Internal link là gì? Cách xây dựng liên kết nội bộ hiệu quả năm 2020

Internal link hay còn được gọi là liên kết nội bộ có vai trò vô cùng quan trọng trong SEO. Trên thực tế, nếu biết cách đặt Internal link một cách hợp lý sẽ giúp bạn tăng số lần xem trang và giảm tỉ lệ thoát trang. Từ đó, ảnh hưởng trực tiếp đến việc Google đánh giá chất lượng website của bạn và nâng cao chỉ số xếp hạng trang web. Bài viết dưới đây LADIGI sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc về Internal link là gì và những cách cùng những yếu tố xây dựng Internal link hiệu quả nhất.

[toc]

Liên kết nội bộ (Internal link), hiểu một cách đơn giản, có nghĩa là đường link dẫn đến một trang khác trên cùng 1 website. Internal link thường được dùng để điều hướng trang web.

Một số internal link phổ biến mà bạn có thể gặp đó là:

  • Link từ trang chủ/ danh mục đến các bài viết.
  • Link từ bài viết này đến bài viết kia.
  • Link dạng banner, menu, footer,…

Ví dụ: <a href=”http://www.same-domain.com/” title=”Keyword Text”>Keyword Text</a>

Ngoài loại internal link từ page này sang page khác thì còn 1 loại đó là link từ mục này sang mục khác trong 1 page.

Ví dụ cụ thể: Khi bạn click vào liên kết này, bạn sẽ được điều hướng đến những cách xây dựng internal link hiệu quả ở phần dưới.

internal link

Internal Link như là mạch máu của website

2. Tầm quan trọng của liên kết nội bộ

Như đã nói ở trên, Internal link có vai trò rất quan trọng đối với việc tối ưu Onpage, cải thiện chất lượng website, tăng trải nghiệm người dùng và nâng cao chỉ số xếp hạng website của bạn.

  • Truyền sự uy tín và sức mạnh (Link Juice) từ trang này sang trang khác.
  • Điều hướng người dùng tới page có giá trị và tỉ lệ chuyển đổi cao.
  • Nếu bạn có kế hoạch xây dựng internal link thì không chỉ giúp tối ưu hóa cấu trúc website mà còn tăng tính liên kết chặt chẽ giữa các nội dung trên trang web, tăng độ tin cậy và tính rõ ràng về chủ đề trong thuật toán của công cụ tìm kiếm Google.
  • Tăng tốc độ Google index.

3. Một số lưu ý trước khi xây dựng liên kết nội bộ

Để xây dựng được những internal link hiệu quả, bạn cần chú ý một số điểm sau:

  • Hình dung rõ ràng về cấu trúc website. Thông thường, cấu trúc website phổ biến sẽ là: trang chủ, các danh mục chính, các bài viết cụ thể.
  • Xác định nội dung chính của trang web: thường là các nội dung kéo được lượng traffic lớn hoặc các nội dung có thể giúp bạn kiếm tiền trên website, đây sẽ là các trang mà bạn nên tập trung dồn internal link về.
  • Theo dõi internal link thông qua Search Console: phương pháp này thường áp dụng cho các trang web đã có số lượng content nhất định, việc theo dõi dữ liệu từ Search Console sẽ giúp bạn đánh giá được hiệu quả của các internal link mà bạn đã xây dựng.
  • Ngoài ra, bạn cần phải chú ý đến anchor text khi đặt liên kết nội bộ. Đặt 1 cách tự nhiên, không miễn cưỡng.

Dưới đây là một số kinh nghiệm xây dựng internal link hiệu quả được các SEOers hàng đầu truyền lại:

Xây dựng những nội dung chất lượng xoay quanh nội dung chính để dồn sức mạnh vào nội dung chính.

  • Nội dung chất lượng là nội dung giải quyết triệt để những nhu cầu của người dùng.
  • Nội dung chính là những nội dung mang tính chuyển đổi hoặc có lượng tìm kiếm nhiều.
  • Ví dụ: khi bạn muốn SEO website về bán thuốc giảm cân thì bạn cần xây dựng các bài viết chất lượng xoay quanh việc hướng dẫn người đọc giảm cân hiệu quả. Sau đó, bạn đặt internal link một cách hợp lý trong bài viết.

Ngoài ra, khi đặt liên kết nội bộ bạn cũng cần lưu ý: đa dạng hóa các anchor text, chọn vị trí thích hợp để đặt internal link sao cho tỷ lệ click cao nhất. Thông thường bạn có thể đặt ở banner hoặc footer đối với những link nội bộ chứa nội dung quan trọng.

cách đặt internal link

  • Nếu là website bán hàng hoặc cung cấp dịch vụ cho khách hàng thì bạn hãy ưu tiên việc xây dựng những blog với nội dung chất lượng xoay quanh những sản phẩm, dịch vụ đó.
  • Từ đó, bạn đặt internal link về những sản phẩm/ dịch vụ bán chạy nhất nhằm tạo ra doanh thu nhanh nhất.

