiều backlink đến từ các miền có chất lượng cao như microsoft.com.

Thông tin này được thể hiện qua cột AS (Điểm Uy tín) trong công cụ Semrush. AS là một phần của thước đo của Semrush, giúp đo lường mức độ uy tín của một miền hoặc trang web, với điểm số tối đa là 100.

Trong hàng loạt yếu tố ảnh hưởng đến xếp hạng trên Google, backlink đóng vai trò quan trọng. Nếu bạn muốn thu hút nhiều lưu lượng từ Google, việc có backlink là không thể phủ nhận.

Hơn nữa, backlink giúp Google phát hiện và xếp hạng nội dung của bạn. Các trình thu thập nội dung web sử dụng liên kết để khám phá các trang mới trên internet.

Tất cả các Backlink Có Ích cho SEO?

Không phải tất cả các backlink đều có ích cho SEO.

Đầu tiên, các liên kết nofollow không chuyển động mạnh từ liên kết (được gọi là “sức mạnh SEO”) đến trang đích.

Các liên kết nofollow được nhận diện thông qua các thuộc tính sau:

  • rel=”nofollow”: Thông báo cho Google rằng trang web không ủng hộ trang đích.
  • rel=”sponsored”: Cho biết trang đích đã trả tiền cho liên kết được đặt.
  • rel=”ugc”: Liên kết xuất hiện trong nội dung do người dùng tạo ra.

Ví dụ:

<a href="https://www.example.com/" >Đây là một liên kết nofollow</a>

Quan trọng hơn hết, bạn cần tránh việc xây dựng backlink vi phạm chính sách spam liên kết của Google.

Trong cộng đồng SEO, những backlink này thường được gọi là toxic backlinks. Trong các tình huống tồi tệ nhất, chúng có thể gây ra hình phạt từ Google (hoặc hành động thủ công), gây tổn hại trực tiếp đến chiến lược SEO của bạn.

Các hành vi không tốt bao gồm:

  • Giao dịch tiền, hàng hóa hoặc dịch vụ để đổi lấy liên kết follow.
  • Trao đổi liên kết (tức là, “liên kết tới tôi và tôi sẽ liên kết lại với bạn”).
  • Sử dụng các chương trình tự động tạo liên kết đến trang web của bạn.
  • Buộc các từ khóa (truy vấn bạn muốn xếp hạng) vào anchor text (văn bản liên kết có thể nhấp) theo cách spam.

Mẹo:

Sử dụng công cụ Kiểm tra Backlink của Semrush để kiểm tra xem có tồn tại các backlink có thể gây hại cho trang web của bạn hay không.

Backlink Tốt Nhất trong SEO là Gì?

Các backlink có giá trị nhất trong SEO:

  • Là các liên kết follow.
  • Được đặt một cách tự nhiên trong nội dung liên quan.
  • Chỉ đến các trang chất lượng cao và chức năng.
  • Đến từ các trang web đã được xác định và có uy tín.
  • Sử dụng văn bản mô phỏng phù hợp và tự nhiên.

Nói chung, việc xây dựng nhiều backlink chất lượng cao càng tốt.

Tuy nhiên, đa dạng cũng là yếu tố quan trọng. Hãy cố gắng tìm kiếm backlink từ các trang web khác nhau, với các mục tiêu và văn bản mô phỏng khác nhau.

Nếu không, hồ sơ backlink của bạn (bao gồm các backlink trỏ đến miền của bạn) có thể bị coi là spam và không tự nhiên.

Để biết thêm lời khuyên, hãy xem hướng dẫn xây dựng liên kết cho người mới bắt đầu của chúng tôi.

Nếu cần bất kỳ điều chỉnh hoặc yêu cầu bổ sung nào, đừng ngần ngại để mình biết nhé!

Cách Kiểm tra Backlink của Bất kỳ Trang Web Nào

Việc kiểm tra các trang web liên quan đến backlink có thể rất hữu ích, dù bạn đang lập kế hoạch chiến dịch xây dựng backlink hay thực hiện nghiên cứu đối thủ cạnh tranh.

Đầu tiên, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách thu thập thông tin chi tiết về hồ sơ backlink của trang web của bạn từ Google Search Console (GSC).

Tuy nhiên, bạn không thể thu thập thông tin về backlink từ các trang web khác theo cách này. Vì vậy, chúng tôi sẽ chỉ cho bạn cách sử dụng Semrush để làm điều đó.

Cách Kiểm tra Backlink của Bạn với GSC

Bắt đầu bằng cách truy cập GSC và đăng nhập vào tài khoản của bạn.

Tìm “Links” trong menu bên trái gần cuối trang.

Dưới cột “External links“, bạn sẽ thấy tổng quan về hồ sơ backlink của trang web của bạn.

Trong các báo cáo này, bạn sẽ tìm thấy:

  1. Trang Liên Kết Nhiều Nhất: Liệt kê các trang trên trang web của bạn có số lượng backlink cao nhất.
  2. Trang Web Liên Kết Hàng Đầu: Hiển thị các trang web mà liên kết với trang web của bạn nhiều nhất.
  3. Văn Bản Liên Kết Hàng Đầu: Chỉ ra văn bản liên kết phổ biến nhất được sử dụng trong các backlink của bạn.

Nhấp vào “More” dưới mỗi phần để xem báo cáo đầy đủ.

Bạn cũng có thể xuất các liên kết ngoài của trang web dưới dạng tệp CSV. Đơn giản nhấp vào nút “Export External Links” ở góc trên bên phải của màn hình.

Cách Backlink Analytics với Semrush

Công cụ Backlink Analytics của Semrush có thể cung cấp cho bạn thông tin chi tiết về các backlink của trang web của bạn. Nó cũng cho phép bạn khám phá các backlink của đối thủ cạnh tranh.

Để bắt đầu, đơn giản chọn trang web hoặc URL cụ thể mà bạn muốn xem xét. Sau đó, dán đường dẫn đó vào thanh tìm kiếm và nhấp vào nút “Analyze.”

Các chỉ số chính mà Backlink Analytics theo dõi bao gồm:

  • Authority Score: Đo lường chất lượng tổng thể của một miền.
  • Referring domains: Tổng số trang web giới thiệu trỏ đến trang web của bạn.
  • Backlinks: Số lượng backlink trỏ đến trang web của bạn.
  • Monthly visits: Số lượt truy cập duy nhất vào một miền gốc trong tháng trước.
  • Organic Traffic: Ước tính lưu lượng truy cập được điều hướng từ Google Search đến một miền gốc.
  • Outbound domains: Tổng số miền mà miền hoặc URL được phân tích trỏ đến.

Nhấp vào số màu xanh dưới mỗi chỉ số để xem báo cáo chi tiết.

Để so sánh lên đến năm trang web cùng một lúc, hãy thêm các miền gốc của chúng ở trên cùng.

Cuộn xuống để xem cách các trang web so sánh với nhau về các yếu tố như “Backlink Types,” “Link Attributes,” “Top Categories of Referring Domains,” và nhiều điều khác nữa.

Để lưu trữ dữ liệu của bạn, nhấp vào “Export to PDF” ở góc trên bên phải. Điều này hữu ích nếu bạn muốn tiếp tục phân tích backlink hoặc chia sẻ nghiên cứu về đối thủ cạnh tranh với khách hàng của mình.

Dù bạn muốn phân tích backlink của mình hay xem cách đối thủ của bạn đang làm, công cụ Backlink Analytics là nơi tuyệt vời để bắt đầu.

Cách Lấy Backlink cho Trang Web của Bạn

Có nhiều cách để tạo ra các backlink chất lượng cao cho trang web của bạn, nhằm tăng cường nhận diện thương hiệu, lưu lượng truy cập giới thiệu và cải thiện thứ hạng trên công cụ tìm kiếm.

Dưới đây là một số chiến lược xây dựng liên kết hiệu quả nhất:

Tạo Nội dung Tuyệt vời

Một trong những cách tốt nhất để có được các backlink SEO là tạo ra nội dung chất lượng mà mọi người muốn liên kết đến một cách tự nhiên.

Nội dung này có thể mang tính thông tin, gợi cảm, hài hước, v.v. Quan trọng là nó thu hút sự quan tâm của độc giả và khiến họ muốn chia sẻ hoặc đề cập đến nó.

Ví dụ, bạn có thể xuất bản một video hướng dẫn hoặc một bài viết blog chia sẻ kinh nghiệm về cách thực hiện một công việc nào đó. Có thể có những người khác trong ngành của bạn muốn sử dụng nội dung của bạn làm tài liệu tham khảo.

Đây là một ví dụ về bài viết blog mà chúng tôi đã xuất bản và nhận được rất nhiều backlink.

Trong bài viết blog này, chúng tôi liệt kê các công cụ SEO tốt nhất, cung cấp mô tả ngắn về từng công cụ.

Bạn có thể kiểm tra backlink của bài viết này bằng cách sử dụng công cụ Backlink Analytics trên Semrush và phân tích URL của nội dung.

Chỉ cần nhấp vào tab “Backlinks” để xem những trang web nào đang liên kết đến nội dung của bạn.

Sau đó, cuộn xuống để xem danh sách các backlink.

Ngoài ra, bạn cũng có thể xem xét các thông tin như Điểm Uy Tín, anchor text được sử dụng, và thời điểm khi backlink được phát hiện lần cuối.

Để tạo ra nội dung tuyệt vời, đảm bảo rằng nó được tối ưu hóa cho các công cụ tìm kiếm.

Khi bạn nghĩ về điều này, hầu hết mọi người tìm kiếm tài liệu tham khảo và nguồn thông tin bắt đầu bằng một tìm kiếm đơn giản trên Google. Vì vậy, xuất hiện ở đầu kết quả tìm kiếm sẽ tăng cơ hội nhận được backlink từ các trang web.

Dưới đây là một số thực hành SEO tốt nhất để tuân thủ:

  • Thực hiện nghiên cứu từ khóa cho mỗi phần nội dung
  • Chèn từ khóa đã chọn vào thẻ tiêu đề, thẻ H1, và nội dung trang
  • Bao quát toàn diện chủ đề bạn đang xử lý
  • Sử dụng đoạn văn và câu ngắn để tăng khả năng đọc
  • Liên kết đến các trang liên quan trên trang web của bạn

Bạn cũng có thể sử dụng công cụ như SEO Writing Assistant của Semrush để kiểm tra công việc của mình khi viết. Công cụ này sẽ đánh giá độ dễ đọc, SEO, tính nguyên bản, và giọng điệu của nội dung.

Để biết thêm thông tin, hãy đọc hướng dẫn của chúng tôi về cách tạo nội dung thân thiện với SEO.

Sử dụng HARO để Trả lời Yêu cầu của Nhà báo

Help a Reporter Out (HARO) là một phương pháp tuyệt vời và đôi bên cùng có lợi để bắt đầu xây dựng liên kết.

HARO kết nối các nhà báo với các nguồn tin. Nếu một nhà báo sử dụng nội dung của bạn làm nguồn, họ có khả năng sẽ cung cấp một liên kết đến trang web của bạn.

Để bắt đầu, hãy đăng ký tài khoản. HARO miễn phí, nhưng cũng có các tùy chọn trả phí với nhiều tính năng hơn.

Sau khi đăng ký, bạn sẽ nhận được email ba lần một ngày từ thứ Hai đến thứ Sáu.

Email từ HARO có thể trông như thế này:

Hãy chú ý đến các yêu cầu nguồn thông tin liên quan đến ngành của bạn.

Khi bạn tìm thấy một yêu cầu phù hợp, hãy trả lời bằng một đề xuất chi tiết. Trong email của bạn, hãy:

  • Trả lời các câu hỏi của nhà báo
  • Bao gồm các liên kết đến trang của bạn mà họ có thể sử dụng và liên kết đến
  • Cung cấp thông tin liên hệ của bạn

Điều tuyệt vời về chiến lược này là các nhà báo trong mọi lĩnh vực đều cần những trích dẫn và nguồn tin đáng tin cậy.

Vì vậy, nếu bạn trả lời các yêu cầu và cung cấp thông tin hữu ích, đây có thể là một cách rất hiệu quả để có được các backlink uy tín. Điều này giúp xây dựng độ tin cậy của trang web và cải thiện thứ hạng của bạn trong kết quả tìm kiếm của Google.

Đây là một lợi ích đôi bên cùng có lợi.

Viết Thông Cáo Báo Chí

Thông cáo báo chí là các tài liệu cung cấp thông tin đáng tin cậy cho các nhà báo, cho phép và khuyến khích họ viết phiên bản câu chuyện của riêng mình.

Ví dụ, bạn có thể thực hiện một nghiên cứu gốc, viết thông cáo báo chí về kết quả và sau đó gửi nó cho các ấn phẩm trong ngành của bạn.

Đây là một phần quan trọng của digital PR.

Công cụ Media Pitching Tool của Prowly đề xuất các ấn phẩm dựa trên thông cáo báo chí của bạn, cung cấp các liên hệ trong cơ sở dữ liệu của nó, và cho phép bạn nhập danh sách liên hệ của riêng mình.

Đây là một trong những cách dễ dàng và hiệu quả nhất để tìm địa chỉ email cho các liên hệ liên quan.

Khôi Phục Backlink Bị Hỏng

Backlink bị hỏng là các liên kết trỏ đến các trang không tồn tại trên trang web của bạn (ví dụ: các URL đã bị xóa).

Để đảm bảo trải nghiệm người dùng tốt và tối đa hóa lợi ích SEO, bạn nên khôi phục các backlink này, đảm bảo chúng trỏ đến các trang hoạt động.

Bắt đầu bằng cách phân tích miền của bạn trong công cụ Backlink Analytics của Semrush.

Sau đó, đi tới tab “Indexed Pages” và đánh dấu vào ô “Broken Pages“.

Xác định xem bạn có một trang thay thế phù hợp và liên quan cho mỗi trang bị hỏng hay không.

Nếu có, hãy thực hiện chuyển hướng 301 từ URL bị hỏng đến URL thay thế. Điều này sẽ đảm bảo rằng hầu hết giá trị SEO được chuyển đến phiên bản mới của trang.

Hoặc, liên hệ với trang web giới thiệu và yêu cầu họ cập nhật liên kết bị hỏng.

Thử Xây Dựng Liên Kết Bị Hỏng

Xây dựng liên kết bị hỏng là quá trình tìm kiếm các backlink bị hỏng trên trang web của đối thủ và thuyết phục nhà xuất bản sửa chúng bằng cách liên kết đến trang web của bạn.

Bạn có thể tìm thấy các cơ hội này bằng cách sử dụng công cụ Backlink Analytics của Semrush.

Chỉ cần phân tích miền của đối thủ để bắt đầu.

Sau đó, đi tới tab “Indexed Pages” và chọn ô “Broken Pages“.

Tìm một trang bị hỏng mà bạn nghĩ rằng bạn có một trang thay thế tốt.

Nhấp vào số trong cột “Backlinks” để xem các backlink của trang đó.

Sử dụng các tính năng khác nhau để tìm ra cơ hội tốt nhất.

Ví dụ, bạn có thể lọc các liên kết follow và tập trung vào các trang giới thiệu có Điểm Authority cao nhất.

Phân Tích Hồ Sơ Backlink Của Đối Thủ Cạnh Tranh

Bạn có thể nhắm mục tiêu các loại backlink khác mà đối thủ của bạn đã kiếm được.

Ví dụ, bạn có thể sử dụng kỹ thuật “skyscraper”. Điều này bao gồm việc tìm nội dung của đối thủ đã có backlink, tạo ra một phiên bản tốt hơn, và sau đó khuyến khích các nhà xuất bản liên kết đến phiên bản của bạn thay vì.

Hoặc bạn có thể tìm các nhà xuất bản đã so sánh sản phẩm của đối thủ trong một bài tổng hợp và thuyết phục họ đưa sản phẩm của bạn vào.

Để bắt đầu, truy cập công cụ Backlink Gap.

Thêm miền của bạn và tối đa bốn miền của đối thủ. Sau đó, nhấp vào “Find prospects.”

Bắt đầu với bộ lọc mặc định “Best”. Đây là các backlink mà đối thủ của bạn có mà bạn không có.

Nếu có nhiều kết quả, hãy lọc theo Điểm Authority để chỉ xem các trang web có độ tin cậy cao.

Khi bạn tìm thấy một trang web phù hợp, đánh dấu vào ô bên cạnh nó. Sau đó, nhấp vào nút “+ Start outreach.

Điều này sẽ cho phép bạn lưu các đối tượng tiềm năng trực tiếp vào Link Building Tool.

Công cụ Link Building cung cấp thông tin liên hệ cho các trang web mục tiêu và cho phép bạn kết nối email của mình. Bằng cách này, bạn có thể liên hệ trực tiếp với các đối tượng tiềm năng và theo dõi tiến trình của mình.

Bắt đầu bằng cách điều hướng đến tab “In Progress” trên trang kết quả của “Link Building”.

Cuộn xuống để xem danh sách các đối tượng tiềm năng backlink của bạn. Nhấp vào nút màu xanh “Contact”.

Điều này sẽ tạo ra một email cho đối tượng tiềm năng cụ thể đó.

Chúng tôi khuyên bạn nên cá nhân hóa mẫu email. Hãy cho chủ trang biết bạn thích gì về trang của họ và tại sao liên kết đến trang của bạn sẽ có lợi.

Sau khi bắt đầu quá trình tiếp cận, bạn có thể theo dõi tiến độ và xem khi nào bạn kiếm được backlink.

Để biết thêm lời khuyên, hãy xem hướng dẫn tiếp cận qua email của chúng tôi.

Bắt Đầu Xây Dựng Backlink Chất Lượng Với Semrush

Bây giờ bạn đã hiểu backlink là gì trong SEO, bạn đã sẵn sàng xây dựng một hồ sơ backlink mạnh mẽ.

Semrush cung cấp tất cả các công cụ xây dựng liên kết cần thiết:

  • Backlink Analytics: Phân tích các backlink trỏ đến bất kỳ miền hoặc URL nào.
  • Backlink Audit: Tìm và khắc phục các backlink có thể gây hại cho trang web của bạn.
  • Backlink Gap: Tìm các trang web liên kết đến đối thủ nhưng không liên kết đến bạn.
  • Link Building Tool: Quản lý quá trình xây dựng liên kết từ đầu đến cuối.

Tài khoản của bạn cũng cung cấp quyền truy cập vào hàng chục công cụ tiếp thị kỹ thuật số khác.

Nguồn www.semrush.com: What Are Backlinks & Why They Matter in SEO

Tags:

mailoanvu