Technical SEO là gì? 13 yếu tố SEO Technical cần biết từ Semrush 1

Technical SEO là gì?

Technical SEOquá trình tinh chỉnh trang web sao cho cho nội dung của bạn dễ dàng tìm kiếm, hiểu và lưu trữ bởi các công cụ tìm kiếm như Google. Điều này cũng liên quan đến việc cải thiện trải nghiệm người dùng, như làm cho trang web của bạn tải nhanh hơndễ sử dụng hơn trên điện thoại di động.

Nếu thực hiện đúng cách, Technical SEO có thể giúp trang web của bạn xuất hiện cao hơn trong kết quả tìm kiếm. Trong bài viết này, bạn sẽ được hướng dẫn về các nguyên tắc cơ bản và cách thực hành tốt nhất để tối ưu hóa trang web của mình về Technical SEO.

Tại sao Technical SEO lại quan trọng?

Technical SEO có thể ảnh hưởng tích cực hoặc tiêu cực đến hiệu suất SEO của bạn.

Nếu công cụ tìm kiếm không truy cập vào các trang trên website của bạn thì chắc hẳn chúng sẽ không xuất hiện trong kết quả tìm kiếm, dù nội dung của bạn có giá trị đến đâu. Điều này có thể dẫn đến mất lượng truy cập và doanh thu tiềm năng cho doanh nghiệp của bạn.

Bên cạnh đó, tốc độ tải và khả năng tương thích với thiết bị di động của một trang web cũng là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến xếp hạng.

Nếu tốc độ tải trang chậm, người dùng có thể cảm thấy không hài lòng và rời khỏi. Hành vi này cũng cho biết được rằng trang web của bạn không cung cấp trải nghiệm tích cực cho người dùng, từ đó công cụ tìm kiếm có thể không xếp hạng trang web của bạn cao.

Để hiểu rõ hơn về Technical SEO, chúng ta cần thảo luận về hai khái niệm quan trọng: Crawling (quét)Indexing (lập chỉ mục).

Hiểu về Crawling và Cách Tối ưu hóa cho nó

Crawling là một phần quan trọng khi các công cụ tìm kiếm hoạt động.

Một minh họa về cách các công cụ tìm kiếm hoạt động

Quá trình Crawling diễn ra khi các công cụ tìm kiếm theo dõi các liên kết trên trang mà chúng đã biết để khám phá các trang mà chưa từng thấy trước đó.

Ví dụ, mỗi khi chúng ta đăng bài viết mới trên blog, thì cũng đồng nghĩa với việc sẽ thêm nó vào trang blog chính của mình.

Một phần của trang blog chính của Semrush

Vậy nên, khi một công cụ tìm kiếm như Google quét lại trang blog của chúng ta lần sau, nó sẽ phát hiện các liên kết mới được thêm vào các bài viết blog mới. Đây cũng là một trong những cách mà Google sử dụng để phát hiện bài viết blog mới của chúng ta.

Có một số cách để đảm bảo rằng trang của bạn có sẵn cho các công cụ tìm kiếm:

Tạo kiến trúc website thân thiện với SEO

Kiến trúc website (hoặc cấu trúc website) là cách mà các trang được liên kết với nhau bên trong website của bạn.

Một cấu trúc trang web hiệu quả sẽ tổ chức các trang theo cách giúp các crawler tìm kiếm nội dung của trang web của bạn một cách nhanh chóng và dễ dàng.

Do đó, hãy đảm bảo rằng tất cả các trang chỉ nhau cách vài nhấp chuột từ trang chủ khi bạn xây dựng cấu trúc trang website.

Chẳng hạn như:

Một minh họa về kiến trúc trang web thân thiện với SEO

Trong cấu trúc website trên, tất cả các trang được tổ chức theo một cấu trúc phân cấp hợp lý.

Trang chủ liên kết đến các trang danh mục. Và các trang danh mục liên kết đến các trang con cá nhân trên trang web.

Cấu trúc này cũng giảm số lượng Orphan pagescác trang không có internal nào trỏ đến chúng, làm cho việc tìm kiếm và người dùng khó (hoặc đôi khi là không thể) tìm thấy chúng.

Nếu bạn là người dùng Semrush, bạn có thể dễ dàng tìm thấy xem website của mình có bất kỳ Orphan pages nào hay không.

Thiết lập dự án trong công cụ Site Audit và quét website của bạn.

Sau khi quét hoàn tất, di chuyển đến tab “Issues” và tìm kiếm từ khóa “orphan”.

Tìm kiếm từ khóa "mồ côi" dưới tab “Vấn đề” của Site Audit

Công cụ sẽ hiển thị xem website của bạn có bất kỳ Orphan Pages nào không. Nhấp vào liên kết màu xanh để xem chúng là trang nào.

Để sửa lỗi, thêm internal link liên kết nội bộ trên các trang Non-orphan pages trỏ đến các orphan pages.

Thêm sitemap cho Google

Sử dụng sitemap XML có thể giúp Google tìm thấy các website của bạn.

Sitemap XML là tệp chứa một danh sách các trang quan trọng trên trang web của bạn. Nó cho phép các công cụ tìm kiếm biết trang nào bạn có và nơi có thể tìm thấy chúng.

Điều này đặc biệt quan trọng nếu website của bạn chứa nhiều trang hoặc chúng không được liên kết với nhau tốt.

Dưới đây là hình ảnh của sitemap XML của Semrush:

Bản đồ trang XML của Semrush

Sitemap của bạn thường được đặt ở một trong hai URL sau:

  • yoursite.com/sitemap.xml
  • yoursite.com/sitemap_index.xml

Sau khi xác định vị trí sitemap của bạn, hãy gửi nó đến Google thông qua Google Search Console (GSC).

Điều hướng đến GSC và nhấp vào “Indexing” > “Sitemaps” từ thanh bên.

Điều hướng đến "Sitemaps" trong thanh bên của Google Search Console

Sau đó, dán URL sitemap vào ô trống và nhấp vào “Submit”.

Thêm một bản đồ trang mới vào GSC

Sau khi Google xử lý sitemap xong, bạn sẽ thấy một thông báo xác nhận như sau:

Xác nhận thông báo bản đồ trang được gửi thành công

Hiểu về Indexing và Cách tối ưu hóa nó

Khi công cụ tìm kiếm quét các trang của bạn, chúng sẽ cố gắng phân tích và hiểu nội dung trên đó. Tiếp theo, công cụ tìm kiếm sẽ lưu trữ các phần nội dung đó trong chỉ mục tìm kiếm của họ – một cơ sở dữ liệu lớn chứa hàng tỷ trang web.

Để xuất hiện trong kết quả tìm kiếm, các trang phải được lưu trữ trong các công cụ tìm kiếm. Cách đơn giản nhất để kiểm tra xem những trang này đã được lưu trữ hay chưa là thực hiện một tìm kiếm với lệnh “site:”.

Ví dụ, nếu bạn muốn kiểm tra trạng thái index của semrush.com, bạn chỉ cần gõ “site:www.semrush.com” vào ô tìm kiếm của Google.

Điều này sẽ cho bạn biết (đại khái) có bao nhiêu trang từ trang web đó được Google lưu trữ.

Google hiển thị khoảng 530.000 kết quả cho tìm kiếm “site:www.semrush.com”

Bạn cũng có thể kiểm tra xem các trang cá nhân đã được lập chỉ mục bằng cách tìm kiếm URL của trang với toán tử “site:”.

Như thế này:

Kết quả của Google cho “site:www.semrush.com/blog/what-is-seo/”

Có một số điều bạn nên làm để đảm bảo Google không gặp khó khăn khi lập chỉ mục các trang web của bạn:

Sử dụng thẻ Noindex cẩn thận

Thẻ “noindex” là một đoạn mã HTML giữ cho các trang của bạn không được lập chỉ mục trong Google.

Nó được đặt trong phần <head> của trang web và có dạng sau:

<meta name="robots" content="noindex">

Lý tưởng là khi bạn muốn tất cả các trang quan trọng của mình được lập chỉ mục. Vì vậy chỉ sử dụng thẻ noindex khi bạn muốn loại bỏ một số trang khỏi việc lập chỉ mục.

Có thể là:

  • Trang cảm ơn (Thank you pages)
  • Trang đích của PPC (PPC landing pages)

Để tìm hiểu thêm về cách sử dụng thẻ noindex và cách tránh các lỗi thường gặp khi triển khai, đọc hướng dẫn của chúng tôi về robots meta tags.

Thực hiện thẻ Canonical khi cần thiết

Khi Google tìm thấy nội dung tương tự trên nhiều trang của trang web của bạn, đôi khi nó không biết trang nào cần lập chỉ mục và hiển thị trong kết quả tìm kiếm. Đó cũng là lúc thẻ “Canonical” trở nên hữu ích.

Thẻ canonical (rel=”canonical”) xác định một liên kết là phiên bản gốc, thông báo cho Google biết trang nào nên lập chỉ mục và xếp hạng.

Thẻ được lồng trong phần <head> của một trang trùng lặp (nhưng cũng nên sử dụng nó trên trang chính) và có dạng sau:

<link  href="https://example.com/original-page/" />

13 yếu tố SEO Technical cần biết

Việc tạo cấu trúc trang web thân thiện với SEO, gửi sơ đồ sitemap cho Google, sử dụng thẻ no-index và Canonical một cách phù hợp sẽ giúp website của bạn được thu thập và lập chỉ mục.

Nhưng nếu bạn muốn website của mình được tối ưu hóa hoàn toàn cho SEO kỹ thuật, hãy xem xét các phương pháp tốt nhất bổ sung sau.

1. Sử Dụng HTTPS

Hypertext Transfer Protocol Security (HTTPS) là một phần mở rộng của Hypertext Transfer Protocol (HTTP). Nó giúp bảo vệ thông tin nhạy cảm của người dùng như mật khẩu và chi tiết thẻ tín dụng khỏi bị xâm phạm.

Bạn có thể kiểm tra HTTPS bằng cách truy cập vào website và tìm đến biểu tượng “khoá” để xác nhận.

"semrush.com" site uses HTTPS

Nếu bạn thấy cảnh báo “Not Secure”, thì đồng nghĩa với việc bạn không sử dụng HTTPS.

“Not secure” warning shown in the browser

Trong trường hợp này, bạn cần cài đặt Secure Sockets Layer (SSL) hoặc Transport Layer Security (TLS). SSL/TLS giúp xác minh danh tính của website và thiết lập kết nối an toàn khi người dùng truy cập vào nó.

Bạn có thể nhận được SSL/TLS miễn phí từ Let’s Encrypt.

2. Tìm & sửa các vấn đề nội dung trùng lặp

Nội dung trùng lặp xảy ra khi bạn có nhiều trang trên website của mình với nội dung giống nhau hoặc gần giống nhau.

Ví dụ, Buffer có hai URL khác nhau cho các trang gần như giống nhau:

Google không phạt các trang web có nội dung trùng lặp. Tuy nhiên, nội dung trùng lặp có thể gây ra các vấn đề như:

  • URL không mong muốn xếp hạng trong kết quả tìm kiếm
  • Mất điểm trải nghiệm người dùng
  • Sử dụng crawl budget không hiệu quả

Với công cụ Site Audit của Semrush, bạn có thể biết liệu trang web của bạn có vấn đề nội dung trùng lặp hay không.

Hãy bắt đầu bằng cách chạy crawl đầy đủ của website và sau đó đi đến tab “Issues”.

"Issues” tab highlighted in Site Audit tool

Sau đó, tìm kiếm “duplicate content”.

Công cụ sẽ hiển thị lỗi nếu bạn có nội dung trùng lặp. Và cung cấp lời khuyên về cách giải quyết nó khi bạn nhấp vào “Why and how to fix it”.

"Why and how to fix it" pop-up for duplicate content issue in Site Audit tool

3. Đảm bảo người dùng và crawler chỉ truy cập vào một phiên bản của website

Người dùng và crawler chỉ nên có thể truy cập một trong hai phiên bản sau của trang web của bạn:

  • https://yourwebsite.com
  • https://www.yourwebsite.com

Việc có cả hai phiên bản này có thể tạo ra các vấn đề về nội dung trùng lặp.

Và làm giảm hiệu suất hồ sơ backlink của bạn. Vì một số trang web có thể liên kết đến phiên bản www, trong khi các trang web khác liên kết đến phiên bản không có www. Điều này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu suất của bạn trên Google.

Vì vậy, chỉ nên sử dụng một phiên bản cho website và chuyển hướng phiên bản khác đến trang web chính của bạn.

4. Cải thiện tốc độ tải trang

Tốc độ tải trang là một yếu tố quan trọng trong việc xếp hạng trên cả thiết bị di độngmáy tính để bàn. Do đó, hãy đảm bảo rằng website của bạn tải nhanh nhất có thể.

Bạn có thể sử dụng công cụ PageSpeed Insights của Google để kiểm tra tốc độ tải trang hiện tại của web. Nó sẽ cung cấp cho bạn một điểm hiệu suất từ 0 đến 100, với số càng cao thể hiện hiệu suất tốt hơn.

PageSpeed Insights' mobile performance dashboard

Dưới đây là một số ý tưởng để cải thiện tốc độ tải trang web của bạn:

  • Nén hình ảnh của bạn: Hình ảnh thường là các tệp lớn nhất trên một trang web. Khi nén chúng bằng các công cụ tối ưu hóa hình ảnh như ShortPixel, bạn có thể giảm kích thước tệp để chúng tải nhanh hơn.
  • Sử dụng một mạng phân phối nội dung (CDN): CDN lưu trữ bản sao của các trang web trên các máy chủ trên toàn thế giới. Sau đó, nó kết nối người dùng với máy chủ gần nhất, giúp giảm thời gian tải trang bằng cách giảm khoảng cách mà các tệp phải đi qua.
  • Thu nhỏ các tệp HTML, CSS và JavaScript: Quá trình thu nhỏ loại bỏ các ký tự không cần thiết và khoảng trống từ mã để giảm kích thước tệp, cải thiện thời gian tải trang.

5. Đảm bảo website thân thiện với thiết bị di động

Google sử dụng mobile-first indexing. Điều này có nghĩa là nó tập trung vào các phiên bản di động của các trang web để chỉ mục và xếp hạng nội dung. Vì vậy, việc đảm bảo website của bạn hoạt động tốt trên các thiết bị di động là rất quan trọng.

Để kiểm tra tính tương thích trên website, bạn có thể sử dụng công cụ PageSpeed Insights.

Sau khi chạy trang web của bạn qua công cụ này, hãy chuyển đến phần “SEO” trong báo cáo và xem phần “Passed Audits”.

Ở đây, bạn sẽ thấy liệu web của bạn có các yếu tố hoặc tính năng thân thiện với di động không, bao gồm:

  • Thẻ Meta viewport: mã để chỉ cho trình duyệt biết cách điều chỉnh kích thước trên khu vực hiển thị của trang.
  • Kích thước phông chữ dễ đọc.
  • Khoảng trống đủ xung quanh các nút và phần tử có thể nhấp.
Phần 'Đã Vượt qua Kiểm Tra' trong báo cáo của PageSpeed Insights

Nếu bạn chăm sóc những điều này, trang web của bạn được tối ưu hóa cho các thiết bị di động.

6. Sử Dụng Đường Dẫn Dạng Breadcrumbs

Đường dẫn dạng breadcrumbs (hoặc breadcrumbs) là một dãy liên kết văn bản cho thấy cho người dùng biết họ đang ở đâu trên trang web và họ đã đến điểm đó như thế nào.

Dưới đây là một ví dụ:

Đường dẫn dạng breadcrumbs trên trang web của Nordstrom hiển thị “Trang chủ / Nam / Quần áo / Quần Jean”

 

Breadcrumbs giúp việc điều hướng trang web trở nên đơn giản hơn. Điều này có nghĩa là người dùng có thể dễ dàng đến các trang quan trọng mà không cần phải quay lại hoặc điều hướng qua các menu phức tạp. Vì vậy, nếu trang web của bạn lớn, đặc biệt là trang web thương mại điện tử, bạn nên cân nhắc triển khai breadcrumbs.

Breadcrumbs cũng mang lại lợi ích cho SEO. Những liên kết này giúp phân phối giá trị liên kết (PageRank) trên toàn bộ trang web của bạn, giúp nâng cao xếp hạng của trang web. Nếu trang web của bạn sử dụng WordPress hoặc Shopify, triển khai breadcrumbs sẽ dễ dàng hơn.

Một số giao diện có sẵn tính năng Breadcrumbs. Nếu giao diện của bạn không có, bạn có thể sử dụng plugin Yoast SEO để thực hiện điều này.

7. Sử dụng phân trang

Phân trang là một kỹ thuật điều hướng được sử dụng để chia một danh sách dài nội dung thành nhiều trang.

Phân trang trên trang blog của Semrush

Phương pháp này được ưa chuộng hơn so với cuộn vô hạn. Trong cuộn vô hạn, nội dung được tải tự động khi người dùng cuộn xuống trang. Điều này gây ra một vấn đề cho Google vì có thể không thể truy cập được tất cả nội dung được tải động.

Và nếu Google không thể truy cập được nội dung của bạn, thì nó sẽ không xuất hiện trong kết quả tìm kiếm.

Khi triển khai đúng cách, phân trang sẽ tham chiếu đến các liên kết của các trang tiếp theo mà Google có thể theo dõi để khám phá nội dung của bạn.

Tìm hiểu thêm: Phân trang là gì?

8. Xem lại tệp Robots.txt

Tệp robots.txt cho biết Google nên truy cập vào các phần nào của trang webphần nào không nên.

Dưới đây là hình ảnh tệp robots.txt của Semrush:

Một phần của tệp robots.txt của Semrush

Bạn có thể tìm tệp robots.txt tại URL trang chủ với đuôi “/robots.txt”. Ví dụ: yoursite.com/robots.txt.

Hãy kiểm tra tệp này để đảm bảo rằng bạn không vô tình chặn truy cập vào các trang quan trọng mà Google cần thu thập thông tin từ chúng.

Ví dụ, nếu bạn không muốn các bài đăng blog và các trang thông thường bị ẩn khỏi Google, bạn cần chắc chắn rằng không có chỉ thị nào trong tệp robots.txt để chặn chúng.

Đọc thêm: Robots.txt là gì? Vì Sao nó quan trọng với SEO?

9. Triển khai dữ liệu cấu trúc

Dữ liệu cấu trúc (Schema Markup) là mã giúp Google hiểu rõ hơn về nội dung của một trang. Khi bạn thêm dữ liệu cấu trúc phù hợp, trang của bạn có thể hiển thị các đoạn mã chi tiết.

Các đoạn mã chi tiết làm kết quả tìm kiếm trở nên hấp dẫn hơn, với thông tin bổ sung xuất hiện dưới tiêu đề và mô tả.

Dưới đây là một ví dụ:

Một mẩu đoạn phong phú từ simplyrecipes.com, hiển thị xếp hạng, phiếu bầu và thời gian nấu nướng

Lợi ích của các đoạn mã chi tiết này là chúng làm cho các trang của bạn nổi bật hơn so với các trang khác. Điều này có thể cải thiện tỷ lệ nhấp chuột của bạn (CTR).

Google hỗ trợ 12 loại cấu trúc mã đánh dấu dữ liệu, vì vậy hãy chọn một loại phù hợp nhất với tính chất của các trang bạn muốn. Ví dụ, nếu bạn điều hành một cửa hàng thương mại điện tử, thêm dữ liệu cấu trúc sản phẩm vào các trang sản phẩm của bạn là hợp lý.

Dưới đây là ví dụ về mã mẫu cho một trang bán iPhone 15 Pro:

<script type="application/ld+json">
{
"@context": "https://schema.org/",
"@type": "Product",
"name": "iPhone 15 Pro",
"image": "iphone15.jpg",
"brand": {
"@type": "Brand",
"name": "Apple"
},
"offers": {
"@type": "Offer",
"url": "",
"priceCurrency": "USD",
"price": "1099",
"availability": "https://schema.org/InStock",
"itemCondition": "https://schema.org/NewCondition"
},
"aggregateRating": {
"@type": "AggregateRating",
"ratingValue": "4.8"
}
}
</script>

Có nhiều công cụ tạo dữ liệu cấu trúc miễn phí, như công cụ này. Vì vậy, bạn không cần phải viết mã bằng tay.Nếu bạn đang sử dụng WordPress, bạn có thể sử dụng plugin Yoast SEO để triển khai dữ liệu cấu trúc.

10. Tìm và sửa các trang lỗi

Việc xuất hiện các trang lỗi trên web ảnh hưởng tiêu cực đến trải nghiệm người dùng. Dưới đây là một ví dụ về một trang lỗi:

Một trang lỗi từ Upflex hiển thị lỗi 404

Và nếu những trang đó có các backlink, chúng sẽ bị lãng phí vì chúng trỏ đến các nguồn tài nguyên chết. Để tìm các trang lỗi trên web của bạn, hãy crawl trang web của bạn bằng cách sử dụng SiteAudit của Semrush.

Sau đó, vào tab “Issues”. Và tìm kiếm “4xx”.

Tìm kiếm “4xx” dưới tab “Vấn Đề” của công cụ Kiểm tra trang web

Nó sẽ hiển thị cho bạn xem có trang lỗi không. Nhấp vào liên kết “# pages” để có danh sách các trang đã chết.

Một danh sách các trang lỗi có mã trạng thái 4xx được tìm thấy trong công cụ Kiểm tra trang web

Để sửa các trang lỗi, bạn có hai lựa chọn:

  • Khôi phục các trang bị xóa một cách vô tình.
  • Chuyển hướng các trang cũ mà bạn không muốn nữa đến các trang liên quan khác.

Sau khi sửa các trang bị hỏng, bạn cần loại bỏ hoặc cập nhật các internal link trỏ đến các trang cũ.

Để làm điều đó, quay lại tab “Issue” và tìm kiếm “Internal links”. Công cụ sẽ chỉ ra có các liên kết nội bộ bị hỏng.

Tìm kiếm “internal links” dưới tab “Vấn Đề” của công cụ Kiểm tra trang web

Nếu có, nhấp vào nút “#internal links” để xem đầy đủ danh sách các trang bị hỏng có liên kết trỏ đến chúng. Và nhấp vào một URL cụ thể để biết thêm chi tiết.

Danh sách các trang có liên kết nội bộ bị hỏng được tìm thấy trong công cụ Kiểm tra trang web

Trên trang tiếp theo, nhấp vào nút “# URLs”, nhìn vào cột “Incoming Internal Links,” để có danh sách các trang trỏ đến trang bị hỏng đó.

"131 URLs" button opened under “Incoming Internal Links" section

Cập nhật các internal link trỏ đến các trang bị hỏng bằng cách liên kết đến vị trí được cập nhật của chúng.

11. Tối ưu hóa cho Core Web Vitals

Core Web Vitals là các chỉ số về tốc độ mà Google sử dụng để đo lường trải nghiệm người dùng.

Các chỉ số này bao gồm:

  • Largest Contentful Paint (LCP) — Tính thời gian một trang web mất để tải phần tử lớn nhất của nó cho một người dùng
  • First Input Delay (FID) — Đo thời gian phản ứng khi người dùng tương tác lần đầu tiên với một trang web
  • Cumulative Layout Shift (CLS) — Đo sự dịch chuyển bất ngờ trong bố cục của các phần tử khác nhau trên một trang web

Để đảm bảo trang web của bạn được tối ưu hóa cho Core Web Vitals, bạn cần nhắm đến các điểm số sau:

  • LCP — 2.5 giây hoặc ít hơn
  • FID — 100 mili giây hoặc ít hơn
  • CLS — 0.1 hoặc ít hơn

Bạn có thể kiểm tra hiệu suất trang web của mình cho các chỉ số Core Web Vitals trong Google Search Console.

Để làm điều này, truy cập vào báo cáo “Core Web Vitals”.

Navigating to "Core Web Vitals” in GSC sidebar

Bạn cũng có thể sử dụng Semrush để xem một báo cáo về Core Web Vitals. Trong công cụ SiteAudit, điều hướng đến “Core Web Vitals” và nhấp vào “View details”.

“Core Web Vitals” widget highlighted in Site Audit's "Overview" dashboard

Sau đó nó sẽ mở ra một báo cáo với một bản ghi chi tiết về hiệu suất Core Web Vitals của website và các đề xuất để sửa các vấn đề.

Core Web Vitals report in Site Audit tool

Đọc thêm: Core Web Vitals: Hướng dẫn cải thiện tốc độ trang

12. Sử dụng Hreflang cho Nội dung ở Nhiều Ngôn ngữ

Nếu trang web của bạn có nội dung ở nhiều ngôn ngữ, bạn cần sử dụng thẻ hreflang.

Hreflang là một thuộc tính HTML được sử dụng để chỉ định ngôn ngữ và mục tiêu địa lý của một trang web. Và nó giúp Google phục vụ các phiên bản đúng của các trang của bạn cho các người dùng khác nhau.

Ví dụ, chúng tôi có nhiều phiên bản của trang chủ của mình ở các ngôn ngữ khác nhau. Đây là trang chủ bằng tiếng Anh:

Trang chủ của Semrush bằng tiếng Anh

Và đây là trang chủ bằng tiếng Tây Ban Nha:

Trang chủ của Semrush bằng tiếng Tây Ban Nha

Mỗi phiên bản khác nhau đều sử dụng thẻ hreflang để cho biết Google đối tượng mục tiêu là ai.

Thẻ này khá đơn giản để triển khai. Chỉ cần thêm các thẻ hreflang thích hợp trong phần <head> của tất cả các phiên bản của trang.

Ví dụ, nếu bạn có trang chủ của mình bằng tiếng Anh, tiếng Tây Ban Nha và tiếng Bồ Đào Nha, bạn sẽ thêm các thẻ hreflang này vào tất cả các trang đó:

<link  hreflang="x-default" href="https://yourwebsite.com" />
<link  hreflang="es" href="https://yourwebsite.com/es/" />
<link  hreflang="pt" href="https://yourwebsite.com/pt/" />
<link  hreflang="en" href="https://yourwebsite.com" />

13. Luôn cập nhật các vấn đè về Technical SEO

Technical SEO không phải là công việc thực hiện một lần. Khi trang web của bạn phát triển và trở nên phức tạp hơn, các vấn đề mới có thể xuất hiện theo thời gian. Đó là lý do tại sao việc theo dõi sức Technical SEO phải diễn ra thường xuyên và sửa chữa các vấn đề khi chúng xuất hiện là rất quan trọng.

Bạn có thể làm điều này bằng cách sử dụng công cụ SiteAudit của Semrush. Công cụ này giám sát hơn 140 vấn đề kỹ thuật SEO. Ví dụ, khi kiểm tra trang web của Petco, chúng tôi tìm thấy ba vấn đề liên quan đến chuỗi chuyển hướng và vòng lặp.

Vấn đề chuỗi chuyển hướng và vòng lặp được tìm thấy cho trang web của Petco

Chuỗi chuyển hướng và vòng lặp làm ảnh hưởng xấu đến quá trình SEO vì chúng đóng góp vào trải nghiệm người dùng tiêu cực. Và bạn khó có thể nhận ra chúng theo cách tình cờ.

Do đó, vấn đề này có thể đã không được lưu ý nếu không thực hiện việc lặp lại các cuộc kiểm tra Thường xuyên chạy các cuộc kiểm tra Technical SEO này cung cấp cho bạn các mục hành động để cải thiện hiệu suất tìm kiếm của bạn.

Tags:

Pol Tushar

Tushar đã làm SEO trong 4 năm, chuyên về chiến lược nội dung và SEO kỹ thuật. Anh tích luỹ kinh nghiệm từ các đơn vị quảng cáo và viết về SEO và marketing trên blog của Semrush, mong muốn biến nó thành điểm đến hàng đầu cho học SEO và marketing trực tuyến.