4.3. Đa dạng hóa Anchor Text

Đa dạng hóa Anchor Text:

  • Việc tối ưu hóa Anchor Text sẽ khiến website của bạn được Google đánh giá cao.
  • Anchor Text cần phải được xây dựng sao cho nó liên quan trực tiếp đến nội dung của trang cần trỏ link.
  • Anchor Text không phải lúc nào cũng là dạng chữ mà có thể thiết kế kiểu link trần hoặc banner hình ảnh cũng rất hiệu quả.
  • Một link nội bộ chất lượng là khi nó cung cấp thông tin hướng dẫn người đọc về một vấn đề có liên quan, giải thích rõ hơn vấn đề đang được đề cập đến trong bài viết hoặc cung cấp những sản phẩm/ dịch vụ tương ứng.
  • Ví dụ như bạn đang viết một bài viết chuyên ngành, trong đó có một số thuật ngữ khó hiểu, bạn có thể đặt link nội bộ dẫn người đọc sang một bài viết chuyên sâu khác để họ hiểu rõ hơn về vấn đề mà không bị gián đoạn mạch của bài viết.
  • Việc người đọc click từ trang web này sang trang web khác trong cùng website của bạn sẽ khiến Google đánh giá cao và tác động trực tiếp đến việc xếp hạng website của bạn.

4.5. Xây dựng menu trên đầu website

  • Đây cũng là một trong những cách cơ bản để đặt link nội bộ. Vì thông thường, mỗi mục trên menu sẽ trỏ về một trang web khác nhau trong website của bạn.
  • Ngoài ra, việc thiết kế menu ngay đầu trang sẽ giúp bạn làm nổi bật chủ đề chính của trang, khiến độc giả dễ hình dung và click vào những mục mà họ thực sự quan tâm, từ đó gia tăng lượng độc giả trung thành và tối ưu hóa website trong tiêu chí đánh giá của Google.
  • Thực ra việc gắn link nội bộ ở chân trang sẽ không mang lại kết quả cao như khi gắn ở đầu trang. Tuy nhiên, trên thực tế, khi người đọc theo dõi hết bài viết, họ sẽ có xu hướng kéo xuống chân trang xem còn thông tin quan trọng nào nữa không và có thể sẽ click vào một đường link mà bạn đã gắn ở đó.
  • Chính vì vậy, bạn cũng không nên bỏ qua cơ hội này để gắn link nội bộ đến một số nội dung quan trọng khác trên trang.

4.7. Sử dụng với số lượng hợp lý

  • Tùy từng người quản trị website mà số lượng internal link sẽ khác nhau. Tuy nhiên, mức độ hợp lý thì bạn chỉ nên để khoảng 2-4 liên kết nội bộ/ 1000 từ là đủ.
  • Không nên chèn quá nhiều hoặc quá ít, chèn một cách hợp lý miễn sao những link đó mang về cho bạn tỷ lệ click cao là được.

4.8. Cho hiển thị thanh điều hướng (Breadcrumb)

  • Đây là thanh cho phép người dùng theo dõi thư mục lớn của bài viết mà họ đang xem, có thể họ sẽ nhấn vào đó để tìm kiếm các nội dung liên quan, xem các bài viết cùng thư mục,…

Trong website, sẽ có 1 số nội dung mà chúng ta không muốn google lập chỉ mục ta nên sử dụng thuộc tính nofollow. Chẳng hạn như:

  • Trang đăng nhập hoặc trang đăng ký.
  • Những liên kết đến nội dung không quan trọng.
  • Các trang thẻ.
  • Không phải các liên kết nội bộ đều có giá trị như nhau. Liên kết nội bộ có giá trị nhất khi liên kết đó nằm trong nội dung bài viết.
  • Bạn nên sử dụng internal link từ trang mới về trang cũ và ngược lại.
  • Nếu 1 page bất kỳ có traffic lớn, backlink trỏ về nhiều, bạn hãy chỉnh sửa và thêm liên kết nội bộ vào bài viết.

Để việc internal link đạt được hiệu quả, chúng ta cần có kế hoạch xây dựng chiến lược đúng đắn.

  • Bạn cần phải xác định page quan trọng để truyền sức mạnh.
  • Kiểm tra và thống kê những trang có traffic lớn, thứ hạng cao, nhận được nhiều backlink trỏ về.
  • Liệt kê ra những Anchor text để đặt liên kết phù hợp với hoàn cảnh nội dung của bài viết.

Trên đây, bài viết đã giúp bạn giải thích Internal link là gì và hướng dẫn một số kỹ thuật xây dựng liên kết nội bộ hiệu quả.

Hy vọng bài viết của LADIGI trên đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích nhằm mang lại hiệu quả thiết thực trong việc SEO website. Chúc các bạn thành công!

Thuật ngữ cần biết
internal link, internal link là gì, mô hình internal link, internal link seo, internal link la gi, internal link và external link, cách tạo internal link, plugin internal link wordpress, internal link đến sản phẩm khác trong bài viết, internal link manager, internal link bao nhiêu là đủ, internal link wordpress, internal link trong seo, internal link html, seo internal link, markdown internal link, số lượng internal link trong 1 bài viết, cách đặt internal link, xây dựng internal link, target=”_blank” internal link, auto internal link, internal link plugin wordpress, kiểm tra internal link, what is internal link, internal link structure, check internal link, audit internal link, backlink và internal link

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *